Chia sẻ

Tre Làng

VIETTEL & ĐỒNG TÂM


Một điều ít người biết, đó là đơn vị đóng vai trò then chốt nhất trong quy hoạch thiết kế Seoul - thủ đô của Hàn Quốc, chính là Bộ Quốc Phòng của nước này. Vì với vị thế không chỉ là trung tâm kinh tế, mà còn là đầu mối giao thông vận tải nơi tập trung những tuyến đường huyết mạch toả khắp đất nước, một khi Seoul bị thất thủ, thì toàn bộ Hàn Quốc sẽ sụp đổ và bị chiếm đóng lâu dài, cực khó để giành lại. Đây là một thành phố hiếm hoi được thiết kế vận hành trong cả thời bình lẫn thời chiến.

Seoul được bao quanh bởi một loạt các thành phố vệ tinh, một trong số đó là Ilsan - thành phố mà bộ binh Triều Tiên bắt buộc phải hành quân qua nếu chiến tranh nổ ra. Từ những năm 90, Ilsan đã được quy hoạch với những block chung cư chọc trời hình chữ C đặc trưng cực kỳ kiên cố với kết cấu bê tông thép bất-bại, đóng vai trò như những pháo đài phòng thủ khi có chiến tranh, cung cấp nơi trú ẩn và phản công cho lực lượng pháo tự hành vốn thua kém về số lượng của Hàn Quốc, đây là chiến thuật fight and hide, câu giờ chờ lực lượng tiếp viện và tổng động viên. Bộ Quốc Phòng nước này đã đưa ra kịch bản trong trường hợp xấu nhất, thì Ilsan sẽ là một Stalingrad của Hàn Quốc.

Giải pháp Ilsan chỉ là một trong hàng nghìn sự dính líu của những chiến lược gia áo rằn ri trong sự bảo đảm an ninh, thịnh vượng cho Seoul. Thành công của kinh tế Hàn Quốc, chắc chắn không thể bỏ qua tầm nhìn và sự đóng góp trí tuệ của giới tinh hoa quân đội.

Sự liên quan của quân đội vào kinh tế, chính sách và cả sự phát triển của khoa học kỹ thuật là hoàn toàn bình thường ở nhiều quốc gia, mà hiệu quả của nó thường là tích cực. Các thành tựu phát triển của thông tin, liên lạc, cơ khí chế tạo, hoá chất, vận tải... đều có mối quan hệ biện chứng với sự cạnh tranh về ưu thế quân sự giữa các nước. Trên thực thế những bước nhảy vọt vĩ đại nhất về khoa học kỹ thuật đều ra đời vào nửa sau thế kỷ 20 khi 2 siêu cường chĩa 70.000 đầu đạn hạt nhân vào lãnh thổ của nhau, kéo theo nhu cầu phát triển những công nghệ mới đã định hình thế giới ngày nay: Siêu máy tính, GPS, công nghệ nano và đương nhiên, internet.

Nước Đức xây hệ thống đường sắt lớn nhất Châu Âu từ thế kỷ 19 vốn chỉ để phục vụ chuyển quân, phát triển luyện kim để đúc pháo Krupp và xây những nhà máy hoá chất để sản xuất khí mù tạc nã vào đất Pháp, rồi sau này chính những nền tảng phục vụ quân sự, đã giúp nước Đức trở thành cường quốc công nghiệp vô địch trên thế giới.

Và chắc cũng không cần phải nói nhiều về Israel, nơi tinh thần start-up được khai sinh từ nòng súng. Những chuyên gia thuộc quân đội, bị thôi thúc bởi nhu cầu thực tiễn trên chiến trường, chỉ trong vài thế hệ đã biến miếng đất cằn cỗi giữa sa mạc trở thành trung tâm của sáng tạo và công nghệ cao.

Việt Nam trong giai đoạn kinh tế phát triển mạnh mẽ, mọi nguồn lực đều đã được huy động cho công cuộc làm giàu, bao gồm cả quân đội, với điển hình là Viettel. Bằng tính kỷ luật cao độ và uy tín của lực lượng vũ trang, doanh nghiệp này đã nhanh chóng vươn lên đứng đầu đất nước trong nhiều lĩnh vực. Đó là thành công đáng trân trọng.

Thời gian gần đây, một sự vụ liên quan đến giải toả đất đai để thực hiện dự án quốc phòng cho quân đội, mà Viettel đã được giao nhiệm vụ triển khai đã trở nên căng thẳng, nhiều người quá khích thậm chí đã vượt qua lằn ranh luật pháp khiến chính quyền phải vào cuộc, sự việc đã hạ nhiệt bằng lời hứa thanh tra, rà soát lại kỹ càng đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cả người dân lẫn doanh nghiệp liên quan.

Suốt trước và trong sự vụ, Viettel đã tiếp xúc và tiến hành giải quyết đúng theo trình tự như một doanh nghiệp khi đối mặt với tranh chấp đất đai, không hề có hành động nào quá giới hạn đối với người dân địa phương. Vì suy cho cùng, dự án quốc phòng được xây dựng để bảo vệ ai, nếu không phải là nhân dân?

Nhưng đáp trả lại thiện chí đó, thì một số người khi đúng sai còn chưa ngã ngũ, đã nhanh chóng kêu gọi tẩy chay doanh nghiệp, vì một lỗi duy nhất mà họ mắc phải, đó là trót có đủ tiềm lực và độ tin cậy để thực hiện các dự án tối mật cho quốc phòng.

Lướt một vòng qua những bài kêu gào tẩy chay Viettel, vẫn là những khuôn mặt quen thuộc với những lý luận ngu xuẩn nhàm tai kiểu như Viettel dựa vào ưu thế doanh nghiệp quân đội để bành trường thị phần. Nhưng họ lại lờ đi sự thật rằng ngoài Việt Nam, Viettel còn đang kinh doanh ở 9 thị trường khác trên thế giới với doanh thu 1,5 tỉ USD trong năm ngoái chỉ riêng từ thị trường ở hải ngoại, mác "quân đội" liệu có giúp gì cho việc kinh doanh của Viettel ở Đông Timor hay Tanzania?

Và cũng đừng quên ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Viettel còn phải ôm đồm vô vàn trách nhiệm mà không một doanh nghiệp nào muốn hoặc đủ khả năng đảm nhận. Trong thời bình, Viettel là đơn vị tiên phong trong phát triển kinh tế, kết nối viễn thông, liên lạc với những vùng xa xôi, đóng góp cực lớn cho ngân sách nhưng vẫn đảm bảo môi trường làm việc tốt và thu nhập cực cao cho nhân viên. Trong thiên tai, vẫn là Viettel giữ vai trò cứu hộ, khắc phục hậu quả thiệt hại về người và của. Nếu chiến tranh nổ ra, thì vẫn cũng chỉ là Viettel xung phong trong nhiệm vụ hậu cần, công binh, do thám và sản xuất thiết bị vũ trang.

Viettel là một doanh nghiệp, và đang thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến an ninh quốc phòng. Một dự án cấp A1 thuộc quân đội thì chắc chắn đã qua hàng trăm lần kiểm tra và không thể có sai sót trong khâu thẩm định mặt bằng. Vị trí đặt nhà máy cũng đã được tính toán cẩn thận, vì những dự án sản xuất cho quốc phòng luôn phải đặt ở những địa điểm được bảo vệ tốt nhất để tránh không kích, phá hoại, cụ thể ở đây là nằm trong trận địa S300 phòng thủ Hà Nội, chứ có phải sản xuất bỉm tã trẻ em đâu mà thích đặt đâu thì đặt, hả các bạn? Mang an ninh đất nước ra câu like, là ngu xuẩn.

Mong sao có ngày Viettel sản xuất ôxy, để những người đang kêu gọi tẩy chay cùng rủ nhau ngừng hít thở, đó hẳn là cái phúc nghìn năm cho dân tộc vậy.

29 nhận xét:

  1. nhiều người cứ nghĩ viettel lắm tiền nênt ham lam cố chài kiếm thêm tiền đền bù,nhưng như viettel là công ti viễn thông quân đội và họ đã được cấp phép về đất đai chỗ đấy để xây dựng căn cứ a1 rồi,tập đoàn viettel có cả mấy ngành quân sự nữa chứ có phải mỗi viễn thông thu tiền đâu mà các bác cứ làm rầm rộ cả lên

    Trả lờiXóa
  2. Viettel là một doanh nghiệp, và đang thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến an ninh quốc phòng. Một dự án cấp A1 thuộc quân đội thì chắc chắn đã qua hàng trăm lần kiểm tra và không thể có sai sót trong khâu thẩm định mặt bằng. Vị trí đặt nhà máy cũng đã được tính toán cẩn thận, vì những dự án sản xuất cho quốc phòng luôn phải đặt ở những địa điểm được bảo vệ tốt nhất để tránh không kích, phá hoại, cụ thể ở đây là nằm trong trận địa S300 phòng thủ Hà Nội, chứ có phải sản xuất bỉm tã trẻ em đâu mà thích đặt đâu thì đặt, hả các bạn? Mang an ninh đất nước ra câu like, là ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề quốc phòng là vấn đề hệ trọng, còn vấn đề đền bù đất đai thì đã có quy định của pháp luật. Mọi việc quá rõ ràng rồi, dù là đơn vị nào thi công thì cũng tuân thủ pháp luật thôi, làm sao lại phân biệt tập toàn này nhiều tiền thì đền bù nhiều, tập đoàn khác ít tiến thì đền bù ít. Những luận điệu đó không thể nào chấp nhận được, đó là điềi phi thực tế.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa hàn tín đập nồi niêu thuyền bè tự làm khó mình trước,Ngày nay Vtel cũg sử dụng chiêu này tự nhận mình nghèo khó để vươn lên có gì sai đâu, lảnh đạo viettel ko dám nhận rừng vàng biển bạc nên họ chịu khó và thành công, mọi nguời đều bình đăng quốc phòng cũng phải thưc mới vực được đạo, chỉ mong lanh đạo viettel sáng suốt phát triển ko nôn nóng là mừng rồi, chúng ta hảy khách quan đánh giá cho tới lúc này viettel đang là nguời có công mà

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:42 24/4/17

    Đúng là chó đen giữ mực chó đen dư lợn viên hiện nguyên hình,quanh ba vòng rồi cũng nằm vào cái chổi.

    Trả lờiXóa
  6. Cụ nặc doanh nói chuẩn.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận thức không đúng cho nên mới dẫn tới hành động không đúng. Người dân Đồng Tâm cũng như một số người khác đã nhận thức không đúng về dự án mà Viettel đang thực hiện cho nên mới có tâm lý "ăn vạ" như vậy. Họ đã vi phạm pháp luật rõ ràng, không lý do nào có thể biện minh được.

    Trả lờiXóa
  8. Ngu không phải biện được thì chỉ còn biết chửi đổng mà thôi. Nếu có kiến thức, nều đủ căn cứ để phản biện thì đưa ra đi, cái đó mới làm người ta nể. Còn như ngu dốt, không phản biệt được thì tốt nhất là nên ngậm mõm lại, làm cho không khí nó bớt ô nhiễm hộ cái.

    Trả lờiXóa
  9. ưu tiên cho quốc phòng là việc mà bao đời nay chúng ta vẫn làm, và không chỉ có nước ta mà các nước trên thế giới cũng vậy. quốc phòng an ninh không ổn định thì người dân cũng không được sống trong cảnh yên ấm. mấy bác ở Đồng Tâm cứ thấy Viettel giàu mà cố tính làm lố để được bồi thường nhiều hơn, nhưng rất tiếc sự việc các bác làm đã đi quá đà, quá tầm kiểm soát, và các bác đã sai hoàn toàn khi toàn làm những việc trái pháp luật, bây giờ người ta không truy cứu là may rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Không biết viettel cho thằng này ăn gì mà sủa lầm thế,

    Trả lờiXóa
  11. mình cũng là người như bạn mà đâu phải con chó đâu mà sủa

    Trả lờiXóa
  12. mình cũng là người như bạn mà đâu phải con chó đâu mà sủa

    Trả lờiXóa
  13. Trelang còn phải cố gắng rất nhiều. Văng đéo nhiều hon nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Ta thương hay nghe câu nhà văn nói láo nhà báo nói thừa quả thật là không sai chut nào, chúng ta hay đặt vào tình huống này quả thật Nguyễn Quang Vinh đang làm mất đi hình ảnh nhà văn trong lòng người đọc. Đề nghị hãy giữ nhân phẩm của một nhà văn thực thụ mang lại cho người đọc những bài thơ, câu văn hay chứ không nên ùa theo những phần tử phản động cực đoan mà cang làm cho xã hội khinh bỉ bản thân.

    Trả lờiXóa
  15. Cán bộ và dân đồng lòng thì sẽ chiến thắng bất cứ kẻ thù lớn mạnh nào . Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn . Người trong một nước cần đoàn kết thương yêu nhau . Chiến tranh bao nhiêu năm chúng ta mới có được cuộc sống hòa bình ngày hôm nay để yên ổn làm ăn . Đừng để kẻ thù có cơ hội gây mất đoàn kết ,chia rẽ giữa người cầm quyền và nhân dân để chúng có cơ hội xâm chiến nước ta thêm một lần nào nữa . Hãy nắm lấy tay nhau đoàn kết để đưa đất nước ngày càng lớn mạnh ,đi lên Việt Nam thân yêu của tôi nhé

    Trả lờiXóa
  16. CT UBND Hanoi đã cho thanh tra theo đơn của người dân về việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án...phải chờ kết luận nhé. Hành vi "chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng" đã và đang tiếp tục thực hiện. Việc khởi tố, đã bắt và tiếp tục điều tra theo luật tội này có thể "đối thoại" (hòa giải) không, luật không có quy định. Nhưng người thực hiện hành vi phạm tội tự nguyện chấm dứt hành vi phạm tội, tự thú, chứng minh lỗi của ban giải phóng mặt bằng sai đối với hộ gia đình họ...là tình tiết giảm nhẹ thôi. Mong rằng người dân hãy tuân thủ pháp luật để đỡ khổ ...

    Trả lờiXóa
  17. Nói đi nói lại thì mình thấy, cứ căn cứ theo pháp luật mà làm là được rồi. Nếu năm xưa chính quyền địa phương có bán đất cho người dân thì đề nghị người bán đất cho dân đền bù lại tiền cho dân vì đây là đất không được bán, còn nếu dân tự chiếm đất còn làm loạn thì phải bị xử phạt theo pháp luật thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Viettel là một doanh nghiệp, và đang thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến an ninh quốc phòng. Một dự án cấp A1 thuộc quân đội thì chắc chắn đã qua hàng trăm lần kiểm tra và không thể có sai sót trong khâu thẩm định mặt bằng. Vị trí đặt nhà máy cũng đã được tính toán cẩn thận, vì những dự án sản xuất cho quốc phòng luôn phải đặt ở những địa điểm được bảo vệ tốt nhất để tránh không kích, phá hoại, cụ thể ở đây là nằm trong trận địa S300 phòng thủ Hà Nội, chứ có phải sản xuất bỉm tã trẻ em đâu mà thích đặt đâu thì đặt, hả các bạn? Mang an ninh đất nước ra câu like, là ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  19. Tẩy chay là cái trò cũ rồi, đến bây giờ t mới biết là có tẩy chay Viettel đấy, đúng sai chưa rõ nhưng chưa gì đã kêu gọi tẩy chay, những người bày ra trò này cũng thật thiển cận, thế khác nào bảo toàn bộ dân Việt Nam vứt sim đi. Rõ ràng ở đây, dân cũng sai mà cứ đi đổ hết lỗi cho phía dn

    Trả lờiXóa
  20. Nhiều người dân xã Đồng Tâm cùng ký vào đơn kiến nghị gửi thành phố Hà Nội. Họ tự kiểm điểm, thừa nhận rất nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. “Nhân dân mong muốn ông chủ tịch dang tay cứu vớt, tha thứ, đừng truy cứu trách nhiệm hình sự”, người dân viết. Cũng hi vọng chính quyền có thể xem xét để xử lý việc này cũng nhẹ nhàng thôi, dù sao họ cũng chỉ là những người nông dân chất phác

    Trả lờiXóa
  21. Thấy cái cảnh cảnh sát cơ động tay được trang bị vũ khí mà không dám "đánh lại"người dân tý nào tôi lại mong ước sao nước mình giống như mấy nước "dân chủ" Mỹ và Tây Âu quá. Có nước nào dân chủ đến nỗi lực lượng vũ trang quá hiền như nước Việt không. hãy nhìn sang Mỹ và Tây Âu xem, xem cái cách cảnh sát xử lý biểu tình bạo loạn. Có thể nói họ đánh thẳng tay, đánh không thương tiếc. Vậy mà mấy nhà dân chủ cứ kêu oang oác rằng nước Việt không có nền dân chủ như mấy Mỹ và Tây Âu đi.

    Trả lờiXóa
  22. Ở vụ Đồng Tâm có thể thấy rõ, người dân có cái lý của người dân, chính quyền có cái lý của chính quyền. Để dung hòa được hai cái lý ấy, nhất thiết phải thông qua đối thoại. Chỉ có đối thoại mới gỡ rối được nút thắt của vấn đề. Để hai bên cùng nhận ra cái sai, cái đúng của mình để đưa tình hình đi vào ổn định trở lại.

    Trả lờiXóa
  23. Thế còn tình trạng của các đồng chí đang bị ng dân xã Đồng Tâm bắt giữ làm con tin thì như thế nào.Nhà nước mình rất thông minh và khôn khéo tìm cách xử lý êm đẹp nhẹ nhàng,chứ càng làm dân căm phẫn thì còn nhiều chuyện còn sảy ra hơn nữa chứ k phải bây giờ.và còn rất nhiều những chuyện bạo động khác sẽ sảy ra.dù gì những cán bộ chiến sĩ người bị dân giữ vẫn được cho ăn uống chăm sóc cẩn thận mà,vì đơn giản họ cũng là con dân như người ta.bây giờ nhà nước nên điều tra và lôi cổ những người làm trái pháp luật ra trị tội thật nặng đảm bảo công minh công bằng trước dân là ổn mà.

    Trả lờiXóa
  24. Mấy cái nhiệm vụ chính trị này nếu người dân không thực sự hiểu biết thì không nên làm càn làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Viettel là một doanh nghiệp, và đang thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến an ninh quốc phòng. Một dự án cấp A1 thuộc quân đội thì chắc chắn đã qua hàng trăm lần kiểm tra và không thể có sai sót trong khâu thẩm định mặt bằng. Vị trí đặt nhà máy cũng đã được tính toán cẩn thận, vì những dự án sản xuất cho quốc phòng luôn phải đặt ở những địa điểm được bảo vệ tốt nhất để tránh không kích, phá hoại, cụ thể ở đây là nằm trong trận địa S300 phòng thủ Hà Nội, chứ có phải sản xuất bỉm tã trẻ em đâu mà thích đặt đâu thì đặt, hả các bạn? Mang an ninh đất nước ra câu like, là ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  25. Lão Nông15:57 29/4/17

    Sự liên quan của quân đội vào kinh tế, chính sách và cả sự phát triển của khoa học kỹ thuật là hoàn toàn bình thường ở nhiều quốc gia, mà hiệu quả của nó thường là tích cực. Các thành tựu phát triển của thông tin, liên lạc, cơ khí chế tạo, hoá chất, vận tải... đều có mối quan hệ biện chứng với sự cạnh tranh về ưu thế quân sự giữa các nước.

    Trả lờiXóa
  26. Cái sai này đẻ ra cái sai khác. Từ sơ suất nhỏ đẻ ra sơ suất lớn và dẫn đến mâu thuẫn với chính quyền. Và điều ấy tuyệt đối k đc để xảy ra ở nước ta. Việc đối thoại với dân tháo gỡ mâu thuẫn giữa dân và chính quyền cơ sở, cho tận tường mọi việc là cách làm hay, cần phải phát huy. Từ vụ việc Đồng Tâm có thể thấy việc thực hiện pháp lệnh, luật về giải quyết khiếu nại ở cấp cơ sở không được chấp hành.Vì vậy lãnh đạo cấp cao cần đối thoại với dân, nghe dân nhiều hơn. Nếu chỉ tin và nghe cấp dưới báo cáo thì sự việc sẽ theo chiều hướng xấu đi.

    Trả lờiXóa
  27. Mấy vụ kiểu này không phải là chưa từng xảy ra, nhưng suy cho cùng trong vụ này chính quyền cũng có phần trách nhiệm vì đã buông lỏng quản lý, để cho một số kẻ lợi dụng chức quyền làm những việc sai trái cần phải bị xử lý thật nghiêm để làm gương cho thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  28. Viettel là một doanh nghiệp, và đang thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến an ninh quốc phòng. Một dự án cấp A1 thuộc quân đội thì chắc chắn đã qua hàng trăm lần kiểm tra và không thể có sai sót trong khâu thẩm định mặt bằng. Thế nên đừng có tẩy chay Viettel vì chả có ý nghĩa khỉ gì trong chuyện này cả.

    Trả lờiXóa
  29. Tẩy chay Viettel đi mấy con giời, nhìn đã ngứa mắt chẳng làm được trò trống gì cứ la hét om sòm là giỏi. Tôi mệt với các anh các chị lắm cơ vì những dự án sản xuất cho quốc phòng luôn phải đặt ở những địa điểm được bảo vệ tốt nhất để tránh không kích, phá hoại, cụ thể ở đây là nằm trong trận địa S300 phòng thủ Hà Nội, chứ có phải sản xuất bỉm tã trẻ em đâu mà thích thế nào cũng được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog