Chia sẻ

Tre Làng

TÁI BÒ KIẾN ĐỐT VỚI RƯỢU CHÍT Ở TAM ĐẢO

Thịt tái bò kiến đốt 

Giới thiệu món này với các bạn, tôi chỉ có thể "khắc hoạ" về nó bằng 1 từ LẠ: Nghe tên đã thấy lạ tai, ăn vào càng lạ miệng và cách chế biến thì lại càng... lạ lùng! 


Nghe qua cách làm món này thôi, tôi cứ... há hốc miệng vì ngạc nhiên: Người ta cắt miếng thịt bê mới mổ còn nóng khoảng 1kg đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng rồi... chọc cho lũ kiến trong tổ tức khí bung ra bâu kín vào miếng thịt. Hàng vạn con kiến hung dữ thi nhau cong đuôi đốt vào miếng thịt còn nóng đó cho thật chán chê càng nhiều càng tốt. (Hờ, nghe tới đây tôi tưởng tượng đến món.... Thịt tái bò ONG đốt, chắc ngon phải biết .


Anh đầu bếp "bonus": Nếu kỳ công hơn, mỗi miếng thịt đem treo vào tổ mỗi loài kiến khác nhau sẽ được nhiều hương vị khác nhau. Kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt, kiến ngạt có vị thơm mùi cà cuống… (Đầu óc tôi vẫn đang lơ lửng với mớ tưởng tượng... ong đất, ong đen, ong vò vẽ, ong bắp cày... thì có vị gì nhỉ?

Món này không phải cho kiến nào đốt cũng được mà chỉ treo thịt bê “nhờ” kiến sống trên cây đốt hộ, không “khiến” lũ kiến chuyên làm tổ dưới đất vì bọn kiến này có lối sống hơi mất vệ sinh. Sau đó, các miếng thịt đem về dội qua nước muối loãng cho sạch bụi bẩn, để ráo nước rồi đem thui trên bếp lửa than hồng cho chín tái. Tiếp thep là thái miếng mỏng ngang thớ, bày ra đĩa theo từng loại, đặt thứ tự lên mâm để nhắm rượu. 

Thịt tài bò kiến đốt là món công phu từ nguyên liệu, cách làm đến cả các nguyên liệu ăn kèm và cách ăn. Ngoài các loại rau sống ăn kèm thì không thể thiếu được chuối xanh và rau ngổ. Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ và thái lát cho vào bát nước cùng với một chút nước cốt chanh tránh bị thâm, vớt lên để ráo nước và ăn kèm cùng các món rau sống khác. (Với những người... máu ăn như tôi, đợi để được ăn món này quả là một hình thức tra tấn 

Cuối cùng là nước chấm (Cuối cùng cũng đến phần chốt để được ăn. Người Tam Đảo dùng một loại tương làm từ ngô và đậu, pha thêm gừng băm nhỏ và một chút đường. Khi ăn thì dùng tay đặt miếng thịt bò trên rau sống, tiếp theo là một lát chuối nhỏ và một chiếc rau ngổ đặt lên trên sau đó cuốn chúng lại nhúng vào bát nước chấm và thưởng thức. Cũng không khác cách ăn Bò cuốn lá cải là mấy, nhưng hương vị thì khác hẳn!

Ai được thưởng thức cũng cảm thấy rất thú vị bởi mỗi miếng thịt được từng loại kiến đốt sẽ cho một hương vị ngon riêng. Đó quả là hương vị mà khi ăn xong sẽ còn nhớ mãi về vùng đất sương mù này.

Rượu chít Tam Đảo

Tôi vốn "phận nữ nhi" nên không "máu" lắm cái khoản rượu chè, nhưng món Rượu chít này rất nổi tiếng và là "anh em kết nghĩa" với món Thịt tái bò kiến đốt kia nên đành giới thiệu cùng để cho nó "có đôi có lứa".

Ai đến Tam Đảo cũng biết đây là vùng chập trùng núi cao với trăm suối ngàn khe cùng bát ngát những cánh rừng hỗn giao xen kẽ các vạt rừng nguyên chủng. Rừng chít cũng là đặc điểm rất riêng của vùng núi đồi này.

Rừng cỏ chít mọc ven các khe suối và tạo thành các cánh rừng phủ kín những bãi bồi. Tôi vốn chỉ biết cây chít cho lá gói bánh, giờ mới biết thêm loài cỏ đó còn cho một món ăn đặc sản quý giá. Đó là con sâu chít, một vị thuốc bổ tráng dương, một món ăn quý hiếm thường được ví với `Đông trùng hạ thảo" trong thuốc bắc của Trung Quốc. (Thảo nào các anh các chú các bác "lùng sục" loại rượu này nhiệt tình thế.


Vào dịp cuối năm, bà con các dân tộc Sán Dìu, Cao Lan ... thường vào rừng lấy lá chít về gói bánh đồng thời bắt sâu chít về ngâm rượu. Vì thế người ta gọi là rượu chít. Trong bụi chít, họ tìm ngọn cây nào bị héo úa là bóc ra sẽ bắt được con sâu đang nằm ngoan ngoãn gọn gàng giữa thân cây. Nghe lời tả thì con sâu chít màu trắng ngà chỉ dài chừng hai đất tay giống như con tằm nhỏ. Mỗi người mỗi buổi luồn rừng dù tích cực thì cũng chỉ bắt được vài chục con.




Con sâu chít đem về có thể thả ngay vào chai với số lượng không hạn chế, đổ đầy rượu ngâm chìm rồi đặt vào góc tủ. Khoảng một tháng sau sẽ trở thành rượu quý với màu trông hơi trắng ngà. Rượu này rất phù hợp với những người đàn ông bị "bất lực ". (Các anh, các chú đọc tới đây đừng vì tự ái và sĩ diện cá nhân mà không tìm về Tam Đảo mua loại này nhé!



Ngoài tác dụng trên, con sâu chít còn rất bổ dưỡng đối với cả những người mới ốm dậy. Trẻ nhỏ và người già suy dinh dưỡng nếu thường xuyên được bồi bổ bằng sâu chít hấp cách thuỷ cùng lòng đỏ trứng gà sẽ rất nhanh lại sức. 

Tạm "chốt"

Nói là "tạm" vì tôi là người Vĩnh Phúc, cơ duyên của tôi với các bạn ở mảnh đất Tam Đảo - nơi tôi vừa giới thiệu 2 món đặc sản nức tiếng - có thể sẽ vẫn còn. Trái Đất tròn, Việt Nam nhỏ, biết đâu một ngày nào đó tôi lại gặp anh chàng cộng tác viên hoặc cô nàng blogger nào đó của tamtay.vn đang ngao du trên đỉnh mù mây Tam Đảo để tìm thưởng thức Thịt tái bò kiến đốt hoặc "săn lùng" Rượu chít nhỉ? *nháy mắt* 


PS: Thêm cái ảnh Tam Đảo chập trùng mây khói, tranh thủ PR cho quê mình tí nhé.

Bài của Water_007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog