Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH GIÁC VỚI VIỆC ĐIỀU TÀU TẬP TRẬN CỦA BẮC KINH

LâmTrực@

Theo các trang mạng, việc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, vốn hoạt động tại phía đông bắc nước này, đã được điều động về và tập trận ở biển Đông ẩn chứa sự bất thường đáng quan ngại. Đây là dấu hiệu không bình thường đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và cả Philippine.

Cổng thông tin của chính phủ Trung Quốc China.org.cn đưa tin tàu khu trục Thanh Đảo cùng 2 tàu hộ tống Yên Đài và Diêm Thành đã tiến vào biển Đông để tập trận gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Nhóm chiến hạm này thuộc Hạm đội Bắc Hải (NSF) đóng vai trò là lực lượng hạt nhân chiến lược của Bắc Kinh và đảm trách hoạt động tại vịnh Bột Hải và vùng Hoàng Hải, phía đông bắc Trung Quốc. Hạm đội Nam Hải (SSF) mới hoạt động tại biển Đông. Vì thế, các chuyên gia quốc tế nhận định đây là một động thái bất thường của Trung Quốc nhằm thể hiện khả năng đẩy mạnh hoạt động hải quân tại biển Đông. 

Tuy nhiên, đó chỉ là sự đánh giá khá dè dặt của các nhà quan sát quốc tế. Một cách thực tế hơn, chúng ta nên nghĩ, Bắc Kinh đang ráo riết chuẩn bị cho chiến tranh cướp đảo của Việt Nam.

Chuyên gia quân sự Swee Lean Collin Koh, thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) ở Singapore, khẳng định: “NSF triển khai tàu chiến xuống biển Đông thực sự không bình thường”. Theo đó, đây còn là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tập trung nhiều hơn vào vùng biển phía nam đúng như LâmTrực@ đã nhận định trong bài "Bắc Kinh đang nhắm vào Trường Sa của Việt Nam chứ không phải Senkaku". Chuyên gia này phân tích thêm: “Trong trường hợp này, quân đội Trung Quốc chứng minh rằng họ có thể điều động những đơn vị xa xôi như NSF xuống hỗ trợ SSF tại biển Đông”.

Trong khi đó GS Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định: “Cuộc tập trận là đáng chú ý khi chỉ mình NSF thực hiện”. Ông xem đó là cách Bắc Kinh biểu dương sức mạnh. Ngoài ra, TS James Holmes ở Trường Chiến tranh Hải quân Mỹ phân tích: “Biển Đông rõ ràng là “sân khấu” quan trọng của Bắc Kinh, nơi cần tập trung hầu như hoặc tất cả lực lượng hải quân Trung Quốc để hành động. Theo đó, NSF cần làm quen với việc hoạt động tại khu vực này”.

Tuy nhiên, chuyên gia Koh đánh giá rằng: “Việc NSF tập trận tại biển Đông chỉ mang tính biểu tượng vì cuộc tập trận không có nhiều tàu chiến tham gia và hải quân Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn trong công tác hậu cần”.

Ngược lại với Koh, LâmTrực@ cho rằng, việc điều động và tập trung quân là chỉ dấu chiến tranh đang đến rất gần. Tiếp theo động thái này, phía Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh việc khiêu khích có chủ ý nhằm làm cho phía Việt Nam không thể kiềm chế, để tạo cớ nổ súng khai mào cho chiến tranh xâm lược.

Việc đưa ba tàu này đến Biển Đông mà có vẻ thiếu vắng các tàu chiến khác hỗ trợ chỉ là hình thức để đánh lừa dư luận. Điều này là hoàn toàn phù hợp với thực tế bởi tương quan lực lượng giữa các bên có liên quan đang nghiêng về Trung Quốc. Bạn đọc cũng nên nhớ rằng, thời điểm này lực lượng Hải quân của Trung Quốc đã có mặt ở vùng biển này dưới vỏ bọc dân sự như Ngu Chính, tàu cá.v.v..Đây cũng là một chiến thuật ém quân của Bắc Kinh để chờ thời thực hiện dã tâm xâm lược.

Cần cảnh giác và chuẩn bị chiến đấu.

1 nhận xét:

  1. Những hành động của Trung Quốc luôn luôn thâm hiểm và ẩn chứa nhiều âm mưu.Không thể lơ là bất cảnh giác 1 chút nào !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog