Chia sẻ

Tre Làng

KHI “DÂN OAN” DÙNG “DÂN OAN”

GĐTT - Càng theo dõi kỹ những diễn biến của nhóm một nhóm người đang phản đối chính quyền huyện Văn Giang triển khai xây dựng dự án khu đô thị Ecopark, càng thấy thú vị và đáng suy ngẫm.

Phụng Công, Xuân Quan là hai xã giáp nhau thuộc địa bàn huyện Văn Giang. Tuy hai địa phương này cách nhau chỉ một quãng đê ngắn ngủi, nhưng không hiểu sao vẫn hình thành ra hai phong cách, hai đặc tính khác nhau rõ rệt.

Người Phụng Công khéo léo, mềm mại, nhẹ nhàng bao nhiêu, thì người Xuân Quan lại thẳng thắn, bộc trực, đơn giản bấy nhiêu.

Cái khéo léo của người Phụng Công, thể hiện rõ nét trong chính đặc tính ngành nghề đã tạo ra bản sắc kinh tế của xã, đó là một làng nghề nổi tiếng về cây cảnh. Ít nhưng rất tinh, và quý. Sản phẩm cây cảnh của Phụng Công luôn được đánh giá cao về góc độ mỹ thuật, văn hóa. Và cũng vì nhờ đặc tính khéo léo này, người Phụng Công đã khá thành công trong việc giao thương, buôn bán, họ làm kinh tế từ ngay trong nhà mình làm ra, hình thành nên một phong cách kinh doanh, làm giàu rất đặc trưng Phụng Công.

Ngược lại, phía bên kia đê, người làng Xuân Quan cần mẫn, giản dị với đồng ruộng, với buôn bán nhỏ lẻ. Họ thẳng thắn, bộc trực, chăm chỉ trên những sào ruộng, nông trại của mình, Họ cũng không nề hà đi xa, đi đến những thành phố lớn để mưu sinh, làm ăn.

Qua năm tháng, 2 địa phương này đã hình thành nên những tính cách, phong cách rất riêng biệt như thế.

***
Tạm gác một bên chuyện đúng sai của một nhóm người ở đây trong việc chống đối triển khai dự án khu đô thị Ecopark, vì xét cho cùng một dự án với quy mô lớn như thế, để đồng thuận được tuyệt đối không thể là một điều gì đó quá dễ dàng mà đạt được trong ngày một ngày hai. Bài viết này chỉ phân tích một góc cạnh khác thể hiện được tính cách, phong cách Phụng Công – Xuân Quan trong diễn biến phản đối mà thôi.

***

Đến năm 2012, thì toàn bộ phần diện tích ruộng thuộc địa bàn xã Xuân Quan (tất nhiên là phần diện tích nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị Ecopark), đã được chính quyền tỉnh Hưng Yên bàn giao cho nhà đầu tư là công ty Việt Hưng. Và khi công ty Việt Hưng triển khai thi công san lấp, thì đã xảy ra va chạm với một nhóm người chống đối, ngay tại phần diện tích này.

Việc chống đối, cản trở thi công có phần “chuyên nghiệp” hơn rất nhiều với sự trợ thủ đắc lực của một số các luật sư, nhà báo, blogger, facebooker mang mác “dân chủ”, có tư tưởng chính trị cực đoan và những động cơ không đàng hoàng, minh bạch. Những người này luôn có xu hướng tìm kiếm những địa phương còn đang vướng mắc trong công tác GPMB, tiếp cận với các đối tượng vướng mắc, rồi từ đó đẩy cao mâu thuẫn, thậm chí ngụy tạo cả mâu thuẫn, với mục đích muốn chính trị hóa các tranh chấp, khiếu kiện dân sự thuần túy..

Những nhà “dân chủ” này là ai? Dẫn đầu vẫn là 3 cái tên nổi đình nổi đám Xuân Diện, Vũ Hải (thầy cãi), và Hữu Vinh (Ba Sàm). Dưới cái áo “bất đồng chính kiến”, họ tìm về bất cứ nơi nào có khiếu nại, khiếu kiện, và sử dụng công cụ internet của mình để thản nhiên trục lợi. Một công đôi việc, nhóm người này dường như là một công cụ đánh thuê của các ông kẹ lớn trong làng Bất Động Sản, sử dụng truyền thông lề trái để đánh phá đối thủ, đồng thời thản nhiên ăn chia với nhóm cầm đầu khiếu kiện những khoản chi phí mà những người dân nhẹ dạ cả tin đã đóng góp. Họ bắt tay với những người cầm đầu, giở các chiêu trò biểu diễn quay phim chụp hình hòng “gây tiếng vang” trên cộng đồng mạng. Và 72ha vừa được bàn giao mặt bằng cho công ty Việt Hưng đã trở thành “chiến trường” trong kế hoạch của họ.


Lúc này, mới thấy được sự thú vị của tính cách Phụng Công trong những kẻ cầm đầu.

Họ, điển hình là Phạm Hoành Sơn, đã khéo léo dùng chính nhóm người đang “dẫn dắt khiếu kiện” ở Xuân Quan, như Đàm Văn Đồng, Đặng Văn Dật, Phạm Phú Chù …để đưa chính người Xuân Quan ra “mặt trận”, họ tung hê cái gọi là “nỗi đau mất đất”, và khích tướng người Xuân Quan “vùng lên” để “đòi lại” đất của mình.

Họ tranh thủ khai thác tối đa phần diện tích đã bàn giao thuộc địa bàn Xuân Quan (phần diện tích thu hồi thuộc quy hoạch dự án) làm “chiến trường”, thậm chí, họ còn dùng chính người Xuân Quan làm “bia đỡ đạn”, làm con rối trên truyền thông hòng kích động dư luận.

Và một số người Xuân Quan thật thà, cả tin, đã vô tình mắc bẫy.

Thời gian qua, chúng ta đã thấy liên tục các “sự kiện” xảy ra tại địa bàn Xuân Quan, đã có một nhóm người Xuân Quan thường xuyên xuất hiện trên mạng với những hình ảnh chẳng lấy gì làm đẹp đẽ. Trong khi đó, nhóm cầm đầu chồng đối ở Phụng Công rung đùi ngồi yên, đo nhiệt độ dư luận để lặng lẽ triển khai các mưu đồ khác.

Nhóm cầm đầu chống đối ở Phụng Công, làm thế để làm gì?

Đương nhiên, họ muốn an toàn cho chính bản thân mình và những người Phụng Công đã theo họ trong các diễn biến tranh chấp. Họ không muốn mình phải xuất đầu lộ diện, và họ chọn phương án ngồi yên trong bóng tối giật dây.

Họ muốn lợi dụng sự nóng nảy, bộc trực của người Xuân Quan để đẩy cao mâu thuẫn hết sức có thể. Vì có vẽ ra được một bức tranh về sự bất ổn trong an ninh nông thôn ở Xuân Quan, thì chính quyền lại càng phải cân nhắc, thận trọng trong việc tiếp tục thu hồi đất, điều đó chỉ có lợi cho Phụng Công. Họ biết thừa chính quyền luôn muốn hài hòa, vì thế họ sẽ càng được tiếng, được lợi.

Viết đến đây, chợt thở dài thú vị với câu nói quen thuộc ở Văn Giang khi nói về phong cách Phụng Công (những lúc này ứng vào mấy tay thủ lĩnh cầm đầu cực hợp), rằng “chơi với người Phụng Công, không mất lông cũng mất cánh”!!!

Bạn đọc Giải Độc Thông Tin

3 nhận xét:

  1. Nặc danh18:56 27/8/13

    Mới xem qua mấy chữ viết tắt GĐTT cứ tưởng là báo Gia đình tiếp thị :)

    Trả lờiXóa
  2. Con me Bui Thi Minh Hang ma la Dan oan gi, truoc day chuyen moi gioi mai dam om o Vung Tau, o voi thang bo bi Chet vi sida. Khong tin, ba con cu toi Vung Tau hoi biet lien. Dung la gai di gia mom

    Trả lờiXóa
  3. Rõ ràng là có sự nhúng tay của những kẻ phá hoại mà chứ những người dân lao động chân chính thì không có những hành vi chống đối có tính chất "chuyên nghiệp" như vậy và không ít bức hình về tình hình ở Văn Giang - Hưng Yên mà đám rận đăng tải thì có xuất hiện bản mặt của một số kẻ như Diện hán nôm, Hải,...có những tấm hình mà dân chỉ cần tạo dáng chụp hình với băng rôn khẩu hiệu rất chuyên nghiệp ở những địa điểm lạ. Rõ là đang có một sự chọc ngoáy kích động dàn dựng của một số rận trong tình hình ở Văn Giang Hưng Yên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog