Chia sẻ

Tre Làng

NHẬT, MỸ CUNG CẤP TÀU TUẦN TRA BIỂN CHO VIỆT NAM

Khoai@

Nhật cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam

Thủ tướng Nhật Bản ngày 15/12 loan báo Tokyo sẽ bắt đầu thảo luận với Việt Nam về việc cung cấp tàu tuần tra cho cảnh sát biển Việt Nam giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động dành chủ quyền tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo với TT Nguyễn Tấn Dũng ở Tokyo, TT Shinzo Abe nhấn mạnh sự hợp tác Việt-Nhật hết sức quan trọng đối với hòa bình-ổn định khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực duy trì trật tự hàng hải và hàng không quốc tế.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroshige Seko dẫn lời TT Nguyễn Tấn Dũng nói nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ lo ngại về những động thái thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng võ lực và hy vọng sớm chung quyết một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông hữu hiệu mang tính cưỡng hành để tránh xung đột.

Nhật Bản đang tìm cách tăng cường các mối quan hệ chính trị, kinh tế và quốc phòng với các nước Đông Nam Á trong bối cảnh cả Nhật và ASEAN đang có những mối căng thẳng chung với Trung Quốc về các vùng có tranh chấp. Đây cũng là tâm điểm trong các cuộc thảo luận ở hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Tokyo, kết thúc hôm 15/12.

Mỹ cũng không chịu thua kém

Trong một động thái mới, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tại Hà Nội ngày 16.12.2013 rằng, sẽ cung cấp khoản viện trợ 32,5 triệu USD hỗ trợ các nước ASEAN tăng cường năng lực chấp pháp trên biển, trong đó Việt Nam nhận 18 triệu USD, bao gồm 5 tàu tuần tra cao tốc. 

Nói thêm, gói hỗ trợ 32,5 triệu USD này bao gồm việc đào tạo, mua tàu tuần tra cho các lực lượng cảnh sát biển giúp các nước ASEAN thực hiện các hoạt động nhân đạo, kiểm soát, bảo vệ lãnh hải của mình.

Trong gói này, Việt Nam sẽ nhận 18 triệu USD, trong đó có việc cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển từ năm 2014. 

Trả lời báo chí sau đó, ông Kerry cho biết đây là một bước đi trong lộ trình đã có từ trước của Mỹ với ASEAN, chứ không đơn thuần là một phản ứng tình thế trước những căng thẳng gia tăng gần đây trên biển Đông. Ông cũng khẳng định không một khu vực nào có thể ổn định, an toàn nếu thiếu vắng sự bảo vệ pháp luật trong lãnh hải. Đặc biệt sự ổn định ở biển Đông là mối quan tâm hàng đầu của Mỹ cũng như các nước trong khu vực.

Để thực hiện điều này, Mỹ sẽ viện trợ Việt Nam 5 tàu tuần tra cao tốc để tăng cường năng lực chấp pháp trên biển vào năm 2014.

Ông John Kerry tuyên bố: 
Chúng tôi quan ngại và phản đối mạnh mẽ những hành động khiêu khích và gây sức ép nhằm đạt được những mưu đồ về chủ quyền lãnh thổ. Những nước có tranh chấp có trách nhiệm phải giải trình rõ và bảo đảm những yêu sách của họ là phù hợp với luật pháp quốc tế.
Ngoại trưởng Kerry cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc về những tuyên bố mới đây của Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Hoa Đông. Theo ông Kerry, đây là một "tính toán sai ngoài ý muốn của Trung Quốc và có thể làm leo thang căng thẳng. Ông Kerry khẳng định với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh rằng Mỹ không công nhận vùng nhận dạng phòng không này.
Tuyên bố của Trung Quốc không làm thay đổi cách Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự của mình trong khu vực.
Ông Kerry đồng thời cũng đưa ra cảnh báo rằng "Trung Quốc không nên tiếp tục đơn phương có những hành động tương tự trong khu vực và đặc biệt là tại biển Đông".

9 nhận xét:

  1. các bạn cho thì mình xin thôi, nhưng cũng phải đề phòng ý đồ của NHẬT và HOA KỲ khi họ hành động như vậy vì dân gian mình có câu " không ai cho không cái gì cả" . nhưng hi vọng lực lượng cảnh sát biển Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả những chiếc tàu mà nuocs họ cung cấp, bảo vệ vững chắc biển , đảo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. các bạn cho thì mình xin thôi, nhưng cũng phải đề phòng ý đồ của NHẬT và HOA KỲ khi họ hành động như vậy vì dân gian mình có câu " không ai cho không cái gì cả" . nhưng hi vọng lực lượng cảnh sát biển Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả những chiếc tàu mà nuocs họ cung cấp, bảo vệ vững chắc biển , đảo Việt Nam. góp phần vào sự ổn định trên Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh02:10 18/12/13

    Tất nhiên có lợi họ mới làm, nhưng lúc này thì cái lợi của họ (kềm hãm mộng mở rộng hải phận của Trung Quốc) trùng hợp với việc cần bảo vệ vùng biển và ngư dân Việt Nam. Gần đây Mỹ và Nhật cũng áp dụng chính sách tương tự đối với Philippines.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ rằng việc Nhật và Mĩ cung cấp tàu tuần tra cho chúng ta dù thế nào đi nữa thì họ cũng đều có mục đích của mình cả.Nhưng việc họ cung cấp cho chúng ta những tàu tuần tra như vậy cũng có ý nghĩa rất lớn trong vai trò bảo vệ biển đảo của chúng ta hiện nay.Vì trong tình hình biển đông đang rất gay go căng thẳng thì những chiếc tàu tuần tra này có ý nghĩa chiến lược về việc bảo vệ biển khơi.

    Trả lờiXóa
  5. Những chiếc tàu tuần tra mà Mĩ và Nhật cung cấp cho chúng ta là rất ý nghĩa với chúng ta.Nhưng chúng ta cũng nên đề phòng các âm mưu của những nước này.Các cụ đã nói rồi.Không ai cho không ai cái gì.Chính vì thế chúng ta vẫn nên cẩn thận thì tốt hơn.Bởi vì những gì mà Mĩ và Nhật đã mang lại cho chúng ta trong thời kì chiến tranh thì chúng ta không bao giờ quên được.

    Trả lờiXóa
  6. Những chiếc tàu tuần tra mà Mĩ và Nhật cung cấp cho chúng ta là rất ý nghĩa với chúng ta.Nhưng chúng ta cũng nên đề phòng các âm mưu của những nước này.Các cụ đã nói rồi.Không ai cho không ai cái gì.Chính vì thế chúng ta vẫn nên cẩn thận thì tốt hơn.Bởi vì những gì mà Mĩ và Nhật đã mang lại cho chúng ta trong thời kì chiến tranh thì chúng ta không bao giờ quên được.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta rất cảm ơn lòng tốt của các nước Mĩ và Nhật đã cung cấp cho chúng ta các tàu tuần tra trên biển đông.Việc này rất có ý nghĩa đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta.Không những thế nó còn thắt chặt thêm quan hệ hữu nghị giữa các nước,Nhưng chúng ta cũng phải có chiến lược riêng của mình,chiến lược đề phòng và bảo vệ tốt nhất đối với biển khơi của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  8. Mĩ và Nhật đã cung câp cho ta các tàu tuần tra,Nó có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo an ninh vùng biển trời của tổ quốc.Nó giúp người dân chúng ta có thể yên tâm hơn mỗi khi đi đánh bắt cá xa bờ,Không phải lo sợ sự tấn công của các tàu cá lớn của địch nữa.Nó tăng cường thêm sức mạnh phòng thủ nơi biển khơi của chúng ta.Nó làm tăng cường tình hữu nghị giữa các nước.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh01:59 19/12/13

    cac tau xuong nay deu la co quan phong vien thoi su ho se duoc nhin thay moi viec say ra tren biem ma khong so lac hau voi thong tin

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog