Chia sẻ

Tre Làng

Nào, cùng xem bói cho Bộ trưởng Thăng phát

Những "mưu đồ", “thủ thuật” và “chiến lược” của Bộ trưởng Thăng.

Chính khách không có mưu đồ thì không là chính khách. Làm Bộ trưởng, không có chiến lược thì cũng đừng làm Bộ trưởng.

Những ngày mới nhậm chức Bộ trưởng, ông Đinh La Thăng đã nhận không ít "lời chửi" của dân như chính ông thừa nhận.

Từ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí, tức là lĩnh vực kinh doanh nhảy sang lĩnh vực quả lý Nhà nước, Bộ trưởng Thăng đã gặp không ít bỡ ngỡ. Nhưng là người thông minh, nhanh nhạy, giỏi nắm bắt thời cơ và cực khôn, giờ đây Bộ trưởng Thăng đã dày dạn chính trường, được người dân yêu mến. 

Và như mọi chính khách, ông rất có "thủ thuật".

Xin điểm một số việc lớn và việc rất nhỏ của Bộ trưởng Thăng thời gian qua.

Việc lớn, đó là Bộ trưởng Thăng đã hiểu rất rõ, không có tiền thì không làm được việc gì cả. Vì vậy, ông đã rất "thẳng tay móc túi người dân" qua các loại thuế, phí... Có thể nói phương tiện giao thông là thứ phải gánh chịu nhiều loại thuế, phí nhất hiện nay. Thuế chồng thuế, phí chồng phí.

Ông mưu mẹo ở chỗ biết "thổi" để giao thông trở thành vấn đề trọng điểm, sau đó đặt ra các loại thuế phí rất cao khiến dư luận phản đối rầm rầm. Sau khi đợi hết "cơn lên đồng" của dân chúng, ông hạ dần xuống và tất nhiên, nhân dân muốn hay không thì cũng phải chấp nhận. Giờ đây, ông có trong tay nhiều và rất nhiều tiền.

"Có tiền, mua tiên cũng được". Ông đã ngay lập tức biến đồng tiền đó thành đường sá và các công trình giao thông, tất nhiên, ông chọn đột phá khẩu ở lĩnh vực đường bộ đang rất bức xúc.

Hàng loạt các công trình giao thông trì trệ được đẩy nhanh tiến độ và kết quả là giờ đây giao thông tương đối thông suốt. Người dân phấn khởi và ông thì rất dễ thu tiền.

Ông cũng rất giỏi thu phục nhân tâm qua những việc nhỏ.

Khi 3 trẻ ở Quảng Trị chết vì tiêm chủng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bị la ó vì không đến thăm gia đình nạn nhân thì ngay sau đó, vụ đắm thuyền ở miền Nam, Bộ trưởng Thăng đã ngay lập tức có mặt, tạo sự tương phản sâu sắc trong dư luận.

Tiếp dó, vụ sập cầu treo Chu Va, ông điều trực thăng chở đến hiện trường và tất nhiên là ông "thành công vang dội".

Gần đây nhất, vụ chui túi ni lông qua sông, dù đang ở Nhật nhưng ông vẫn trực tiếp chỉ đạo về để quyết định xây cầu. "Cao mưu" hơn, ông còn tìm số điện thoại của cô giáo, người quay Clip để nhắn tin cám ơn.

Đây là những "siêu đòn" trong việc thu phục nhân tâm.

Tên tuổi ông giờ đây nổi như cồn. Người dân tin và yêu ông đến mức khi báo Nhật đưa tin hối lộ trong vụ đường sắt cao tốc vừa qua, người dân vẫn thông cảm và tin tưởng dù cho đến giờ phút này ông bất lực.

Những việc làm như nêu trên của ông Thăng, tất nhiên là "thủ thuật" nhưng cũng không thể nói ông không có TÂM bởi nếu không thực tâm, người ta chỉ “diễn” được vài ba việc là cùng. Vả lại, nếu có là "thủ thuật chính trị" thì đó cũng là những thủ thuật tốt, có lợi cho nước, cho dân.

Về chiến lược những ngày tới của Bộ trưởng Thăng.

Về chiến lược, Bộ trưởng Thăng đã chính xác khi chọn đột phá khẩu là "Mặt trận Đường bộ". Đây là chiến trường gay cấn nhất, khốc liệt nhất và cũng khó khăn nhất. Không thể nói khác, ở "mặt trận"này, bước đầu đã tương đối thành công.

Việc thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ mới đây cho thấy, ông sẽ tập trung đưa mặt trận này vào hoạt động ổn định và phát triển.

Theo tính toán của mình, hết thắng 6 này, ông sẽ hoàn thiện toàn bộ khâu tổ chức nhân sự, hoạch định chiến lược cho sự phát triển của Tổng cục Đường bộ.

Mặt trận này coi như tạm xong.

"Mặt trận" thứ hai mà Bộ trưởng Thăng lựa chọn là Đường sắt. Đây là lĩnh vực trì trệ nhất từ trước đến nay. Hầu như toàn bộ các tuyến đường sắt hiện nay đều được người Pháp mở mang, xây dựng.

Trong khi đó, nhu cầu phát triển giao thông hiện đại với những mặt hàng siêu trường, siêu trọng thì sau đường thủy phải là đường sắt.

Đối với "mặt trận" này, ông đang làm hai việc.

Thứ nhất là củng cố tổ chức mà bằng chứng gần đây nhất là ông tạm đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng và không loại trừ, ông sẽ thay thế nhiều cán bộ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nơi mà theo ông là không thể chấp nhận bởi coi việc chơi gol là… chính.

Tuy nhiên, ông cũng rất mưu lược bởi ông biết, nếu không có sự đồng thuận của xã hội thì rất khó thành công. Và muốn vậy, ông phải đẩy việc phát triển đường sắt trở thành một yêu cầu nóng bỏng và cấp bách của toàn xã hội.

Và ông đã bắt dầu bằng một việc làm rất đúng pháp luật từ… đường bộ.

Đó là cấm triệt để xe chở quá tải trọng.

Lúc này, giá vận tải đường bộ sẽ đẩy lên cao và khó có con đường nào khác là phải quay sang phương tiện đường sắt vốn đang bị quay lưng. Nhất là đối với những mặt hàng có tải trọng lớn.

Tóm lại, với quyết định này, ông đã “bắn một mũi tên, trúng hai đích”. Thứ nhất, mở cho đường sắt một cơ hội và thứ hai, bảo vệ được những con đường xưa nay bị phá hủy nghiêm trọng bởi xe quá tải.

Theo tính toán, từ nay đến hết năm 2014, Bộ trưởng Thăng sẽ tiếp tục tạo sức ép từ xã hội để đặt sự phát triển dường sắt trở thành trọng tâm trong phát triển kinh tế đồng thời hoàn thiện cơ bản khâu tổ chức cho mặt trận này.

Năm 2015 sẽ trở thành “Năm Đường sắt Việt Nam”, tiến tới xây dựng tàu hỏa cao tốc Bắc – Nam.

Từ giữa năm 2015, Bộ trưởng Thăng sẽ tập trung vào lĩnh vực thứ ba, cực kỳ quan trọng và nan giải là “mặt trận đường thủy” mà trọng tâm là vận tải biển.

Bộ trưởng Thăng thừa hiểu, với một đất nước có hơn 3.200km bờ biển mà hàng hải không phát triển là vô lý. Mặt khác, hàng hải còn nằm trong chiến lược bảo vệ chủ quyền.

Sở dĩ ông Thăng chưa dám mở “mặt trận” này là còn bởi những bê bối trong các vụ Vinashin và Vinalines đã tạo hiệu ứng hoài nghi, thậm chí không ủng hộ trong dư luận và cả Đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Thăng đang chờ hai vụ án trên khép lại vào cuối năm nay.

Như vậy theo dự đoán, đầu năm 2015 Bộ trưởng Thăng sẽ tập trung cho “mặt trận” đường sắt và cuối năm 2015, đầu năm 2016 (trước thời điểm Đại hội Đảng) ông tập trung cho đường thủy, đặc biệt là lĩnh vực hàng hải.

Nếu thành công, chắc Bộ trưởng Thăng sẽ tiếp tục được giao nhiệm vụ cao hơn trong nhiệm kỳ 2016- 2021.

Ngày nghỉ, "xem bói" cho Bộ trưởng Thăng phát.

May thì trúng mà không may thì… trật.

Bộ trưởng Thăng mà đọc được, nếu đúng cái nào thì LIKE nhé.

Ha!

1 nhận xét:

  1. Được đấy... chú tiếp tục gieo quẻ cho vụ Dàn khoan TQ trong vùng biển VN hiện nay mà dư luận đang sốt xình xịc..coi khi nào nó bị dờ bỏ...chú nói đúng 50% là tuyệt vời rồi...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog