Chia sẻ

Tre Làng

Thủ Tướng Nhật: TRUNG QUỐC CÓ THỂ SẮP DÙNG VŨ LỰC TRÊN BIỂN ĐÔNG

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh mối quan ngại về khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực trong các tranh chấp trên Biển Đông.

Theo tờ Channel News Asia của Singapore, trong tuyên bố trước Quốc hội hôm 28/5, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với các quốc gia ASEAN để đảm bảo luật pháp được thi hành trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Ông Abe cũng khẳng định rằng tình hình căng thẳng hiện nay cho thấy Nhật Bản cần mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ. Trong đó, sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc hiện là mối quan tâm hàng đầu của Thủ tướng Abe. 

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản về các kế hoạch mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ quốc gia, ông Abe đã đề cập tới việc Trung Quốc tăng gần 4 lần khoản chi tiêu quân sự trong 10 năm qua. Theo đó, ngân sách chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm nay là 132 tỷ USD. Số tiền này đã cao hơn gần 3 lần so với mức ngân sách 49 tỷ USD của Nhật Bản. 

Hai tàu Trung Quốc và một tàu Nhật Bản cùng xuất hiện trên vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cũng đặc biệt quan ngại về khả năng Trung Quốc sắp sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. 

“Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng trên Biển Đông thông qua việc dùng vũ lực. Chúng ta sẽ hợp tác với các nước trong khối ASEAN để đảm bảo những quy định pháp luật cần được tôn trọng”, tờ Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Abe. 

Trong khi đó, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên gần 90% diện tích Biển Đông – vùng biển mà cả Việt Nam, Philippines Malaysia và Brunei cùng tuyên bố chủ quyền. 

Ngoài Biển Đông, Bắc Kinh còn tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Mặc dù, bản hiệp ước an ninh ký kết giữa Nhật Bản và Mỹ đã bao gồm việc bảo vệ quần đảo trên song Thủ tướng Abe nhận định Tokyo và Washington là những đối tác ngang hàng trong liên minh quân sự do đó Lực lượng Phòng vệ quốc gia cần tiến hành nâng cao năng lực. 

MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog