Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG THỐNG MỸ CẢNH BÁO VỀ HÀNH ĐỘNG GÂY HẤN CỦA TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/5 tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên Biển Đông cũng như tại các khu vực khác, đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc.

Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point.

Trong bài phát biểu trên, Tổng thống Obama đã bảo vệ các quyết định và chính sách ngoại giao của mình, phản bác lại các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo của ông đang làm yếu đi vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế.Tổng thống Mỹ khẳng định việc Washington rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan không đồng nghĩa với việc sức mạnh của nước Mỹ đang suy giảm.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định quân sự sẽ "luôn luôn là xương sống cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới."

Tuy nhiên, hoạt động quân sự không thể là yếu tố duy nhất, hay thậm chí yếu tố then chốt, trong mọi quyết sách của nước Mỹ.

Việc nước Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và tự do bên ngoài lãnh thổ quốc gia không có nghĩa rằng Washington nên chọn lựa phương án can thiệp quân sự cho mọi vấn đề.Trước đó một ngày, Tổng thống Obama đã thông báo kết thúc lộ trình rút quân vào cuối năm 2014, Mỹ sẽ để lại ở Afghanistan 9.800 binh lính, đến cuối năm 2015 sẽ rút một nửa số binh lính còn lại và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ, chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này giống như đã làm với Iraq năm 2011. 

Đây là mức thấp nhất trong các phương án mà nội các Nhà Trắng đã thảo luận và đã khiến chính quyền Barack Obama phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích sau đó.Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Obama cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực của Mỹ tại các điểm nóng thế giới như Syria, thông qua việc tăng cường hỗ trợ phe đối lập Syria, hay Ukraine, đồng thời "minh bạch hóa" chiến dịch chống khủng bố bằng máy bay không người lái.

Đối với an ninh quốc gia, ông Obama tiếp tục khẳng định chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa an ninh nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ hiện tại. 

Theo đó, Tổng thống Mỹ đã công bố một quỹ tài chính trị giá 5 tỷ USD phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố, trong đó tập trung vào hoạt động trang bị và huấn luyện tại các quốc gia đồng minh.

 Nguồn: THX/TTXVN

4 nhận xét:

  1. Ông Obama nói: “Sự hung hăng mất kiểm soát trong khu vực, dù ở phía nam Ukraine hay ở trên biển Đông hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới, cuối cùng cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng minh của chúng ta và có thể dẫn đến hành động can thiệp quân sự của chúng ta. Chúng ta không thể làm ngơ trước những điều vượt khỏi lằn ranh giới của mình“. Nguyên văn: “Regional aggression that goes unchecked, whether in southern Ukraine or the South China Sea or anywhere else in the world, will ultimately impact our allies, and could draw in our military. We can’t ignore what happens beyond our boundaries“.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng may chúng ta còn có Mỹ làm chỗ dựa, chủ trương đảng và nhà nước là tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ, tuy nhiên cũng phải nâng cao tinh thần cảnh giác và phát huy nội lực của đất nước. Về quan điểm cá nhân thì tôi thấy khổ thân cái cậu Mỹ này, chơi với Việt Nam mà vẫn bị chửi xơi xơi, vậy mà cậu ta vẫn hết sức nhẫn nại, rộng lượng bao dung, không chấp vặt anh bạn nhỏ "không ăn ở 2 lòng".

    Trả lờiXóa
  3. Cậu Tuấn là loại gì mà dè bỉu thế?
    Hãy chỉ thử ra xem VN có đi theo Mỹ không? Bằng cớ đâu?
    Ngay cả lúc nước sôi lửa bỏng như thế này thì Chính phủ VN vẫn chưa có bất kể một động thái nào ngoài nỗ lực ngoại giao đa phương, kêu gọi quốc tế ủng hộ, và trong đó có Mỹ của bạn.
    Ngược lại, vì sao Mỹ phải sốt sắng lên tiếng ở đủ các cấp, từ thấp đến cao, cho đến hôm nay là Tổng Ô bá Mà?
    Điều này là ngược với logic của nhiều người phải không? Đọc nhiều đi để biết ai cần ai nhé bạn.
    Mình cá trong vụ này anh Mỹ cần anh VN hơn là anh VN cần anh Mỹ. Điều đó lý giải vì sao bạn nói: Anh mỹ bị chửi xơ xơi...
    Nhìn một cách toàn diện nhất thì vẫn thấy anh Mỹ săng sai hơn bất cứ anh nào.

    Tất nhiên có một điều mà lão giáo sư London nói sẽ là đúng: Tình thế buộc VN phải lựa chọn cho mình con đường mới. Đó có thể là cơ hội của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  4. Đừng quá huyễn hoặc. Chiếu dưới thì phải nhìn lên chiếu trên mà hóng chứ. Thánh HNC có hay, Cụ Thủ nhà ta được nhân dân mến mộ đang cật lực bắt tay với TNS vừa xong và "cho ND VN" gửi gắm lời lên cấp cao hơn ... chú xứ nào mà bất cẩn thế ?.

    Những trò lừa học mót của Hoàng Nọc Chiên chỉ sát với tư tưởng trẻ trâu được tuyên huấn cấp tốc.

    Xem chương sau sẽ rõ ... đừng vội, hà lội mà. Hơi cún ở câu cmnt "Tình thế buộc VN phải lựa chọn cho mình con đường mới. Đó có thể là cơ hội của chúng ta", rất chuẩn của bò xứ lừa XHCN.

    Mình hỏi câu nữa là:
    Cụ Trọng Lú sau vụ mất mặt với Khựa, giờ này nghĩ gì?
    1. Thắt cổ
    2. Nhãy cầu
    3. Nộp đơn làm Cảm tử Éch kiu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog