Chia sẻ

Tre Làng

"TRỖI DẬY HÒA BÌNH" HAY "ĐE DỌA"?

Khoai@

Một bài viết trên Tạp chí National Interest nói về tham vọng của Trung Quốc trong việc bành trướng lãnh thổ, và phản ánh những mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm của nhà cầm quyền Bắc Kinh với cộng đồng quốc tế. Và hiện nay, Trung Quốc đang là mối lo ngại hiện thực đe dọa trực tiếp tới ổn định, hòa bình và an ninh trong khu vực và trên thế giới.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

Tạp chí National Interest có bài viết cho rằng bằng các hành động gây hấn nguy hiểm với các nước láng giềng trong thời gian gần đây, thuyết “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc đã thực sự “chết” mà thay vào đó là “mối đe dọa” Trung Quốc.

Ảnh: Ông Tập Cận Bình đang cố gắng chứng minh rằng Trung Quốc có lưỡi bò.

Bài báo viết: Trong một thập kỉ qua, Trung Quốc đã rất nỗ lực để thuyết phục thế giới rằng nước này đang “trỗi dậy hòa bình”. Nguyên tắc chủ đạo của thuyết “trỗi dậy hòa bình”, mà 1 năm sau đó được sửa thành “phát triển hòa bình” là: Trung Quốc không tìm kiếm vai trò bá chủ; sự vươn lên về kinh tế và quân sự sẽ không gây ra những mối đe dọa cho hòa bình và ổn định ở khu vực, trên thế giới; các nước sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Bắc Kinh coi trọng vai trò của quyền lực mềm và thừa nhận thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng sẽ góp phần nâng cao quyền lực quốc gia toàn diện.

Ảnh: Tàu Trung Quốc hung hãn đâm tàu chấp pháp của Việt Nam.

Với một nền kinh tế tăng trưởng liên tục sẽ cho phép Bắc Kinh tăng chi phí quốc phòng, hiện đại hóa quân đội. Sức mạnh gia tăng này sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực theo hướng có lợi cho Trung Quốc. Những sự kiện diễn ra tại châu Á-Thái Bình Dương từ năm 2007 trở lại đây cho thấy “mối đe dọa” Trung Quốc là do Bắc Kinh tự gây ra, khi họ theo đuổi cách tiếp cận hiếu chiến với các nước láng giềng. Các tàu chấp pháp trên biển của Trung Quốc tăng cường các hoạt động để củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông. Các tàu này bắt giữ, tấn công nhằm vào tàu cá các nước Đông Nam Á tại những ngư trường truyền thống, đe dọa đâm va với tàu chiến Mỹ…

Không những vậy, Bắc Kinh còn có các bước đi làm thay đổi nguyên trạng tranh chấp ở Biển Đông. Năm 2009, Trung Quốc chính thức đệ trình cái mà họ gọi là đường chín đoạn, tuyên bố chủ quyền đối với hơn 80% diện tích Biển Đông. Năm 2012, Trung Quốc phái nhiều tàu đến “gây sự” và cuối cùng là kiểm soát bãi cạn Scarborough. Cùng thời điểm này, Bắc Kinh cho thành lập thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, cho thiết lập một đơn vị quân sự tại đây. Từ năm 2011, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã mở rộng phạm vi hoạt động xuống phía Nam, mời thầu quốc tế các lô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ảnh: Ngư dân Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc cướp bóc và đánh đập dã man.

Hơn hai tuần gần đây, căng thẳng lên tới đỉnh điểm. Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan khổng lồ tại vùng biển Hoàng Sa, chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý - một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Để bảo vệ giàn khoan này, Trung Quốc đã phái rất nhiều tàu ra hộ tống, trong đó có cả tàu chiến.

Cách hành xử này chứng minh rằng, thuyết “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc đã “chết”. Sự hiếu chiến của Bắc Kinh đã làm nhiều nước láng giềng xa lánh.

Trung Quốc muốn kiểm soát tuyến đường biển qua Biển Đông

Một bài viết trên trang tin tức Stripes (Mỹ) mới đây đã phân tích những động cơ của Trung Quốc ở Biển Đông và vai trò của Mỹ ở khu vực này. Bài báo viết: Trung Quốc vừa mang giàn khoan Hải Dương 981 của Tập đoàn CNOOC cùng với 136 tàu biển, tàu chiến vào vùng biển Việt Nam. Thoạt nhìn, điều này đơn thuần có thể giống như một trong những mặt trận tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc với sự xuất hiện dày đặc các công ty Trung Quốc ở mọi ngóc ngách trên Trái Đất.

Cho đến giờ, những diễn biến ở Biển Đông thực sự nguy hiểm hơn trước đây. Ngoài việc tìm kiếm nguồn năng lượng dồi dào thì những mưu đồ chiến lược khác cũng đang phát triển. Mỹ cần phải đối mặt với những thách thức càng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Có nghĩa là không chỉ dùng những lời hùng biện cứng rắn mà còn phải bằng hành động.

Cần phải hiểu hai vấn đề thiết yếu đang xảy ra. Một là về chủ nghĩa dân tộc: Giàn khoan dầu đang được đặt gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 dặm biển và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế kéo dài 200 dặm. Tuy nhiên, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền quần đảo này. Trung Quốc sẽ tăng thêm thanh thế cho mình nếu họ chiếm được thêm vùng biển mở rộng xung quanh Trường Sa, và nếu có quyền kiểm soát quần đảo, Trung Quốc sẽ củng cố thêm quyền làm chủ hợp pháp vùng biển của Việt Nam. Thứ hai, Trung Quốc được thúc đẩy bởi khao khát kiểm soát những tuyến đường biển qua Biển Đông. Xung quanh những vùng nước này mỗi năm lưu thông hơn 5.000 tỷ USD. Trong đó cũng bao gồm gần 1/3 lượng dầu thế giới chở bằng đường biển và hơn 3/4 lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc có thể chẳng là gì nếu so với Mỹ - quốc gia thống trị các đường biển ở Trung Đông, thậm chí tập kiểm soát khu vực quan trọng của eo biển Malacca, nhưng bằng cách tổ chức hoạt động hải quân ngang qua Biển Đông, Trung Quốc có thể tự tin rằng Mỹ không thể phá vỡ những nguồn cung cấp của họ.

Dựa vào hai động cơ đem lại nhiều lợi thế trên, CNOOC đang khao khát “manh động” trong khu vực này. Bằng việc ngụy trang giống như một chuyến đi biển thương mại, Bắc Kinh hy vọng có thể xoa dịu được một số phe đối lập khó tránh khỏi chạm trán.

Nếu như vậy, nước đi thí điểm này đã không mang lại kết quả như Trung Quốc mong muốn. Động thái mới nhất của Trung Quốc - khiến Việt Nam và một số quốc gia chấn động, đã làm suy yếu mối liên kết vững chắc của Trung Quốc trong khu vực. Đó là những ưu thế về ngoại giao được ưu tiên hàng đầu của nước này. Điều này cũng đòi hỏi Trung Quốc phải trả lời về những cam kết của họ trong các cuộc đàm phán đa phương với Việt Nam để phát triển các nguồn lực chung ở Biển Đông.

Mỹ cho hay sẽ không tham gia vào vấn đề về lãnh thổ hiện nay ở Biển Đông và kêu gọi các bên giải quyết trong hòa bình. Nhưng điều này là không đủ: Mỹ và ASEAN cần phải cho thấy sự đồng thuận trong việc không công nhận khẳng định đơn phương về lãnh thổ của Bắc Kinh. Quan trọng hơn, Mỹ phải chuẩn bị những luận điệu đanh thép hơn. Mặc dù Mỹ không có thỏa thuận nghĩa vụ bảo vệ Việt Nam, việc tái cân bằng châu Á dựa vào quyền lực của Mỹ đóng vai trò tiền đề giống như một người bảo lãnh chủ chốt cho sự ổn định ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thách thức Mỹ trên mọi phương diện đó.

Việt Nam liên tục cam kết giải quyết những vấn đề mâu thuẫn khu vực trong hòa bình. Nếu Trung Quốc không đáp lại, Mỹ nên chuẩn bị hỗ trợ Việt Nam thông qua những hiện diện hải quân đang tăng lên. Điều này sẽ giúp Washington đánh giá được tiềm lực của Trung Quốc đồng thời làm giảm leo thang trong khu vực. Những phương án khác như hạn chế các hoạt động của CNOOC ở Mỹ, cũng có thể được xem xét. Nếu Mỹ không thể hành động đi cùng lời nói, uy tín từ lời hứa ủng hộ hòa bình và ổn định trong khu vực của họ sẽ bị rút lại.

Tiến sĩ Jonathan London, Giáo sư người Mỹ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Hong Kong, phân tích 3 mục đích trong hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam như sau: “Có một sự thống nhất chung trên bình diện quốc tế là Bắc Kinh triển khai giàn khoan chủ yếu mang tính chính trị. Nó phục vụ ít nhất ba mục đích khác biệt nhưng có liên quan với nhau: Thay đổi hiện trạng bằng cách khai thác tài nguyên ở những khu vực tranh chấp trái với quy tắc quốc tế, thăm dò phản ứng của các quốc gia khác, trong đó chủ yếu là Việt Nam và Mỹ, và tham gia chính sách ngoại giao bá quyền".

Về các giải pháp cho tình hình căng thẳng hiện nay, tiến sĩ Jonathan London cho rằng, “giải pháp hứa hẹn nhất để đối phó với sự hung hăng (của Trung Quốc) là thuyết phục Bắc Kinh rằng việc nước này dừng và kết thúc các hành động hung hăng, khiêu khích, cố gắng thay đổi hiện trạng thông qua vũ lực sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho họ. Cũng có một loạt giải pháp hòa bình nhưng không có giải pháp nào có sẵn cả. Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến quân sự và các quốc gia trong khu vực và thế giới cũng vậy. Xung đột quân sự cần phải được tránh bằng mọi giá. Việt Nam cũng cần phải chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Việt Nam xứng đáng nhận được sự ủng hộ của họ bằng việc thực hiện cải cách như cam kết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thông điệp đầu năm nay.

Cho đến nay, Mỹ chỉ đưa ra những phát ngôn đầy tính ngoại giao, trong đó “mạnh nhất” chỉ là gọi hành động của Trung Quốc ở Biển Đông mang tính khiêu khích. Riêng với Việt Nam, trong vài ngày qua một số quan chức quân sự Mỹ đã bắn đi tín hiệu về mối quan hệ hợp tác quân sự Mỹ-Việt Nam có khởi sắc hơn. Tuy nhiên, hợp tác với Mỹ về bất cứ quy mô nào chắc chắn sẽ mang theo hậu quả. 

Trong một email gần đây, học giả và trí thức Mỹ danh tiếng Amitai Etzioni, người ủng hộ chiến lược “Kiềm chế lẫn nhau” trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, có cảnh báo về nguy cơ xem tranh chấp với Trung Quốc là sự xung đột quân sự tiềm tàng. Có thể hiểu Mỹ đang thăm dò để thúc đẩy mối quan hệ quân sự với Việt Nam nhưng những quyết định này phải tính đến các chiến lược khu vực rộng hơn và giảm tối thiểu khả năng quân sự hóa khu vực. Việt Nam cần phải cân bằng nhu cầu cấp bách về khả năng tự vệ. Nhưng về cơ bản, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc phải ổn định. Tuy nhiên mối quan hệ này không thể ổn định nếu như những quy tắc quan trọng nhất trong khu vực không được tôn trọng”.

Nguyễn Chiến (tổng hợp)

20 nhận xét:

  1. TIN VUI CẢ NHÀ ƠI!

    TÀU TRUNG QUỐC HUNG HĂNG ĐÂM TÀU CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM KHIẾN TÀU TRUNG QUỐC BỊ BỂ 4 TÀU VÀ HƯ HẠI NẶNG

    Chiếc CCG-2151 tên cũ là Haijian 51, một tàu Hải Quân của Trung Quốc được biên chế lại cho Kiểm Ngư TQ, nặng 1.937 tấn đã dùng đầu đâm thẳng vào thằng MẬP CSB-8001, kết cuộc, chiếc CCG-2151 bị bể dàn đầu,nước tràn vào khoan, đã được Trung Quốc kéo về sửa chữa.

    Những chiếc khác như CCG-1115, CCG-1126 và CCG-2146 cũng bị hỏng máy nặng vì đâm vào các tàu CSB của Việt Nam.

    Phía Trung Quốc bày mưu xịt nước vào ông khói các tàu CSB để làm hỏng máy, phía CSB Việt Nam được ngư dân Lý Sơn bày mưu, dùng ống tre dài, bắt thành dàn phía dưới đáy tàu có công xuất nhỏ, chạy phía sau đuôi tàu Trung Quốc để thọt vào chân vịt.

    Không biết kế hoạch nầy đã được triển khai chưa, nhưng thấy tàu của Trung Quốc đã bị hỏng máy nặng, ít nhất là 3 chiếc, có thể nhiều hơn khi thông tin cập nhật, đã được kéo về sửa chữa.

    Tin thần quân với dân như cá với nước.

    Nhiều tàu đánh cá của ngư dân Lý Sơn đã nghỉ đánh cá, dùng tàu chở đồ ăn và nước uống, liên tục tiếp tế ra chiến trường cho các tàu CSB.

    Các chiến sĩ CSB cũng đã khuyên các ngư dân đừng nên vào vùng giàn khoan vì rất nguy hiểm, nhưng các ngư dân vẫn không sờn lòng, tiếp tục làm công việc tiếp tế cho các chiến sĩ ngoài khơi.

    Tinh thần của các ngư dân đảo Lý Sơn làm mình không cầm được sự xúc động

    Trả lờiXóa
  2. https://scontent-b-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-prn2/t1.0-9/10313961_10201991503929537_2557712139137072335_n.jpg

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước anh bốn ngàn năm văn hiến
    Mất mẹ nó ngàn năm chú bú đớp liên hồi.
    Chú bắt dân anh sôi nước mắt đổ mồ hôi
    Xuống bể săn voi lên rừng mò ngọc trai với thuồng luồng hà bá.

    Chú đã tham như heo lại còn hay của lạ
    Bắt gái gú chân dài anh cống nạp thường niên.
    Anh nói thật là các cụ nhà anh hiền
    Với lại cũng muốn chín bỏ làm mười mà sống

    Ở sát nách thằng nhà cao cửa rộng
    Có nhún nhường thêm tí cũng vì con
    Thằng nào cũng chỉ có …hai hòn
    Mạng thằng nào cũng đầu đen máu đỏ

    Chú nhớ xem mấy thằng ngon bên chú
    Thằng thì bị phanh thây đứa chui tót ống đồng
    Chú đừng cậy chú đất rộng người đông
    Hễ đụng đến non sông thiêng liêng là bọn anh xơi tất.

    Anh kể dài dòng thế để chú lường được, mất
    Khi chú cố tình chú bảo vệ cái giàn khoan
    Biển quê anh như một mảnh ao làng
    Anh quyết giữ để con anh lớn lên nó có chỗ bơi, vợ anh có nơi mà bắt tôm bắt cá.

    Đất nước anh suốt bốn ngàn năm giặc dã
    Nên thấm lắm rồi cái nạn binh đao
    Nhưng khi cần cho những điều lớn lao
    Những đứa trẻ quê anh cũng trở thành Thánh Gióng

    Biển quê anh sẽ sẵn sàng nổi sóng
    Nhắc chú Bạch Đằng giang thấm đỏ máu quân Tàu.
    Theo ý anh cứ THÔNG NHAU MÀ SƯỚNG
    Tức là phải THƯƠNG NHAU MÀ SỐNG ở cạnh nhau

    Chú đem khoan đi ăn trộm mấy can dầu
    Nhục như chó thế mà cũng rêu rao cường quốc.
    Tộ sư chú. Anh mỏi tay bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa
  4. Thật đúng là bọn vừa ăn cướp vừa la làng. chúng chỉ biết bắt nạt nước bé hơn. Tư tưởng bành chướng của Trung Quốc đã có từ xa xưa, chúng rất muốn xâm chiếm Việt Nam nhưng không được nên cứ hần hè mãi.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đúng là ở cạnh một tên láng giềng xấu thật khổ sở, ngoài mặt thì cứ làm như láng giềng tốt, hàng xóm tốt, sẵn sàng trông nhà hộ nếu mình vắng nhà, nhưng bên trong thì luôn tìm cách xâm lấn, nhổ trộm cọc hàng rào rồi cắm lại sang đất nhà mình. Ở cạnh thằng này cứ như lấy phải thằng chồng vũ phu ấy.

    Trả lờiXóa
  6. “Trung Quốc không tìm kiếm vai trò bá chủ; sự vươn lên về kinh tế và quân sự sẽ không gây ra những mối đe dọa cho hòa bình và ổn định ở khu vực, trên thế giới; các nước sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc” – miệng lưỡi của bọn lãnh đạo tập đoàn bành trướng Bắc Kinh chẳng thể tin. Từ trước đến nay, chúng vốn nổi tiếng nói sự nham hiểm, nói một đường làm một nẻo. Bề ngoài, chúng vẫn miệng lưỡi coi chúng ta như láng giềng, nhưng bên trong, chúng luôn tìm mọi cách để hủy hoại giống nòi ta bằng thực phẩm, đồ dùng độc hại, hủy hoại nền nông nghiệp nước ta bằng nhiều chiêu lừa khác nhau

    Trả lờiXóa
  7. Lãnh đạo Trung quốc là những kẻ nối tiếng, lời nói và hành động đá lại nhau. Những kẻ đã từng tuyên bố sẽ lấy cả Asean, thì chẳng thể tin thêm những lời rêu rao về hòa bình, hợp tác và cùng phát triển được phát ra từ miệng chúng. Có người nói, gánh nặng nuôi sống gần 1 tỉ rưỡi con người đè nặng lên đôi vai họ, nhưng xin thưa rằng, chúng không phảivì lợi ích của nhân dân. Bằng chứng là tại Bắc Kinh, người dân vẫn đang biểu tình để phản đối lại chúng. Những người đứng lên đã nói rằng, họ không quan tâm đến tình hình ngoài Biển Đông, bởi vì họ còn quá đói khổ.

    Trả lờiXóa
  8. “tiến sĩ Jonathan London cho rằng, “giải pháp hứa hẹn nhất để đối phó với sự hung hăng (của Trung Quốc) là thuyết phục Bắc Kinh rằng việc nước này dừng và kết thúc các hành động hung hăng, khiêu khích, cố gắng thay đổi hiện trạng thông qua vũ lực sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho họ” – thực sự rất khó để đạt được điều này, âm mưu bành trướng trên biển đã được chúng chuẩn bị từ rất lâu về trước, từ khi chúng trắng trợn tuyên bố về đường lưỡi bò chín đoạn, tôi đã biết chúng không dừng lại ở đó. Hiện tại, chiếm được Biển Đông là tham vọng của chúng, điều đó sẽ mang đến cho chúng những lợi ích không tưởng về chính trị, kinh tế, quốc phòng….rất khó để có thể thuyết phục một kẻ sắp chết đói, đừng ăn bát cơm trước mặt chúng

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:09 21/5/14

    Dân VN từ xưa đến giờ thì có ai tin TQ.Chẳng qua một số người vì phong trào CS Quốc Tế mong thế giới đại đồng mà đã quên đi bài hộc cảnh giác từ thời cha ông để lại.Ngây thơ nghĩ rằng TQ giúp mình là vô tư là vì tinh thần CS cao cả.Tiền họ còn chẳng tiếc cho mình thì họ màng chi đến lãnh thổ của nước Việt vừa là đồng chí vừa là anh em.Cán bộ CM đều về từ TQ,CCRĐ,chỉnh cán,chỉnh quân đều có chuyên gia cố vấn TQ và rập khuôn theo mô hình TQ.Còn gì để mà nói nũa các ngài DLV ơi.

    Trả lờiXóa
  10. Sự nguy hiểm, trắng trợn, và thâm độc của Trung Quốc ngày càng được thể hiện rõ ràng, đó là sự việc mà không thể ai có thể chấp nhận được, trước tình trạng đó chúng ta cần nên hết sức đề phòng với những hành động của Trung Quốc trong thời gian tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  11. Đoàn kết dân tộc là cần thiết nhất lúc bây giờ của chúng ta, sức mạnh này đã giúp chúng ta vượt qua rất nhiều khó khăn trong lịch sử, nó tạo ra sức mạnh hết sức to lớn chống mọi kẻ thù xâm lược, đồng thời chúng ta cũng cần phải tranh thủ mọi sự ủng hộ của cộng đồng thế giới, và lợi thế sẵn có của chúng ta , chiến tranh chỉ là hạ sách mà thôi, mọi người đồng lòng thì chuyện gì cũng sẽ thành công cả

    Trả lờiXóa
  12. Dù là Trung Quốc có dùng thủ đoạn nào đi nữa, chỉ cần dân ta đồng lòng, có dân quyết tâm thực hiện cũng xong mà thôi. Dù cho Trung Quốc đưa ra Biển Đông biết bao tàu chiến, tàu quân sự đi chăng nữa thì nếu nhân dân ta đoàn kết, hợp sức với nhau thì chúng ta đều có thể đánh thắng chúng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, sức mạnh của nhân dân là vô cùng quan trọng

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh23:33 21/5/14

    Âm mưu của bọn trung Quốc này thật là đáng ghê tởm, chúng muốn chiếm Biển Đông đây mà. Nhưng chúng đã nhầm rồi, chúng không thể tiến hành được âm mưu của mình đâu. Bởi lẽ nhân dân Việt Nam ta quyết không chịu khuất phục trước những hành động láo xược của chúng. Nhân dân ta quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước

    Trả lờiXóa
  14. hay lắm tinh thần quân dân thật tuyệt vời công nhận rằng người Việt Nam rất thông minh nếu như nước ta thuận lợi phát triển thì khả năng bây giờ nước ta mới là một trong những nước phát triển nhất trên thế giối mới đúng chứ chẳng phải mấy nước ăn theo Phương Tây

    Trả lờiXóa
  15. haha chính phủ Trung Quốc cho cả thế giới rằng chúng nó luôn hổ báo nếu như chúng nó tiềm lực , thực sự mà nói nếu nó mà giàu như mỹ hay bá chủ thế giới khối thằng chết giở với chúng nó , Mỹ đang lo lắng và đang cố gắng kìm hãm con lợn này nhưng khá khó khăn vì dân tàu giờ cũng ranh ma lắm rồi ,

    Trả lờiXóa
  16. một sự trỗi dậy của một con quỷ đội lốt người , hãy nhìn vào bộ mặt thật của lũ dân khốn nạn Trung Quốc chuyên đi lừa đảo cũng như chuyên đi làm giả làm nhái các đồ phụ kiện , các nước như Hàn Quốc cũng như Nhật Bản sẽ rất căm thù lũ Trung Quốc này một lũ dân vô học và ô hộp toàn chơi những trò bẩn thỉu hèn hạ

    Trả lờiXóa
  17. nói chung là phải công nhận TQ bây giờ giàu và mạnh về các mặt không kém gì Mỹ, nói hơn thì cũng không ngoa, thế nhưng về cái khoản bành trướng thì ông tàu phải gọi Mỹ một câu sư phụ, cái độ khôn của tàu chỉ mới dừng lại ở mức khôn lỏi vì vẫn bị vạch mặt rất đơn giản, cái bành trướng ngầm mới thực sự có hiệu quả do chính sư phụ Mỹ thực hiện biết bao nhiêu năm nay nhưg tàu chưa học nổi

    Trả lờiXóa
  18. TQ từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là "thâm" mà, theo như lịch sử của TQ thì nhiều đời vua vì ngai vị mà con giết cha, cha giết con, anh em ruột giết hại lẫn nhau huống chi là nước láng giêng, chúng hết gây hấn với nước này lại gây hấn với nước khác, vẫn như ngày xưa vẫn muốn "bá chủ" thế giới đây mà. Đồng lòng để giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam thân yêu!

    Trả lờiXóa
  19. Mấy ngày này lại đâm lén tầu ngư dân mưu sinh trên biển mình. Trung quốc đồ tể giết ngư dân mình man rợ, mặt mũi xấu xa làm nhục nhân dân đại lục Trung hoa. Chúng tôi lên àn nhà cầm quyền Trung quốc, yêu câu Nhân dân Trung quốc những người có lương tri hãy lên tiếng trung thực chống lại bạo quyến của ô Tập. Các ban cũng như chúng tôi ai nấy yêu hòa bình thịnh vượng, hữu hảo giao thương chứ mấy trò bịp chẳng đem lại anh hào ảo vọng, tham lam và chỉ bị lên án là kẻ ăn cướp giết người sớm muộn cũng bị Nhân loại trừng trị. Bà Nam Hải sẽ gô cổ kẻ tào phản hại dân hại nước mà thôi. Hãy nhìn về Biển đông dậy sóng xem nhà cầm quyền TQ đang làm gì trên lãnh thổ láng giềng trong đó có Việt nam sát sườn nhất. Họ phải đền tội!. Công lý và lương tri sẽ thắng bạo tàn quái ác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog