Chia sẻ

Tre Làng

Tư Mã Thiên: BÀI THI VĂN CỦA GIÁO SƯ VĂN

Trên Facebook Kim Cương của Giáo sư Văn Như Cương ngày 4/6 có nội dung như sau:

Các Thầy Cô chấm bài sẽ cho mấy điểm ?

Đọc thêm bài: Vãi Cương

Đề thi tốt nghiệp môn Văn vừa rồi có một câu yêu cầu thí sinh “viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của mình về sự kiện giàn khoa HD 981”.

Một học sinh đã viết như sau: May quá, em vừa đựoc đọc bài phát biểu của bác Phùng Quang Thanh tại hội nghị Shangri La 2014. Trong bài đó, bác Thanh nói: “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc (em thích từ “bạn láng giềng” này lắm) về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề TRANH CHẤP chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những VA CHẠM gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”. Bác còn ví chuyện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam như mâu thuẫn nội bộ gia đình và cần giải quyết song phương: “Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết SONG PHƯƠNG… Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”. Quan điểm của em là hoàn toàn tán thành ý kiến của Bác Thanh .

Tôi muốn hỏi các thầy cô chấm bài này thì sẽ cho mấy điểm, có được điểm tối đa không?

Riêng tôi, nếu tôi được chấm thì tôi sẽ cho 0 điểm !!!!

1. Với tư cách người làm bài và người chấm bài

Những điều em đó viết hoàn toàn đúng và thể hiện được tinh thần nhân văn, đại nghĩa của dân tộc ta. Người chấm bài nào không nhận ra được việc này quả thật là đáng tiếc. “Bạn láng giềng”, TMT cũng thích từ này. Lịch sử Việt Trung dù có thăng trầm thế nào thì luôn là “bạn láng giềng” của nhau. Trải qua hàng chục cuộc chiến tranh, sau mỗi cuộc chiến dù là người chiến thắng nhưng ai cũng biết Việt Nam ứng xử như thế nào. Huống hồ thời điểm hiện nay chưa có khả năng châm ngòi một cuộc chiến mới. Đánh thắng vẫn là bạn thì chưa đánh càng nên là bạn để ngăn ngừa chiến tranh.

“Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết SONG PHƯƠNG…”.Đúng quá rồi còn gì nữa mà người chấm bài Văn Như Cương lại phân vân !? Thỏa thuận Việt-Trung ngày 11/10/2011 có đoạn: “Đối với tranh chấp trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc, hai bên giải quyết thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị. Nếu tranh chấp liên quan đến các nước khác, thì sẽ hiệp thương với các bên tranh chấp khác”. Thưa người chấm bài Văn Như Cương, vấn đề hiện nay chỉ liên quan giữa Việt Nam và Trung Quốc, nếu không SONG PHƯƠNG thì mời người khác vào đàm phán kiếm chác à !? Đàm phán tất nhiên là SONG PHƯƠNG nhưng chúng ta cần sự ủng hộ, ngăn chặn của quốc tế khi Trung Quốc dùng bạo lực hoặc đe dọa dùng bạo lực, đe dọa hòa bình và an ninh của khu vực. Nhất quyết không để bên thứ ba nhảy vào đàm phán kiếm lợi. Còn sự nhún nhường của Bộ trưởng thì có thể đọc thêm trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:

* Thưa ông, ông đã nghe gì về dư luận xung quanh phát biểu của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại Shangri-La?

- Bạn hãy tưởng tượng trong một không khí rất “nóng”, căng thẳng tại diễn đàn Shangri-La vừa rồi, đặc biệt là khi các đại diện của Mỹ, Nhật… có những phát biểu hết sức thẳng thắn, thì có một số người mong muốn rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cần “rắn” hơn. Nhưng hãy điềm tĩnh lại thì nhiều người sẽ đồng tình rằng sự mềm mỏng nhưng luôn giữ nguyên tắc của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh là thể hiện thiện chí và mong muốn hòa bình của Việt Nam.

Chúng ta lại nhớ rằng trong các cuộc chiến tranh gian khổ và ác liệt mà Việt Nam phải đối mặt trong thế kỷ 20, Bác Hồ và các nhà lãnh đạo quân đội Việt Nam luôn luôn khẳng định quân đội của chúng ta là quân đội của hòa bình. Việt Nam xây dựng quân đội không phải để đi gây hấn, gây sự.

Trong tình hình hiện nay, mọi cách hành xử của chúng ta phải hết sức bình tĩnh, tính toán kỹ càng. Chúng ta không bao giờ tự gây căng thẳng với Trung Quốc, chúng ta không muốn làm xấu mặt Trung Quốc, chúng ta không tranh hơn thua với Trung Quốc – điều chúng ta cần là giữ vững độc lập tự chủ, chủ quyền lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển…

Người làm bài trẻ tuổi còn hiểu CHÍNH TRỊ, thấm nhuần tư tưởng NHÂN VĂN của dân tộc hơn người chấm bài 77 tuổi thì ai xứng đáng chấm bài của ai ?

2. Với tư cách là người thầy

Thưa thầy Văn Như Cương, nếu thầy không thích bài phát biểu của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại Shangri-La thì không sao cả, em cũng không thích (một số từ). Nhưng thầy không thể biến sự yêu ghét của cá nhân trở thành một cơn “cuồng giận” để đến nỗi cho em học sinh 0 điểm như thế. Làm như vậy không xứng đáng là người thầy.

Dù bài văn đó có thể là do GS Văn Như Cương tự nghĩ ra hay thêm thắt thì nó vẫn xứng đáng được điểm cao. Người nào chấm điểm 0 thì nên loại bỏ vĩnh viễn khỏi ngành giáo dục.

8 nhận xét:

  1. TRẺ TRÂU14:03 6/6/14

    Ông Tư Mã Thiến này đã ngu còn muốn tỏ ra nguy hiểm! Thật hết biết!
    Bảo đảm rằng không có "học sinh" nào làm bài như thế cả! Hư cấu đấy!
    Nếu có, thì không cần cho điểm 0 làm gì cho phí công chấm, mà nên đưa học sinh này về chăn bò khỏi cần học nữa có ích hơn, HOẶC đào tạo ngay "học sinh" này để làm ... "cán bộ nguồn", sau này trở thành lãnh đạo cao cấp hoặc tướng lĩnh quân đội!

    Thế có lý không hả TƯ MÃ THIẾN???
    Đồ ngu như lợn thiến!

    Trả lờiXóa
  2. Tư mã thiên chưa sáng mắt ra sao? Sự nhũn nhặn mềm mỏng của Phùng đại tướng đến giờ này có phát huy được chút tác dụng nào chưa? Thằng Tàu đã cảm động trước tấm chân tình của đại tướng mà rút dàn khoan ra và tha cho chúng ta chưa? Hay chúng vẫn được đằng chân lân đằng đầu, hung hăng lấn tới và hành động quyết liệt hơn bất chấp sự mềm mỏng, nhẫn nhục của chúng ta? Nhẽ ra với sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta phải bày tỏ thái độ mạnh mẽ, kiên quyết hơn, cứng rắn hơn với thằng tàu. Các cụ có câu "mềm nắn, rắn buông" mà. Hơn nữa như thế mới không phụ lòng bạn bè quốc tế đang ủng hộ ta, chứ như phát biểu của Phùng đại tướng khác nào dội 1 gáo nước lạnh vào sự nhiệt tình của các bạn. Haizzz...

    Trả lờiXóa
  3. Ba Tuấn19:35 6/6/14

    Ngu lắm Tuấn ạ.
    Đừng có nhìn thấy lời nói nhẹ nhàng mà bảo ngta yếu đuối con ạ. Ẩn bên trong lớp nhung đó chính là kim cương đấy con.
    Học ăn, học nói ntn để thiên hạ ngta ủng hộ mình mà lớn tiếng mắng TQ thay cho mình mới cao mưu, như thế mới là khách quan con ạ.
    Loại não bằng quả nho mới nghĩ là cần phải có âm lượng lớn trong vụ này.
    Hãy nghĩ đi con.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bo cua ba tuan10:17 7/6/14

      Dung la nao trang khon loi dien hinh cua nguoi vn. Muon thien ha ung ho thi ban than minh cung phai to thai do co trach nhiem voi van de cua minh chu, cu tu suong la mminh an noi co kim cuonh, nhung thien ha thi ko thay nt dau, dung mo hao nua. Ho chi thay ngan ngam thay cho cai thang hen nhat, khiep nhuoc truoc thang tau thoi.

      Xóa
  4. Nặc danh21:26 6/6/14

    Ngày xưa có LX,TQ chống lưng thì sẵn sàng đốt cả dãy Trường sơn,nay trước quân xâm lược cùng ý thức hệ thì sao mà khôn khéo thế.Nghe bài phát biểu mà ai lấy đều tức đều buồn.Cánh DVL được trả lương cao đâu cảm nhận thấy điều gì.

    Trả lờiXóa
  5. Tayto Xáchxô Vôi
    Nếu có một đề thi văn như thế này:
    "Nhân sự kiện giàn khoan HD-981, có một trí thức rất nổi tiếng đã viết một stt như trong ảnh đính kèm. Hãy trình bày quan điểm của em về stt đó."

    Tôi sẽ làm bài như sau:

    Bài làm.

    Kính thưa quý thày cô.

    Trong kho tàng ca dao VN, có vô số câu rất hay, vd:

    Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    Vầng, khỏi phân tích thì cũng thấy 2 câu đó rất hay và có giá trị, phỏng. Vậy thì đâu cần biết tác giả câu ca dao ấy là ai. Ai mà chả được, cứ hay thì ta khen, mà dở thì ta chê, phỏng.

    Do vậy, trước khi đánh giá một quan điểm hay một bài viết nào đó, iem có một thói quen rất đểu, là, em sẽ tạm thời dẹp danh tiếng và danh hiệu của người viết sang một bên. Giá trị hay không là nó nằm ngay trong bài viết, chớ đếch có phụ thuộc vào danh tiếng của người viết, phỏng.

    Vầng, và như thế, iem xin phép được coi như không biết người viết là ai, bao nhiêu tuổi mà đã viết cái stt như trong ảnh, và quan điểm của iem về cái stt đó như sau:

    Haizz... Em chán quá. Thôi, em không nói nhiều, em chỉ xin đưa ra hai phân tích kèm đánh giá sau đây:

    1/ Người viết stt muốn nói là VN ta rất ngu. Ngu ở chỗ là nếu phía TQ mà không thông báo, thì VN ta cũng sẽ không thể biết là có cái giàn khoan to hơn mả bố thằng Tập Cận Bình tiến vào lãnh thổ nước ta. Không biết việc tày giời thế chả ngu thì là gì, hehe.

    Vầng, nhưng trên thực tế, các loại lực lượng từ dân sự đến quân sự của ta, cả trên giời lẫn dưới biển, vẫn đều đặn hoạt động ở khu vực đó, nên làm đếch gì có chuyện VN không biết. Chắc chắn VN phải biết.

    Vầng, nếu VN biết thì chứng tỏ VN ta không hề ngu, chắc chắn là như thế rồi. Như vậy suy ra, người viết stt đã đánh giá sai hoặc cố tình đánh giá sai về VN. Tiếp tục suy ra, đánh giá sai thì em chưa biết phải gọi là gì, còn cố tình đánh giá sai thì là hạng ĐỂU CÁNG. Em nghĩ lâu lắm mà không tìm được từ thay thế từ ĐỂU CÁNG.
    Đấy, được chưa, iem ní nuận phải nói là đơn giản mà rất đúng. Đừng có đùa, hehe.

    2/ Người viết stt cho rằng VN ta hèn yếu hoặc là VN ta bán nước, vì biết mà coi như không biết và không dám phản đối thì chỉ có là do hèn yếu hoặc bán nước chứ còn gì nữa. Đúng rồi.
    Hớ hớ, iem xin lỗi đã cười hơi vô duyên, nhưng không sao, ní nuận mới quan trọng.
    Hớ hớ, nhưng thực tế lại xảy ra, là, VN ta đã hô hoán rầm rĩ, phản đối ầm ầm từ trung ương đến địa phương, người người phản đối, nhà nhà phản đối. Đến đứa trẻ con lớp 5 nó cũng phản đối và căm thù quân xâm lược. Nhìn ánh mắt của con gái iem, iem biết nó căm dư lào. Thế thì sao nhỉ? Là thế lày lày:

    Người viết stt đó lại một lần nữa đánh giá sai hoặc cố tình đánh giá sai, phát này là về một thứ phải nói là cực kỳ thiêng liêng, đã ăn sâu bám rễ, được hun đúc từ bao nhiêu đời, được minh chứng bằng mấy ngàn năm lịch sử với hàng triệu triệu đồng bào VN đã ngã xuống để bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ. Vầng, đó chính là tinh thần yêu nước, tinh thần bất khuất của người Việt Nam trước kẻ thù xâm lăng.

    Vầng, viết đến đây, tự dưng iem muốn chửi quá. Đ... à thôi, em nhấp một ngụm trà tàu, à quên, trà mạn rồi(iem ghét phát âm chữ tàu), và iem lại thấy bình tĩnh vô cùng, hehe, thế mới tài.

    Vầng. Đánh giá sai thì là ngu, nhưng cũng không sao bởi kiến thức thì mênh mông, ngu là chuyện bình thường, không nên chửi. Nhưng, kẻ cố tình đánh giá sai, nghĩa là xúc phạm đến tinh thần yêu nước thiêng liêng của người Việt, kẻ đó thì xứng đáng gọi là cái giống gì? Mời quý thày cô đánh giá hộ iem.

    Vầng, để kết thúc cái bài làm, em xin giở lại cái vấn đề danh tiếng và tuổi tác của người viết. Viết ngu, viết đểu cáng, chọc gậy bánh xe, đổ xăng máy bay vào lửa trong lúc nguy nan, gây hại cho cộng đồng thì cái danh tiếng và tuổi tác của người viết chỉ là một thứ trang sức rẻ tiền, càng đắp điếm vào để tăng giá trị của bài viết thì càng giở nên lố bịch và ngu xuẩn.
    Giá trị nằm ngay trong lời nói hoặc bài viết, chớ đếch có phụ thuộc vào cái ông viết hoặc nói là ông lào, bao nhiêu tuổi. Mà càng danh tiếng và càng già thì càng nên nói năng chuẩn mực chứ nhể.

    Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.

    Haizzz.... dài vãi.

    Trả lờiXóa
  6. Riêng bản thân nhóm admin chúng tôi lại đồng tính với ý kiến của thầy cương http://hocgioivatli.blogspot.com/2014/06/rieng-toi-neu-toi-uoc-cham-thi-toi-se.html

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không đông tình về việc cho bài văn đó 0 điểm. Vì bài văn này đâu có sai hoàn toàn. Mặt khác nó cũng đúng đấy chứ. Việc căng thẳng hiện nay trên biển Đông chủ yếu là giữa Việt Nam và Trung Quốc, Việt Nam thì luôn giải quyết tranh chấp bằng hòa bình. Còn Trung Quốc thì lại dùng vũ lực đáp trả lại. Nếu việc này không được giải quyết ổn thỏa giữa hai nước thì nó sẽ là nguyên nhân của rất nhiều rắc rối sau này!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog