Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CÁCH HÀNH XỬ CỦA "ANH GIÀ ĐI XE MÁY" KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Mới đây trên internet lan truyền một clip về sự vụ va chạm giao thông nhẹ nhàng hơn bao giờ hết giữa một ô tô con và một con dream 2 bánh.

Trong clip, cách hành xử giữa lòng thủ đô của đối tác có tuổi - là người điều khiển xe 2 bánh tất nhiên, nam tính đến thế là cùng.

Bên cạnh nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan bao gồm cả yếu tố "người già"...hình thành nên cách hành xử của đồng chí trong clip, thì có một nguyên nhân`ảnh hưởng lớn đến hành vi ứng xử của môt ông người khi tham gia giao thông đó là XE MÁY. 

Cứ ngồi lên xe máy thì bao nhiêu bực dọc, đau khổ, và những đặc sản tinh túy nhất của dân tộc có dịp sớm muộn cũng tiết ra thôi.

Thế nên nghèo cũng phải cố kiếm con 4 bánh mà đi, trời nóng bật máy lạnh dịu mát, văng vẳng bên tai nhạc Đàm thì chẳng bao giờ có cơ hội để được nóng tính ngoài đường phố.

Bài học khác là luôn lắng khi phát sinh mâu thuẫn trực tiếp với các cụ già, lý do là chỉ một phút thiếu kiềm chế thì cú gạt tay nhẹ nhàng của anh chị cũng dễ giúp họ sớm tiên du giá hạc.

Bài cóp trên nét
Ảnh không liên quan đến nội dung bài.

Mời xem: https://youtu.be/UZ1OHyVefgo


32 nhận xét:

  1. Đúng là già rồi còn mất nết, chẳng thèm quan tâm đúng sai, trái phải là gì, tự cho mình cái quyền già thì thích làm gì thì làm. Bó tay với những ông già như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng hiểu ông này có não không mà sao ứng xử ngu như vậy? Trong tình huống này thì câu nói "Có lớn mà không có khôn" quả thực vô cùng chính xác. Không những không khôn lên mà hình như còn ngu đi vì mấy chục năm sống trên đời này hình như ông chỉ tiếp thu những cái xấu hay sao? Sao những lời lẽ thô tục và hành vi ứng xử vô văn hóa như vậy lại có thể được thốt ra từ miệng của một người đứng tuổi như thế được nhỉ? Hay ông cậy ông có tuổi thì ông muốn nói gì thì nói? Xin lỗi nếu thế thì suy nghĩ của ông quá ngắn rồi

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là già rồi còn mất nết. Ông nghĩ ông già nên người ta không ai dám làm gì, ông muốn làm sao thì làm, chung quy ông vẫn là người đúng ư? Nếu ông có suy nghĩ thế thì sớm muộn gì cũng có lúc người ta dạy cho ông biết thế nào là đúng sai, là cách ứng xử trong xã hội đấy. Đừng tưởng mình lớn tuổi là muốn nói gì, muốn làm gì cũng được

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi11:32 28/12/16

    Nói thật anh lái ô tô trong trường hợp này còn là hiền đấy chứ phải tay ông nào ghê gớm hơn thì chắc cái ông già đi xe máy kia chẳng có thời gian mà đứng đo lên giọng như vậy đâu. Lý nào đâu ra đường cứ phương tiện nhỏ hơn thì luôn luôn đúng, người lớn tuổi luôn luôn đúng. Ông đang sống trong xã hội văn minh, sống và làm việc theo pháp luật hay ông đang sống trong rừng vậy? Sai lè lè ra mà dám lên giọng dạy bảo người khác rồi cãi ngang cãi cùn thì đúng là chỉ muốn cho ăn đập ngay tại trận

    Trả lờiXóa
  5. Hungyen363611:35 28/12/16

    Theo tôi thấy chẳng cần phải đôi co với lão già đó làm gì bởi chắc chắn trong đầu ông ta đã hình thành cáci suy nghĩ lệch lạc là mình đi xe mày và mình lớn tuổi thì có chuyện gì xảy ra mình luôn là người đúng. Việc làm thiết thực hơn là lúc đó rút điện thoại ra và gọi ngay tới số của CSGT để liên hệ giải quyết và cung cấp đoạn clip đó ra thì sẽ biết ngay ai đúng ai sai. Xem tới lúc đó thì ông kia còn dám già mồm hay không

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023411:38 28/12/16

    Chuyện chẳng có gì nếu như cả hai người tham gia giao thông hiểu cái gọi là văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông trên đường. Thế nhưng trong tình huống này thì người lái xe máy, thậm chí là một người có tuổi lại mang cái cung cách làng xã ra để cư xử khi xảy ra sự cố. Việc văng tục rồi lấy lý do này kia để mang ra giải quyết mâu thuẫn là một cách cư xử thiếu văn hóa, thiếu khôn ngoan và vô cùng lạc hậu. Giờ xã hội đã phát triển tới mức nào rồi mà sao vẫn có những thành phần như vậy nhỉ? Suy nghĩ đúng la không vượt được khỏi lũy tre làng

    Trả lờiXóa
  7. giờ ra đường sợ lắm các bác ạ. Tắc đường thì xe máy nhảy lên đủ mọi nơi để mong đi nhanh. Còn không tắc đường thì ngó xem đèn xanh, đèn đỏ thế nào để vượt. Có khi tạt ngang đầu xe oto mà chẳng chút áy náy, nếu có sao thì về kêu đen. Bàn về giao thông thì mệt lắm!

    Trả lờiXóa
  8. Giờ ra đường như ra thiên la địa võng ấy. Tắc đường, khói bụi, đủ các kiểu,cho nên cũng làm cho tính con người nóng hơn. Tuy nhiên, xem thì thấy rằng đừng vin vào tuổi tác mà quát mắng người khác thế, phải xem lại mình đúng hay sai chứ, và con người ta giải quyết mọi việc đâu phải bằng nắm đấm hay bằng câu chửi đâu. Còn nhiều cách giải quyết khác mà.

    Trả lờiXóa
  9. Một câu chuyện đời thường nhỏ thôi những đem lại cho con người ta nhiều suy nghĩ.Chênh lệch giàu nghèo ,mặt trái của nền kinh tế thi trường,sự vội vã ồn ào của cuộc sống đời thường khiến cho con người ta càng ngày tha hóa biến chất,đạo đức con người,quan hệ con người với con người không được coi trọng.Đó là vấn đề đáng lên án!

    Trả lờiXóa
  10. Lê Huy Vũ20:02 28/12/16

    Giao thông ở Việt Nam sẽ vẫn còn là một bài toán vô cùng đau đầu với những nhà chức trách khi mà ý thức tham gia giao thông của người dân chúng ta là rất kém so với nhiều quốc gia văn minh trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  11. hành xử như bác trong clip này quả thật là không thể chấp nhận được, anh ô tô có lẽ là đang rất nhẫn nhịn, kính trọng bác tuổi già, chứ mà là thằng choai choai nào thử xem, chả xuống tẩn cho trận cái tội đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  12. Câu chuyện nâng cao văn hóa giao thông tại Việt Nam luôn là một vấn để muôn thủa , vô cùng hóc búa mà các cơ quan ban ngành luôn phải đau đầu tìm cách giải quyết. Quả thực , muốn cải thiện giao thông ở nước ta thì phải bắt đầu từ việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của đại bộ phận quần chúng nhân dân . Mong rằng mọi người sẽ lấy bác già này như một cách để nhắc nhở mình nâng cao ý thức khi tham gia giao thông . Mỗi người nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để chung tay xây dựng một bộ mặt giao thông mới , tiến bộ hơn cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  13. Đừng chỉ nói về xe máy, hãy nhìn tuyến đường vành đai 3 trên cao, ngày nào cũng có ít nhất một vụ va chạm, mà trên đường đó chỉ có ô tô với nhau. Lỗi phổ biến của ô tô là chuyển làn không xi nhan, gây bất ngờ với phương tiện khác. Khi đường đông thì bon chen vào làn bên phải chèn ép xe máy, khi muốn thoát làn thì lại chèn ép làn bên trái, nhất là nơi giao nhau và lối lên các cầu vượt. Rất buồn ý thức của ô tô.

    Trả lờiXóa
  14. Dù có đi phương tiện nào đi nữa nếu thiếu ý thức thì đừng nói là xe máy hay xe hơi, mà thậm chí cả người đi bộ cũng khó chịu như nhau. Có điều, nhiều lúc muốn có ý thức thì lại phải đi kèm với nhiều thứ khác nữa, như: luật pháp, người thi hành luật pháp, biện pháp chế tài đều phải nghiêm minh, mạnh mẽ để người tham gia giao thông trước khi vi phạm sẽ phải suy nghĩ và chùn bước và từ đó dần dần theo thời gian nó trở thành thói quen hay ý thức của mỗi người.

    Trả lờiXóa
  15. Thiết nghĩ không phải chuyện của ô tô, hay xe máy, người già hay trẻ mà ý thức người dân mới là quyết định. Có 2 dạng: 1 là thiếu ý thức, đi sai mà k biết, tranh thủ; 2 là vô ý thức, biết sai vẫn đi, cố tình. Thiếu ý thức thì không cần phải bàn đến việc đi xe gì, mà ngay cả phương tiện công cộng cũng như nhau. Thử xem ở trạm xe buýt, bến xe khách và thậm chí bây giờ máy bay cũng đã phổ biến nhiều rồi thì ngay cả nhà ga sân bay phức tạp nhốn nháo chẳng thua gì giao thông ngoài đường

    Trả lờiXóa
  16. Ô Tô cũng "không phải dạng vừa đâu",ép xe máy,chạy dàn hàng ngang,khi kẹt xe thì cố tình nối đuôi sát vào chặn không cho xe máy ở đường ưu tiên lách qua,nhấn còi inh ỏi,tấp vào không có xi nhan báo trước,cố tình chạy vào vũng nước cho bắn tung tóe lên người khác đang quần áo chỉnh tề đi làm...Như vậy thì nói ai???

    Trả lờiXóa
  17. Chuyện chẳng có gì nếu như cả hai người tham gia giao thông hiểu cái gọi là văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông trên đường. Thế nhưng trong tình huống này thì người lái xe máy, thậm chí là một người có tuổi lại mang cái cung cách làng xã ra để cư xử khi xảy ra sự cố. Việc văng tục rồi lấy lý do này kia để mang ra giải quyết mâu thuẫn là một cách cư xử thiếu văn hóa, thiếu khôn ngoan và vô cùng lạc hậu. Giờ xã hội đã phát triển tới mức nào rồi mà sao vẫn có những thành phần như vậy nhỉ? Suy nghĩ đúng la không vượt được khỏi lũy tre làng.

    Trả lờiXóa
  18. Ô tô dàn hàng ngang chiếm hết lòng đường buộc xe máy phải lách thôi. Chỉ đứng ở các ngã tư khoảng 30 phút là thấy ngay không cần bàn, có xe ô tô nào chịu đứng đúng làn hay lại chèn sang làn xe máy, chèn cả sang lối rẽ phải...! Ý thức người điều khiển xe máy và ô tô như nhau nên đừng so sánh đổ mứa cho nhau làm gì.

    Trả lờiXóa
  19. Quả thực là đi xe ô tô rồi mới thấy nỗi khổ và hiểu ra nhiều điều. Nhưng như mọi người thấy, đi xe máy hay ô tô ai cũng có cái lý của mình. Có điều đi ô tô sẽ đỡ ẩu hơn xe máy vì 2 lý do: 1 là luật phải học nhiều hơn, 2 là mức phạt lớn hơn, 3 là giá trị tài sản khi xảy ra sự cố cao hơn. Như vậy tổng quát lại thì ý thức giao thông chỉ tốt khi:
    1. Hiểu luật (được đào tạo đầy đủ chứ không phải xe máy chỉ phải học 150 câu, ô tô phải học 450 câu, ...)
    2. Mức răn đe phải cao hơn (ảnh hưởng tới kinh tế).

    Trả lờiXóa
  20. Một điều rất vô lý nhưng lại được mọi người nghiễm nhiên công nhận trong giao thông nước ta là cứ ra đường nếu có va chạm thì xe to luôn sai, xe bé luôn đúng. Thế mới xảy ra cảnh những ông đi xe máy đi một cách rất bố láo tới khi có tai nạn thì lại lăn đùng ra ăn vạ, băt oto bồi thường. Chuyện thật mà như đùa

    Trả lờiXóa
  21. Cái kiểu tham gia giao thông theo tâm lý làng xã thế này thì mới có chuyện một ông sai lè lè ra nhưng cậy mình đi xe bé hơn và mình lớn tuổi hơn người ta nên được quyền quát tháo, thậm chí buông những lời lẽ thô tục với người đối diện như vậy. Với những trường hợp này thì cư mang clip tới cơ quan công an mà giải quyết, khỏi mất thời gian đôi co

    Trả lờiXóa
  22. Bangtuyetnhietdoi09:55 29/12/16

    Chưa cần biết ai đúng ai sai luật trong trường hợp này nhưng điêu cơ bản là phải biết cư xử lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông. Nếu có văn hóa ứng xử thì chuyện gì cũng có thể giải quyết một cách dễ dàng, không bao giờ có tình trạng mà một người sai lại có thể lên giọng phách lối với người khác như vậy được

    Trả lờiXóa
  23. Hungyen363609:58 29/12/16

    Xã hội phát triển tới mức độ nào rồi mà sao vẫn có những thành phần như thế này nhỉ? Đúng sai chưa xét nhưng nhìn cái cách mà người đi xe máy cư xử khi có va chạm xảy ra thì đã là điều không thể chấp nhận nổi rồi. Lý đâu mà vừa dừng xe đã mắng người ta xối xả rồi dùng những lời lẽ khó nghe để giải quyết sự việc như thế? Nếu ai cũng như ông ta thì liệu có cái gọi là văn hóa giao thông hay không?

    Trả lờiXóa
  24. Hoabinh023410:03 29/12/16

    Thiết nghĩ vấn đề ở đây không phải là chuyện đúng sai khi tham gia giao thông mà là văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Nếu mỗi người khi ra đường đều có ý thức, đều có văn hóa thì chắc chắn những vụ va chạm kiểu này sẽ ít hơn, và nêu có đi chăng nữa thì cũng sẽ dễ dàng nói chuyện, giải quyết hơn. Sao lại để những hình ảnh xấu thế này lan truyền trên mạng xã hội như vậy được?

    Trả lờiXóa
  25. mình biết phải tôn trọng người già tuy nhiên trong trường hợp này muốn tôn trọng cũng chẳng được, rõ ràng ông đó đi sai, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình cũng như người lái xe vậy mà còn cố tình quay lại chửi người ta, đúng là điều không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  26. mình biết phải tôn trọng người già tuy nhiên trong trường hợp này muốn tôn trọng cũng chẳng được, rõ ràng ông đó đi sai, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình cũng như người lái xe vậy mà còn cố tình quay lại chửi người ta, đúng là điều không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  27. Đúng là gừng càng già càng cay. Thực tế xung quanh mình vẫn có rất nhiều người cao tuổi tự cho mình cái quyền ứng xử thiếu văn hóa với người khác vì mình là người cao tuổi. Đúng là nực cười, nhiều lúc muốn nhồi máu cơ tin với mấy vụ này mà không làm gì được.

    Trả lờiXóa
  28. Xã hội quả thực rất nhiều loại người,có những người luôn thích dĩ hòa vi quý, nhưng có những người lúc nào cũng chuyện bé xé ra to, làm rối tung mọi chuyện lên, cũng như sự vụ va chạm giao thông nhẹ nhàng hơn bao giờ hết giữa một ô tô con và một con dream 2 bánh này, đáng nhẽ chẳng nên có chuyện to tiếng xảy ra.

    Trả lờiXóa
  29. Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của nhiều người đúng làm quá kém và cần phải được bồi dưỡng thêm để xã hội ngày một văn minh hơn. Người già hay người trẻ cũng nên cư xử có văn hóa bất kể khi tham gia giao thông hay ở nơi công cộng.

    Trả lờiXóa
  30. Có những người sống mà chẳng bao giờ thèm để ý đến cái gọi là văn hóa ứng xử nơi công cộng, thả sức văng tục chửi bậy mọi lúc mọi nơi làm cho người xung quanh họ phải cảm thấy xấu hổ trong khi bản thân họ chẳng cảm thấy gì. Mà văng tục chửi bậy có phải sẽ giải quyết được vấn đề đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog