Chia sẻ

Tre Làng

VỤ 7 NGƯỜI TỬ VONG TRONG "LÊ HỘI ÂM NHẠC" Ở CÔNG VIÊN NƯỚC TÂY HỒ

Ong Bắp Cày


Vụ 7 người tử vong ở đêm nhạc Trip To The Moon ở Công viên nước Tây Hồ, Ban Tuyên giáo Thành Ủy, công an Hà Nội đã tổ chức họp báo công khai vụ việc. Cho đến lúc này có 7 người tử vong do sốc ma túy và có dấu hiệu sử dụng ma túy tập thể. Kết quả test nhanh các nạn nhân nhập viện trong vụ việc cho thấy đều dương tính với ma túy đá, ma túy tổng hợp, cần sa và thuốc lắc. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu được nhiều bóng cười và nhiều vật nghi ma túy.

Sau khi xảy ra sự việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về tổ chức lễ hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây, quận Tây Hồ; xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9.

Cần nói rằng, đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, nó gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng chất kích thích dễ dàng ở những không gian biểu diễn âm nhạc tập trung đông người và trách nhiệm của các bộ phận liên quan.

Có tờ báo đã lèo lái ám chỉ trách nhiệm chính thuộc về cơ quan công an trong đảm bảo an ninh trật tự tại buổi biểu diễn này. Thực chất sự quy kết đó là hồ đồ và có ý đồ nhắm vào chính quyền.

Nói về trách nhiệm thì chính các con nghiện kia mới là người phải chịu trách nhiệm chính về tính mạng, sức khỏe của chúng và cộng đồng. Không ai cấm chúng sống lành mạnh và không ai có thể kiểm soát được chúng cả đêm lẫn ngày khi mà chính chúng muốn bầy đàn hoang dại. Đương nhiên "con dại cái mang", bố mẹ của chúng phải là người chịu trách nhiệm trong việc nuôi dạy, quản lý mà không thể đổ thừa cho xã hội hay nhà trường.

Tiếp theo, chúng ta không thể không nhắc đến trách nhiệm cảu đơn vị tổ chức sự kiện này. Làm ăn gì thì cũng cần đảm bảo tính mạng cho người tiêu dùng. 

Về bản chất, như anh chị thấy, buổi biểu diễn chính là hoạt động thực hiện hợp đồng kinh tế diễn ra trong phạm vi quản lý doanh nghiệp. Tổ chức sự kiện này là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kết nối Á Châu phối hợp với Công viên nước Hồ Tây. 2 đơn vị này là những pháp nhân chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn cho người tiêu dùng thông qua việc triển khai các phương án bảo vệ, kiểm soát, trong đó có việc kiểm soát ma túy.

Các bạn cũng biết, trong hợp đồng kinh tế này không có một điều khoản nào quy định trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng công an. Mọi hoạt động bên trong doanh nghiệp là do doanh nghiệp tự triển khai quản lý theo giấy phép đã được cấp. Chỉ khi nào có vụ việc phức tạp về an ninh trật tự thì các doanh nghiệp này mới mời công an vào làm việc. 

Ở đây, ngoài trách nhiệm quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong phạm vi địa bàn được giao, công an không có quyền hành gì, kể cả quyền kiểm soát ở cổng vé hay không gian biểu diễn. Do đó, việc để cho người tiêu dùng mang ma túy vào sử dụng hay để xảy ra tai nạn chết người thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp mà cụ thể là đơn vị tổ chức sự kiện.

Nói thêm, để được cấp phép hoạt động tổ chức lễ hội âm nhạc, trong số các nội dung cơ bản của một hợp đồng kinh tế, đơn vị tổ chức bắt buộc phải giải trình nội dung về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho người dự (người tiêu dùng). Trong đó buộc phải nêu các phương án tổ chức bảo vệ, từ việc huy động lực lượng, bố trí người soát vé, kiểm soát ma túy, vật liệu nổ, vũ khí...cho đến việc xử lý các tình huống bất ngờ, đột xuất xảy ra. Tuy nhiên, trong phần giải trình ấy, dù được cơ quan cấp phép đồng ý nhưng lại không hề nhắc đến tên cơ quan công an.

Trên thực tế, báo chí đã phản ánh, tại buổi biểu diễn, "việc quản lý rất tệ, chỉ lo bán bóng bay cười" (một mặt hàng cấm) đã chứng minh cho điều này. Một thực tế khác là hầu như các đơn vị tổ chức sự kiện không hề muốn mời cơ quan công an tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Có lẽ họ sợ bị làm khó (?!). Có lẽ đây là câu chuyện lợi ích, Trelangblog sẽ có một entry riêng bàn vào dịp khác.

Nhìn lại vấn đề, có lẽ chính quyền Hà Nội cũng đã hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình khi triển khai nhanh chóng các hoạt động hành chính, ra các quyết định cần thiết, thăm hỏi nạn nhân, tổ chức họp báo công khai minh bạch và điều tra làm rõ vụ việc.

Còn nữa...

4 nhận xét:

  1. Đây là một sự việc đặc biệt nghiêm trọng mà cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để làm rõ hơn vấn đề cũng như đưa ra những hình thức xử lý đúng đắn, phù hợp tránh để hoang mang dư luận.

    Trả lờiXóa
  2. việc để cho người tiêu dùng mang ma túy vào sử dụng hay để xảy ra tai nạn chết người thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp mà cụ thể là đơn vị tổ chức sự kiện. không có liên quan gì tới lực lượng công an cả.

    Trả lờiXóa
  3. Sự việc xảy ra rất nghiêm trọng. các cơ quan chúc năng cần phải nhanh chóng làm rõ trách nhêm từ tất cả các khẩu trong tổ chức sự kiện này.

    Trả lờiXóa
  4. Cần công bố tên các nạn nhân để dẹp tin đồn.các dân chơi toàn là con cán bộ cấp cao...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog