Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ - Triều Tiên đã đàm phán tới cốt lõi của vấn đề

Thời báo Hàn Quốc mới đây đăng tải bài viết của Phó Giáo sư Sandip Kumar Mishra giảng dạy tại Đại học Jawaharlal Nehru ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ, trong đó đánh giá tích cực về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra ngày 27 - 28/2 vừa qua tại Hà Nội, Việt Nam.

Hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội (Việt Nam) ngày 28/2/2019. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Phó Giáo sư Mishra cho rằng dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được tuyên bố chung sau hội nghị, nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh một số mặt tích cực tại sự kiện lần này. 

Thứ nhất, việc tổ chức được một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa Mỹ và Triều Tiên trong vòng 8 tháng sau Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cả hai bên đang cố gắng giải quyết vấn đề. Trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới, như cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, căng thẳng Ấn Độ - Pakistan..., việc Tổng thống Trump tiến hành hội nghị theo lịch trình cần được đánh giá cao.

Thứ hai, Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội cũng tốt hơn về mặt đối thoại sâu rộng mà cả Mỹ và Triều Tiên đã có ở cấp cao nhất. Hai nhà lãnh đạo đã dành khoảng vài giờ trong 2 ngày để cùng trò chuyện. Điều này chắc chắn sẽ giúp hai bên hiểu hơn về lập trường của nhau và những điều bên kia mong muốn đạt được. Điều quan trọng để có bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai là hai nước nên có nhiều sự trao đổi hơn và Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội đã tạo ra một nền tảng cho những cuộc trao đổi như vậy.

Thứ ba, cả hai bên đã có sự chín chắn với việc vẫn dành cho nhau những đánh giá thiện chí và tích cực sau hội nghị.

Thứ tư, việc không có một tuyên bố chung cũng có nghĩa là cả hai nước đã đàm phán tới cốt lõi của vấn đề và phải hiểu rằng sẽ không dễ dàng giải quyết vấn đề đó. Các cuộc đàm phán trong tương lai có thể phức tạp hơn, nhưng nếu giữ được sự kiềm chế và có tinh thần xây dựng trong việc xóa bỏ bất đồng, cả hai bên vẫn có thể đạt được các thỏa thuận trong tương lai. 

Thứ năm, việc xóa bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chỉ có thể đạt được bằng cách gây dựng niềm tin giữa Washington và Bình Nhưỡng. Do đó, như Tổng thống Mỹ đã đề cập trong cuộc họp báo sau hội nghị, hoãn thỏa thuận là điều tốt hơn việc đạt một thỏa thuận "tồi", hay nói cách khác là một thỏa thuận không được thực hiện và đi kèm với sự thiếu tin tưởng giữa các bên.

Mạnh Hùng (TTXVN)

2 nhận xét:

  1. Việc không có tuyên bố chung của Mỹ và Triều Tiên sau 2 ngày đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội không có nghĩa rằng hai nước không có tiếng nói chung mà có thể hiểu rằng cả hai đã và đang đi sâu vào khaii thác vấn đề hết sức khó khăn và cần thêm thời gian để tìm hiểu sâu hơn về nhau. Cuộc gặp lần này cũng là bước tiến quan trọng góp phần cải thiện quan hệ ngoại giao vốn căng thẳng giữa hai nước,xúc tiến quá trình hợp tác và thỏa thuận lâu dài về bán đảo Triều Tiên.

    Trả lờiXóa
  2. Mới gặp làn 2 mà kết quả thế là đuọc rồi, đừng kỳ vọng nhiều quá. Đừng khóc nữa các nhà dân chủ ơi, tổn thọ sớm ngồi trên nóc tủ lắm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog