Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia nói gì về con số gần 3000 ca F0/ngày ở Hà Nội?

Khoai@

Trong cả tháng qua, TP
 Hà Nội liên tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở mức gần 3.000 ca/ngày. Con số này tương đối ổn định, không tăng và cũng không giảm khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu có phải Thành phố đã bị mất kiểm soát?

Bàn luận về hiện tượng này, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho rằng, "Số ca Covid-19  khá ổn định tháng qua cho thấy TP Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây là kết quả của cả quá trình phòng, chống dịch của Thành phố và của người dân, trong đó có yếu tố đặc biệt quan trọng là Thành phố đã tiêm Vaccine Covid-19 cho người dân.

Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội nhận định thời gian số ca mắc vẫn tăng song không đột biến. Trong khi đó, người bệnh nặng, hay số ca tử vong của Hà Nội so với cả nước khá thấp. 

Ông Nguyễn Việt Hùng nói: "Dịch trên địa bàn thủ đô không có gì đáng ngại” và "Việc người dân tiêm đủ liều vaccine; tổ chức thu dung điều trị hợp lý, tăng điều trị cách ly tại nhà sẽ giúp ngành y tế không quá tải".

Liên quan đến việc nhận định, đánh giá về con số gần 3000 ca F0/ngày ở Hà Nội thời gian qua, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, số liệu trên cho thấy Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu nói: "2.800 hay 2.900, thậm chí là hơn 3.000 ca so với dân số hơn 13 triệu dân của Hà Nội cũng không thể hiện rõ tình hình dịch. Vì vậy, số ca bệnh tăng và giảm dù vài chục hay vài trăm ca mỗi ngày cũng vẫn nằm trong tầm kiểm soát thành phố".

Theo GS.TS Trần Đắc Phu, số bệnh nhân nặng, số ca tử vong ở Hà Nội cũng không tăng cao đã chứng tỏ Hà Nội đang kiểm soát tốt được dịch Covid-19. 

Đáng lưu ý, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng có nhận định được xem như một lời cảnh báo, rằng "Thời gian tới, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao lưu của người dân tăng, tình hình dịch ở Hà Nội còn phức tạp. Vì vậy mọi người cần tuân thủ đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra, người cần nên hạn chế các cuộc gặp gỡ, thăm hỏi, tụ tập ăn uống để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh".

Đồng hướng với nhận định của ông Nguyễn Việt Hùng và ông Trần Đắc Phu, Giám đốc Sở y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà và Phó Giám đốc Sở này là ông Vũ Cao Cương cho biết "trong tuần từ 19/1 đến 25/1, trung bình thành phố ghi nhận 2.902 ca/ngày. Số ca mắc cơ bản đang được kiểm soát tốt, song, dự báo, tuần tiếp theo có thể ghi nhận mức giảm “giả tạo” do người dân về quê đón Tết và sẽ tăng trở lại sau Tết. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát". 

20 nhận xét:

  1. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát kế hoạch chống dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát của Hà Nội mọi người nâng cao ý thức để dịch bệnh sớm qua đi

    Trả lờiXóa
  2. kế hoạch chống dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát của Hà Nội mọi người nâng cao ý thức để dịch bệnh sớm qua đi Mọi người hãy nâng cao ý thức, chấp hành cách quy định phòng dịch để đẩy lùi dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  3. Tuy ca nhiễm nghe có vẻ "khủng" nhưng so với trước đây thì ca nhiễm tử vong giảm mạnh, nếu thực hiện tốt 5K thì khả năng lây nhiễm cũng thấp hơn và khả năng trị khỏi bệnh cũng cao hơn rất nhiều do người dân đa phần đều đã được tiêm 2 mũi vaccine trở lên. Điều cốt yếu là người dân chúng ta không nên chủ quan và cũng không nên hoang mang, tuân thủ tốt quy định về phòng chống dịch, "thích ứng an toàn" là được.

    Trả lờiXóa
  4. Cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở phải vào cuộc đồng bộ để thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, mọi người cần chú ý chống dịch thật tốt để có một cái tết an toàn, bình yên

    Trả lờiXóa
  5. Mỗi người dân bớt gặp gỡ, bớt tụ tập đi chơi, ăn uống thì gọi về nhà cũng là một cách giảm nguy cơ. Còn đi ăn, còn đi chơi, còn tụ tập nhiều thì nguy cơ ca nhiễm còn nhiều. Kể cả ở các gia đình, hàng xóm không cần thiết không cần sang chơi, sang thì nói chuyện nhanh đeo khẩu trang giữ khoảng cách rồi về.

    Trả lờiXóa
  6. Càng kéo dài với mức độ F0 cao thì kinh tế và tâm Lý càng lâu hồi phục. Có những tụ tập không mang lại mục đích hiệu quả kinh tế thì nên hạn chế .

    Trả lờiXóa
  7. Cách tốt nhất là mỗi hộ gia đình là một cơ sở cách ly nếu chẳng mai bị F0 nếu như họ đã tiêm đủ liều. Cần hướng dẫn cách để Fo tự điều trị tại nhà và thủ tục khai báo F0 và thủ tục công bố khỏi bệnh. cần đơn giản hóa mọi thủ tục vốn không cần thiết.

    Trả lờiXóa
  8. Hiện tại, các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, như giám sát nhập cảnh, xét nghiệm, tiêm chủng, tổ chức điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung và hỗ trợ người bệnh điều trị tại nhà vẫn đang được ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

    Trả lờiXóa
  9. diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp hơn, số ca tăng cao, nguy cơ biến chủng virus mới Omicron xâm nhập vào thành phố Hà Nội rất lớn, trong khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến gần. Mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác hơn bao giờ hết

    Trả lờiXóa
  10. Với tình hình hiện nay cần Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính xác, kịp thời, toàn diện về công tác phòng, chống dịch của thành phố, giúp người dân hiểu, nắm vững quy trình, biện pháp phòng, chống dịch, cách thức điều trị, cách ly, tránh lây lan dịch bệnh, tạo sự an tâm, tin tưởng, không gây tâm lý rối loạn, bất ổn trên địa bàn.

    Trả lờiXóa
  11. UBND thành phố chỉ đạo sát sao, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương; tiếp tục phân cấp, ủy quyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, quận, huyện chỉ đạo rà soát, thống kê, cập nhật kịp thời số liệu về công tác phòng, chống dịch làm cơ sở để phân tích, đánh giá chính xác tình hình và có giải pháp phù hợp, hiệu quả phòng, chống dịch.

    Trả lờiXóa
  12. Thành phố cần triển khai phân cấp cho các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn, linh hoạt, hiệu quả, phát triển kinh tế xã hội. Thực hiện đánh giá cấp độ dịch định kỳ để làm cơ sở thực hiện áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sự đi lại của người dân.

    Trả lờiXóa
  13. Với tình hình này như vậy. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi người dân thành phố cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch, nếu không dịch bệnh không những khó bị đẩy lùi mà còn có thể diễn biến phức tạp hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh và nghiêm trọng, để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trong môi trường thích ứng, sống chung an toàn với COVID-19, không chỉ trông chờ vào các giải pháp từ phía chính quyền và cơ quan chức năng mà cần thiết và quyết định nhất vẫn là ý thức, hành động từ phía người dân.

    Trả lờiXóa
  15. Sẽ không có giải pháp hay liều thuốc nào hiệu quả bằng sự chủ động phòng tránh dịch của chính bản thân mỗi người dân, bắt đầu từ biện pháp 5K, ý thức của người dân là vô cùng quan trọng. Nếu người dân chủ quan, vẫn ra đường, tụ tập nơi đông người khi không có việc thực sự cần thiết rất có thể phải trả giá bằng sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  16. việc thực hiện "5K" vẫn đã, đang và sẽ là biện pháp cần phải duy trì để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch. Việc tuân thủ các khuyến cáo "5K" trong phòng, chống dịch của người dân sẽ vừa bảo vệ bản thân, gia đình, vừa bảo vệ cộng đồng. Đây chính là biện pháp hiệu quả giúp ngăn chặn con đường lây lan của virus, hạn chế được rất lớn sự phát tán mầm bệnh nơi công cộng.

    Trả lờiXóa
  17. Rõ ràng, trong lúc này, ý thức phòng tránh dịch của mỗi người được coi là liều “vaccine” hữu hiệu góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Do đó, tự mỗi người dân, mỗi gia đình cần phải ý thức sâu sắc nguy cơ tái bùng phát dịch và sự nguy hiểm chết người từ dịch COVID-19.

    Trả lờiXóa
  18. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát tuy ca nhiễm nghe có vẻ "khủng" nhưng so với trước đây thì ca nhiễm tử vong giảm mạnh, nếu thực hiện tốt 5K thì khả năng lây nhiễm cũng thấp hơn và khả năng trị khỏi bệnh cũng cao hơn rất nhiều do người dân đa phần đều đã được tiêm 2 mũi vaccine trở lên. Mong tình hình dịch năm mới ở Hn sẽ diễn biến tốt hơn


    Trả lờiXóa
  19. kế hoạch chống dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát của Hà Nội mọi người nâng cao ý thức để dịch bệnh sớm qua đi nghe cái câu "giảm giả tạo" mà nó.... hay hay. nói chung thì dịch bệnh giờ là không thể tránh khỏi, ấy thế nhưng mà người dân ý thức, thực hiện tốt 5K thì không có gì là quá đáng sợ hết.

    Trả lờiXóa
  20. Rõ ràng, trong lúc này, ý thức phòng tránh dịch của mỗi người được coi là liều “vaccine” hữu hiệu góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Do đó, tự mỗi người dân, mỗi gia đình cần phải ý thức sâu sắc nguy cơ tái bùng phát dịch và sự nguy hiểm chết người từ dịch COVID-19

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog