Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Thuduc House: Cựu lãnh đạo, cán bộ Cục thuế TP.HCM hoàn thuế sai hơn 365 tỉ đồng

Theo kết luận điều tra, quá trình giải quyết hoàn thuế cho Thuduc House, các bị can không thông báo các dấu hiệu bất thường trong hồ sơ; không tổ chức kiểm tra, thanh tra kịp thời để ngăn chặn việc hoàn thuế sai, gây thất thu cho Nhà nước hơn 365 tỉ đồng.

Liên quan vụ án xảy ra tại Thuduc House mà Bộ Công an vừa kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung, trong 60 bị can bị đề nghị truy tố có 17 cựu lãnh đạo, cán bộ Cục Thuế TP.HCM bị đề nghị truy tố về 3 hành vi: thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và nhận hối lộ.

Chiếm đoạt hơn 365 tỉ đồng tiền hoàn thuế

Theo đó, các bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Cục thuế TP.HCM có sai phạm vì biết hồ sơ hoàn thuế có rủi ro nhưng vẫn hoàn thuế trước, kiểm tra sau để doanh nghiệp chiếm đoạt hơn 365 tỉ đồng của Nhà nước.

Theo KLĐT bổ sung, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019, Trịnh Tiến Dũng (chủ mưu, đã bỏ trốn, đang bị truy nã - PV) đã chỉ đạo thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện điện tử.

Từ trái sang, từ trên xuống: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng,Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Quan Minh Tuấn, Nguyễn Văn Lành. Các bị can này nguyên là lãnh đạo Thuduc House đóng vai trò giúp sức Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm của Dũng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền thuế GTGT

Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử sang Mỹ, Campuchia, UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Singapore, thông qua đầu mối trung gian, Trịnh Tiến Dũng tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Đặc biệt, từ tháng 2.2018 - 6.2019, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo Nguyễn Thiện Phú trực tiếp liên hệ với Nguyễn Văn Lành (các bị can bị khởi tố trong vụ án) móc nối với các bị can tại Thuduc House để lập, ký kết 334 hợp đồng kinh tế với các công ty nước ngoài (Avi, Fze, Lam, Wzh, Meas Channy, Abutech, Akchalnax…) để bán hàng hóa linh kiện điện tử.

Để hợp thức hóa đầu vào, Thuduc House đã lập và ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với Công ty TNHH Thương mại Bình Thạnh (2 hợp đồng) và Công ty Kinh doanh Gỗ Thủ Đức House (332 hợp đồng; đây là công ty con của Thuduc House) với tổng trị giá hơn 4.023 tỉ đồng.

Sau đó, từ tháng 2.2018 - 6.2019, Thuduc House đã lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế GTGT hơn 365 tỉ đồng.

Theo KLĐT bổ sung, toàn bộ việc mua bán hàng trong nước, xuất khẩu đều do Trịnh Tiến Dũng điều hành, sắp xếp, Thuduc House và công ty con của Thuduc House chỉ ký thủ tục. Các công ty này không liên hệ với bất cứ đối tác nào phía nước ngoài để giao dịch, thỏa thuận thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng hóa, mà chỉ lập hồ sơ xuất khẩu. Thuduc House được hưởng lợi hàng chục tỉ đồng.

Không chờ kết quả kiểm tra mà vẫn duyệt ký các quyết định hoàn thuế

Tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế nói trên từ Thuduc House, từ ngày 20.4.2018 -23.7.2019, Cục Thuế TP. HCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế GTGT cho Thuduc House hơn 365 tỉ đồng.

Cơ quan công an xác định, quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho Thuduc House, các bị can tại Cục Thuế TP.HCM đã có hành vi thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế, quy trình, quy định trong công tác rà soát, thẩm định hoàn thuế GTGT nên không phân tích, đánh giá, so sánh số liệu, tài liệu, điều kiện, thủ tục đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra có liên quan đến số thuế đề nghị hoàn trong hồ sơ hoàn thuế.

Các bị can này không thông báo các dấu hiệu bất thường trong hồ sơ; không tổ chức kiểm tra, thanh tra kịp thời để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm dẫn đến việc hoàn thuế sai.

Đến giai đoạn thanh tra sau hoàn thuế, khi được phòng chuyên môn báo cáo về dấu hiệu rủi ro, bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh (Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) đã giao cho cấp dưới kiểm tra.

Nhưng bị can Hạnh không chờ kết quả kiểm tra mà vẫn duyệt ký các quyết định hoàn thuế của Cục Thuế TP.HCM. Hành vi của bị can Hạnh là cố ý thực hiện sai phạm trong việc lãnh đạo, duyệt ký 15 phiếu đề xuất do Phòng kê khai và kế toán thuế trình, 15 phiếu thẩm định hồ sơ hoàn thuế GTGT (đồng ý đề xuất hoàn thuế) do Phòng pháp chế trình.....

KLĐT bổ sung khẳng định, Cục Thuế TP.HCM không ngăn chặn được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Thuduc House, dẫn đến Nhà nước bị chiếm đoạt hơn 365 tỉ đồng.

6 nhận xét:

  1. Nhóm này ký hợp đồng và xuất hóa đơn GTGT thể hiện bán linh kiện điện tử cho Thuduc House thông qua trung gian là Công ty CP Thuduc House Wood Trading (công ty con của Thuduc House). Doanh nghiệp này sẽ ký giả các hợp đồng xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn thuế.

    Hàng hóa nhóm này dùng để mua bán lòng vòng giữa các công ty là Chip, Ram, SD Card, Mini PC... và đều là hàng giả, hàng nhái, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá trị rất cao.Vụ án này có tiếp tay của cán bộ hoàn thuế hay không? chứ đọc 1 hồi mình vẫn không hiểu được họ chiếm đoạt bằng cách nào , vì muốn được hoàn thuế thì phải có giấy tờ chứng minh đã nộp thuế ( cụ thể là hóa đơn ) thì gian lận được ở đâu?

    Trả lờiXóa
  2. Theo chỉ đạo của Trịnh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Lành (Giám đốc Công ty Bình Thạnh và An Lành Phát) gặp Quan Minh Tuấn (Kế toán trưởng) và Nguyễn Thị Bích Ngọc (Trưởng phòng Xuất nhập khẩu) của Thuduc House để bàn bạc phối hợp.

    Trong đó, hai công ty của Lành sẽ bán linh kiện điện tử cho Thuduc House để xuất khẩu cho đối tác nước ngoài (các công ty "ma" của Dũng, do Lành chỉ định) và xin hoàn thuế GTGT. Sau giao dịch, Thuduc House sẽ được hưởng 0,6% trên tổng trị giá tiền hàng mua vào, nhưng phải tạm ứng chuyển trước số tiền thuế 10% cho phía Lành (số tiền này sẽ được nhà nước hoàn thuế VAT cho Thuduc House sau)

    Trả lờiXóa
  3. Thủ Đức House lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nhà nước hàng trăm tỷ. Lỗi của cơ quan thuế TP HCM là "thiếu tinh thần trách nhiệm" gây hậu quả nghiêm trọng hay có sự thông đồng, móc ngoặc??? Hy vọng, cơ quan điều tra CA TP HCM sẽ làm sáng tỏ vụ án này. Thu hồi toàn bộ tài sản bị thiệt hại và nghiêm khắc xử phạt những kẻ phạm tội...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán bộ cục thuế không làm hết trách nhiệm, sơ sài trong khâu thẩm định hồ sơ đề nghị hoàn thuế tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng lấy được tiền từ ngân sách nhà nước, rồi sau đó chia chác, đây là hoạt động tinh vi, được cấu kết chặt chẽ trong quá trình thực hiện

      Xóa
  4. Ngân hàng... Rồi kho bạc... Bộ Tài Chính... Là những nơi tay hòm chìa khóa... Vậy những nơi này QUẢN LÝ KIỂU GÌ MÀ TIỀN BẠC CỨ "" ĐƯỢC... NHỮNG (... ) CHUYỂN RA NƯỚC NGOÀI VỚI NHỮNG SỐ LƯỢNG KHỦNG KHIẾP THẾ NHỈ... ? RỒI LẠI TỐN THÊM CHI PHÍ KHỦNG VIỆC "" đđiều tra... Truy tìm... "". Rồi có lấy lại được... ! ?

    Trả lờiXóa
  5. toàn bộ việc mua bán hàng trong nước, xuất khẩu đều do Lành sắp xếp, Thuduc House và Thuduc House Wood Trading chỉ ký thủ tục. Ngoài ra, hai công ty này cũng không liên hệ với bất cứ đối tác nào phía nước ngoài để giao dịch, thỏa thuận thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng hóa, mà chỉ lập hồ sơ xuất khẩu (hợp đồng ngoại, invoice, packing list, tờ khai xuất khẩu...). Thông qua các giao dịch này, Thudu House được hưởng lợi (0,6% giá trị các lô hàng) gần 19 tỷ đồng, Thuduc Wood Trading hưởng lợi (0,1% giá trị các lô hàng) là hơn 3,6 tỷ
    Kính chúc Quý anh CSĐT Bộ Công an mạnh khỏe và hạnh phúc. Hãy làm triệt tiêu để đất nước Việt Nam ta phát triển

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog