Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Hungary: Ukraine “không có cơ hội” thắng Nga

“Cuộc chiến chỉ có thể dừng lại nếu người Nga đạt được thỏa thuận với người Mỹ. Ở châu Âu, chúng tôi không hài lòng với điều đó, nhưng đó là lối thoát duy nhất”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã kiên quyết không ủng hộ gói viện trợ quan trọng của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine, bày tỏ sự cảm thông với nước láng giềng của mình, nhưng không có gì hơn để giúp Ukraine đẩy lùi quân Nga.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ở Doha hôm 23/5, nhà lãnh đạo Hungary nói Ukraine “không có cơ hội để chiến thắng trong cuộc chiến này”, và cuộc xung đột chỉ có thể được giải quyết bằng ngoại giao.

“Nhìn vào thực tế, các con số, bối cảnh xung quanh, việc NATO chưa sẵn sàng gửi quân, rõ ràng là không có chiến thắng nào cho những người Ukraine tội nghiệp trên chiến trường. Đó là quan điểm của tôi”, ông Orban nói, đưa ra một triển vọng ảm đạm mà ít nhà lãnh đạo châu Âu nào công khai đồng ý.

“Cuộc chiến chỉ có thể dừng lại nếu người Nga đạt được thỏa thuận với người Mỹ. Ở châu Âu, chúng tôi không hài lòng với điều đó, nhưng đó là lối thoát duy nhất”.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát 15 tháng trước, Hungary – một thành viên EU và NATO – đã từ chối cắt đứt quan hệ với Moscow và phản đối việc mở rộng NATO. Giống như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary vẫn chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển trong liên minh quân sự, và Thủ tướng Orban đã đưa ra những lo ngại cụ thể về hy vọng NATO của Ukraine.

Là một người theo chủ nghĩa dân túy, vị chính trị gia 59 tuổi này thường làm nóng các cuộc tranh luận ở Brussels bất cứ khi nào 27 quốc gia thành viên EU phải đưa ra các quyết định nhất trí về các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga hoặc viện trợ tài chính và quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

Tuần trước, ông Orban đã phản đối việc EU gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa Ngân hàng OTP –ngân hàng thương mại lớn nhất của Hungary vào “danh sách đen”.

Tại sự kiện ở Doha hôm 23/5, ông Orban cho biết, nếu Ukraine cần thêm tiền, Kiev nên tôn trọng Hungary và không trừng phạt các công ty Hungary. Ông nói thêm rằng Budapest “không thuộc cách tiếp cận chủ đạo của châu Âu”.

“Hungary ở một vị trí độc nhất vì Ukraine không ở xa. Chúng tôi có các dân tộc thiểu số sống ở Ukraine và họ là một phần của cuộc chiến. Họ phải nhập ngũ, họ là những người lính trong quân đội Ukraine và nhiều người trong số họ đã chết. Vì vậy, chúng ta đang mất các sinh mạng – cả sinh mạng của người Hungary nữa”, ông nói, ám chỉ người dân tộc Hungary ở Ukraine.

“Trái tim của chúng tôi hướng về người Ukraine. Chúng tôi hiểu bao nhiêu chuyện đã xảy ra”, ông nói. “Nhưng tôi đang nói ở đây với tư cách là một chính trị gia và giải pháp là cứu các sinh mạng”.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Bloomberg)

1 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:50 24/5/23

    Chỉ trông chờ và ít vũ khí mà các quốc gia bố thí mà đòi thắng Nga thì quá là nực cười, đến Mỹ đó còn không dám động đến Nga mà phải dùng chiêu bài UK để thử sức mạnh quốc phòng nữa là, sau lần thử này có lẽ Mẽo sẽ thấy khí tài của nước mình quá yếu kém, lạc hậu so với đối phương

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog