Chia sẻ

Tre Làng

Tình tiết bất ngờ trong vụ tấn công đường ống Nord Stream của Nga

Báo Đức cho biết các nhà điều tra vụ phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream của Nga đã phát hiện manh mối mới liên quan đến Ukraine.

Khí đốt rò rỉ trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy Phương Bắc 2) ở Biển Baltic ngày 27/9/2022. Ảnh: Swedish Coast Guard

Tờ Der Spiegel của Đức ngày 26/5 dẫn các nguồn tin cho biết, các nhà điều tra phát hiện một email thuê du thuyền (được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào đường ống Nord Stream năm ngoái) được gửi đến từ Ukraine.

Hồi tháng 3, hãng tin này tuyên bố, chiếc du thuyền tên Andromeda đã được một nhóm thợ lặn sử dụng để phá hoại các đường ống Nord Stream. Tờ báo đề cập tới việc phát hiện ra dấu vết của chất nổ trong cabin du thuyền và các giấy tờ tùy thân giả đã được sử dụng để thuê thuyền.

Báo cáo gần đây nhất của tờ Der Spiegel chỉ ra, siêu dữ liệu từ một email được gửi để hỏi về việc thuê du thuyền "dẫn đến Ukraine".

Chủ tịch của một công ty vỏ bọc được cho là nơi cho thuê du thuyền cũng sống ở Kiev, theo các đài truyền hình NDR và WDR của Đức cùng các hãng tin khác ở quốc gia EU này.

Ngày 26/5, tờ Der Spiegel cũng tiết lộ, các nhà điều tra đang tìm hiểu xem liệu vụ tấn công Nord Stream có thể do một nhóm biệt kích Ukraine độc lập thực hiện, hoặc liệu vụ phá hoại đường ống khí đốt của Nga có khả năng được Kiev ủy quyền hay không.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine bác bỏ mọi liên hệ tới các vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream trên Biển Baltic.

Hôm 21/5, tờ Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin ít nhất 2 người Ukraine có thể đã tham gia vụ phá hoại các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Trong diễn biến khác, ngày 25/5, Nga đã triệu tập các đại sứ của Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối điều mà Bộ Ngoại giao Nga gọi là "hoàn toàn không có kết quả" trong cuộc điều tra về nguồn gốc các vụ nổ Nord Stream.

Cho đến nay, không có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công đường ống Nord Stream nổ hồi tháng 9 năm ngoái. Đây là vụ phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng vốn được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua Đức.

theo Kinh tế & Đô thị

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen23:53 27/5/23

    Có vẻ như UK là kẻ thù của EU chứ không phải là nước Nga đâu, nước này muốn hạn chế thậm chí cắt đứt sự phụ thuộc của EU vào dầu khí của Nga để cuộc chiến có lợi cho bên UK nên chủ động triệt tiêu đường ống dẫn khí đốt của Nga, làm cho người dân EU khốn đốn vì thiếu nguồn cung trong suốt năm 2023

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog