Chia sẻ

Tre Làng

Bạo loạn ở Pháp: Gần 700 người bị bắt giữ, Tổng thống Macron triệu tập cuộc họp khẩn, LHQ lên tiếng

Cuộc bạo loạn đã nổ ra trên khắp nước Pháp trong ba đêm vừa qua, nhằm phản đối vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel vào đầu tuần này.

Xe ô tô bị đốt cháy trong vụ bạo loạn ở Nanterre, ngoại ô Paris, Pháp trong ngày 29/6 vừa qua. (Nguồn: AFP)

Ngày 30/6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo, tổng cộng 667 người đã bị bắt giữ do tham gia vào các cuộc bạo loạn tại nước này.

Để dập tắt tình trạng bất ổn đang lan rộng, 40.000 cảnh sát Pháp đã được huy động trong đêm ngày 29/6.

Theo các video trên phương tiện truyền thông xã hội, nhiều vụ cháy diễn ra trên khắp nước Pháp, trong đó có cả một bến xe buýt ở ngoại ô phía Bắc Paris và một xe điện ở Lyon.

Cùng ngày, trong một buổi họp báo ở ngoại ô Paris, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn hôm 30/6. Cuộc họp dự kiến sẽ đánh giá và cân nhắc “tất cả các lựa chọn” để khôi phục trật tự.

Theo bà, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sự đoàn kết dân tộc và cách để làm điều đó là “lập lại trật tự”.

Chia sẻ trên trang Twitter hôm 30/6, Thủ tướng Borne cho biết, sau khi nhận được thông tin cập nhật về tình hình bạo lực và nổi loạn đêm qua, Pháp sẽ có một cuộc họp khẩn cấp vào buổi chiều và “Tổng thống Emmanuel Macron đã phải vội vã trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ để tham dự”.

Trong khi đó, bà Ravina Shamdasani, người phát ngôn Cơ quan nhân quyền LHQ đã bày tỏ sự lo ngại trước vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên, gây ra tình trạng bất ổn trên khắp nước Pháp.

Theo bà Shamdasani, đây là thời điểm để Pháp “giải quyết một cách nghiêm túc các vấn đề sâu xa về phân biệt chủng tộc trong thực thi pháp luật”.

Bà cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền đảm bảo rằng, khi sử dụng vũ lực để giải quyết các yếu tố bạo lực trong các cuộc biểu tình luôn, các cảnh sát tôn trọng các nguyên tắc hợp pháp, cần thiết, tương xứng, không phân biệt đối xử, thận trọng và chịu trách nhiệm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog