Chia sẻ

Tre Làng

'CIA đã thông báo cho Bỉ về vai trò của Ukraine trong vụ phá hoại Nord Stream'


Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã thông báo cho đơn vị tình báo quân đội Bỉ về vai trò có thể có của Ukraine trong một hoạt động phá hoại liên quan đến các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream vào tháng 9 năm 2022, theo một báo cáo.

Tờ De Tijd của Bỉ đưa tin hôm thứ Bảy, trích dẫn các nguồn thạo tin rằng CIA đã chia sẻ thông tin về các vụ nổ dưới biển với các quan chức tình báo Bỉ trên cơ sở tuyệt mật.

Việc chia sẻ thông tin tình báo cho thấy các cơ quan tình báo phương Tây, bao gồm cả những cơ quan ở Bỉ, đã biết từ nhiều tháng rằng Ukraine có thể đã tham gia vào hành động phá hoại làm tê liệt một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu.

Khi được tờ báo hỏi về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ cho biết: “Chúng tôi không bình luận về công việc của cơ quan tình báo của chúng tôi cũng như các mối liên hệ mà cơ quan tình báo của chúng tôi có với các cơ quan đối tác”.

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2022, một loạt vụ nổ đã xảy ra trên cả đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 mới được xây dựng, gây rò rỉ khí đốt lớn. Cả hai đường ống đều được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức qua biển Baltic.

De Tijd cho biết Brussels đã kiềm chế không bình luận công khai về việc Ukraine bị cáo buộc tham gia vào vụ phá hoại, vì lo ngại rằng điều đó có thể gây căng thẳng trong liên minh do Mỹ đứng đầu ủng hộ Ukraine trong bối cảnh chiến tranh với Nga.

Washington Post cũng đưa tin hôm thứ Ba rằng CIA đã biết được vào tháng 6 năm 2022, thông qua một cơ quan gián điệp châu Âu, rằng một đội Lực lượng Đặc biệt Ukraine đã chuẩn bị cho nổ tung các đường ống.

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ.

1 nhận xét:

  1. Nếu như nhận định đến từ Nga thì chắc sẽ có nhiều người báo Nga vu vạ cho UK, nhưng đây là thông tin đến từ Mỹ, ông chủ đứng sau giật dây cho cuộc chiến Nga UK thì độ tin tưởng khá là cao, nếu sự thật là vậy thì vị tổng thống UK sẽ trở thành kẻ thù của cả EU khi làm cho cộng đồng này khốn khổ suốt năm 2022

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog