Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh và 2 cấp dưới nhận hối lộ 30 tỷ đồng

Quá trình điều tra bổ sung, C03 đã xác định hành vi nhận hối lộ 30 tỷ đồng của Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và 2 cấp dưới.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan”.

Bà Vũ Liên Oanh thời điểm làm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và hai nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tài chính là Ngô Vui và Hà Huy Long bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”, quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Chủ tịch NSJ Group bị truy tố thêm tội “Đưa hối lộ”.

Ngoài ra, C03 cũng đề nghị truy tố thêm hai bị can Trần Phú Hưng, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và định giá AIC Việt Nam và Nguyễn Anh Tuấn, Thẩm định viên về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong bản Kết luận điều tra hồi tháng 2/2023, C03 đã đề nghị truy tố Oanh, Vui, Long và Nga về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra, bị can Hoàng Thị Thúy Nga cùng thuộc cấp tự lập 6 dự án cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh rồi tham gia đấu thầu, trúng cả 6 dự án trong giai đoạn từ năm 2016 - 2019.

Các gói thầu này đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng giá trị hơn 636 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, giá vật tư bị “nâng khống”, gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Sau đó, bị can Nga chi “hoa hồng” cho bà Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng; Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và Hà Huy Long hơn 1,8 tỷ đồng.

Các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Việc Hoàng Thị Thúy Nga đưa tiền cho 3 bị can trên, sau khi được tạo điều kiện cho Công ty NSJ của Nga trúng thầu. Do đó, C03 xác định, hành vi này của Nga đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”, còn hành vi nhận tiền của Vũ Liên Oanh và hai thuộc cấp đã phạm tội “Nhận hối lộ”.

Cơ quan điều tra khẳng định Nga là chủ mưu, cầm đầu, cùng với Vũ Liên Oanh, song quá trình điều tra, Nga chỉ khai nhận về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, không thừa nhận việc đưa tiền hối lộ.

Bị cáo này cho rằng, không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận và không đưa tiền cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long. “Bị can chưa ăn năn hối lỗi, cần xem xét xử lý nghiêm”, theo kết luận điều tra.

Trong khi đó, khai nhận tại Cơ quan điều tra, Vũ Liên Oanh thừa nhận, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non, các dịp cuối năm 2016 đến 2019, bị can được bà Nga gặp và 4 lần đưa tổng số tiền 14 tỷ đồng. Mục đích là doanh nghiệp cám ơn và chúc Tết, sau khi Công ty NSJ trúng thầu và thực hiện xong các gói thầu.

Bị cáo này cho rằng, bản thân và bị can Nga không trao đổi, thỏa thuận hay bàn bạc gì về việc đưa và nhận tiền; không đòi hỏi, đề nghị, ép buộc bà Nga phải đưa tiền.

Thêm vào đó, Ngô Vui và Hà Huy Long cũng có lời khai về việc họ nhận hối lộ lần lượt 14,8 tỷ đồng và 1,8 tỷ đồng từ Nga.

Trong quá trình điều tra bổ sung, C03 xác định, bị can Trần Phú Hưng với vai trò là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thẩm định AIC Việt Nam, đã chỉ đạo thẩm định viên không tiến hành điều tra, khảo sát thực tế về giá thiết bị, không thẩm định giá, ký khống chứng thư thẩm định theo đúng mức giá chủ đầu tư đề nghị.

Ngoài ra, Hưng còn lập, ký hợp thức báo cáo kết quả thẩm định giá để Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh làm căn cứ phê duyệt, mua sắm thiết bị giáo dục mầm non năm 2019, gây thiệt hại hơn 35 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Anh Tuấn, Thẩm định viên của công ty này đã ký khống các chứng thư thẩm định giá theo chỉ đạo của Hưng.

Nguồn: Huệ Nguyễn

1 nhận xét:

  1. đấy, có phải là không làm việc ở vị trí đó nữa thì sẽ không bị truy cứu hình sự nữa đâu, đã có sai phạm thì kiểu gì cũng phải chịu trách nhiệm cho những gì mình gây ra, toàn là những cá nhân đứng đầu cơ sở giáo dục của một tỉnh mà còn làm ăn khuất tất như này thì có thẻ quản lí lãnh đạo được ai cơ chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog