Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cô Lê Thị Dung ở Nghệ An: Giữ nguyên tội danh, chỉ thay đổi khung hình phạt

Khoai@

Sáng 28/6/2023, cô giáo Lê Thị Dung, cựu Giám đốc Trung tâm GDTX-GDNN huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã được trả tự do, đoàn tụ với gia đình sau khi chấp hành xong án phạt 15 tháng tù.

Sau 2 ngày diễn ra phiên phúc thẩm công khai, minh bạch,  HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra phán quyết đối với bị cáo Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Hương trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Trung tâm này. 

Trái với dự đoán của nhiều người rằng "Cô Lê Thị Dung sẽ vô tội", Tòa giữ nguyên tội danh của cô giáo Lê Thị Dung là "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như bản án sơ thẩm đã tuyên. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy, cần ghi nhận thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Lê Thị Dung.

Tại Tòa, bị cáo Lê Thị Dung thừa nhận đã kê khai một số hoạt động ngoài chuyên môn, quy đổi thành tiết dạy để thanh toán. Đây được xem xét là thành khẩn khai báo, cấp sơ thẩm không ghi nhận là thiếu sót.

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm bị cáo đã thực hiện, số tiền hưởng lợi không lớn, nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hình phạt sơ thẩm là nghiêm khắc..., cần xem xét hành vi của bị cáo ở mức khởi điểm theo Khoản 1, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị cáo Lê Thị Hương, có 4 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần phải được xem xét chính sách khoan hồng đặc biệt đối với người phạm tội tự thú.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thời hạn tù tính từ thời điểm bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 28/3/2022); miễn hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương.

Tòa phúc thẩm cũng tuyên truy thu số tiền 44,7 triệu đồng từ bị cáo Lê Thị Dung để trả cho Trung tâm GDTX-GDNN huyện Hưng Nguyên.

Như vậy, trong vụ án này,
Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên tội danh, chỉ thay đổi khung hình phạt đối với cô giáo Lê Thị Dung và ghi nhận thiếu xót của Tòa sơ thẩm khi không ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog