Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Cục trưởng lãnh sự khai 'nhận túi LV' từ doanh nghiệp khi cấp phép 'chuyến bay giải cứu'

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan khai nhận một phần tiền và một số quà cáp như túi LV, giỏ hoa quả, hộp bánh từ doanh nghiệp trong khi bị cáo buộc nhận hối lộ 25 tỉ đồng.

Ngày 11-7, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao bị cáo buộc đã nhận hối lộ 25 tỉ đồng.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan được dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh: CTV

Cụ thể, từ năm 2016 đến tháng 7-2021, bà Lan là Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, đến tháng 7-2021, được bổ nhiệm làm Cục trưởng. Bà Lan được giao quản lý, phụ trách chung toàn bộ công việc của Cục Lãnh sự, xét duyệt danh sách các doanh nghiệp thực hiện chuyến bay; trực tiếp báo cáo ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng duyệt, ký công văn đề xuất cho các doanh nghiệp tham gia tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước.

Biết được vai trò của bà Lan, từ tháng 5-2020 đến tháng 1-2022, 8 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đưa tiền để được cấp phép chuyến bay nhanh chóng.

Trong đó, Hoàng Diệu Mơ, Giám đốc Công ty An Bình được bị cáo Tô Anh Dũng giới thiệu đã đến gặp, đặt vấn đề và được bà Lan đồng ý giúp đỡ.

Trong quá trình giải quyết cấp phép 66 chuyến bay, bà Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận 13,2 tỉ đồng (11 lần) của Hoàng Diệu Mơ.

Cuối năm 2020, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky đến gặp và được bị cáo Lan đồng ý hỗ trợ cấp phép các chuyến bay. Nhóm công ty của bị cáo Hằng đã được cấp phép 109 chuyến bay, bị cáo này 8 lần đưa hối lộ cho bà Nguyễn Thị Hương Lan 5,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp khác cũng đến gặp bà Lan nhờ giúp đỡ. Trong quá trình cấp phép, họ đều đưa tiền hối lộ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra, bà Lan khai chỉ gặp và nhận khoảng 900 triệu đồng của các doanh nghiệp và phủ nhận số tiền cáo buộc 25 tỉ đồng.

Bị cáo Lan khai đã nhận một số quà tặng như túi LV từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, nhận giỏ hoa quả, hộp bánh từ bị cáo Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty Nhật Minh.

Bị cáo cũng nhận túi xách, mũ, chậu hoa và 50 triệu đồng do Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) tặng nhân dịp ngày thành lập Cục Lãnh sự. Sau đó, bị cáo chuyển cho Lưu Tuấn Dũng, Phó Trưởng phòng Bảo hộ công dân nhập quỹ chung.

Tuy nhiên, cáo trạng cho rằng căn cứ lời khai của các bị cáo liên quan, dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, xác định Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ 33 lần, tổng cộng hơn 25 tỉ đồng.

Cơ quan công tố xác định bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần và lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội.

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo và gia đình nộp số tiền 900 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Tại Bộ Ngoại giao, ngoài bị cáo Hương Lan, cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhận hối lộ hơn 21 tỉ đồng; Đỗ Hoàng Tùng, cựu Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, nhận hơn 12 tỉ đồng; Lê Anh Tuấn, cựu chánh văn phòng Cục lãnh sự, nhận gần 1,8 tỉ đồng; Vũ Hồng Nam, cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhận hơn 1,8 tỉ đồng…

Nguồn: Bùi Trang

1 nhận xét:

  1. Tại toà, bị cáo Lan thừa nhận, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã gặp và nhận quà, tiền của một số doanh nghiệp. Dù không nhớ rõ nhưng bị cáo cũng rất tin tưởng vào cơ quan điều tra, tin tưởng vào nội dung cáo trạng. Bị cáo thừa nhận đã nhận của 8 doanh nghiệp, An Bình, ATA, Nhật Minh, MasterLife, Blue Sky, đại diện Lữ Hành Việt, đại diện Thuận An. Bị cáo thừa nhận như cáo trạng truy tố là đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog