Chia sẻ

Tre Làng

Nga bảo lưu quyền sử dụng bom chùm trong việc đáp trả Ukraine

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn có “quyền đáp trả các hành động” sử dụng bom chùm chống lại nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva ngày 14/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Liên bang Nga bảo lưu quyền sử dụng bom chùm để đáp trả việc Ukraine sử dụng loại vũ khí này.

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn có “quyền đáp trả các hành động” sử dụng bom chùm chống lại nước này.

Trước đó, ngày 13/7, Tướng Douglas Sims, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thông báo Lực lượng Vũ trang Ukraine đã nhận được bom, đạn chùm từ Washington.

Liên quan việc Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố nêu rõ quyết định này tiếp tục cho thấy đường lối chống Moskva của Washington nhằm kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine./.

Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)

7 nhận xét:

  1. “Cách đây một khoảng thời gian, thông qua các quan chức của mình, bản thân chính quyền Mỹ cũng đã đưa ra đánh giá về những loại vũ khí này… họ gọi việc sử dụng chúng là một tội ác. Tôi nghĩ nên xem xét sự việc theo cách đó" ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn báo chí được công bố hôm 16/7.

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Nga dường như đề cập đến tuyên bố của cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hồi cuối tháng 2/2022, vài ngày sau khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Bà Psaki đã nói rằng việc sử dụng các loại vũ khí gây tranh cãi nói trên có thể bị coi là tội ác chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cho rằng Mỹ phải quyết định cung cấp đạn chùm do Ukraine thiếu đạn dược, và mức tiêu thụ đạn dược của Kiev đã vượt xa kho dự trữ hiện tại của phương Tây.Trong khi đó, “Nga có đủ kho các loại bom, đạn chùm khác nhau... Và cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa sử dụng. Chúng tôi không cần phải làm vậy dù có thiếu đạn dược trong một khoảng thời gian nhất định”, ông Putin nói.

      Xóa
  3. Đầu tháng này, Washington công bố quyết định gửi bom chùm tới Kiev. Các quan chức Mỹ mới đây xác nhận rằng loại đạn gây tranh cãi đã tới Ukraine.Bom chùm giải phóng một số lượng lớn bom nhỏ trên một khu vực rộng khi chúng phát nổ. Bom, đạn con thường không phát nổ ngay, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho dân thường trong nhiều năm sau khi giao tranh kết thúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen22:20 16/7/23

      Bom chùm là loại vũ khí bị quốc tế vì tình sát thương và nguy hiểm mà nó tạo ra, thế nhưng Mẽo vẫn kiên quyết tài trợ cho UK để nhằm kéo dài cuộc chiến, để tạo cơ hội cho vũ khí được buôn bán giao thương nhiều hơn, chỉ hơn một năm cuộc chiến xảy ra mà bao nhiêu khí tài đã bị tiêu hao, tổng thống UK cũng đã kịp bán sạch đất nông nghiệp màu mỡ cho các doanh nghiệp của Mẽo

      Xóa
  4. Nhiều đồng minh của Washington cũng bày tỏ quan ngại về động thái mới, trong khi Moskva thẳng thừng lên án. Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Mỹ, gọi đó là "cử chỉ tuyệt vọng". Ông cũng cáo buộc các nhà hoạch định chính sách Mỹ "phớt lờ những lập luận về sự vô nhân đạo" của vũ khí này và "nhắm mắt làm ngơ trước thương vong của dân thường".

    Trả lờiXóa
  5. Putin cũng nói với truyền hình nhà nước rằng ông thấy không có gì sai trái khi các chuyên gia Nga kiểm tra các thiết bị quân sự và tên lửa thu được của phương Tây, chẳng hạn như tên lửa Storm Shadow mà Anh cung cấp cho Ukraine, để xem liệu có bất kỳ thứ gì hữu ích có thể được sử dụng trong phần cứng quân sự của chính Nga hay không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog