Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về vụ tấn công cầu Crimea

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên hôm 17/7 rằng Washington đang “theo dõi” tình hình liên quan đến vụ tấn công cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Ông không trực tiếp trả lời liệu Mỹ có ủng hộ Ukraine tấn công cây cầu khiến 2 thường dân thiệt mạng hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Được hỏi về vụ tấn công trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken nói rằng ông “không có gì cụ thể để bình luận”.

“Chúng tôi đang theo dõi tình huống này”, ông Blinken nói với các phóng viên. “Tất nhiên Ukraine phải quyết định cách họ tiến hành cuộc chiến để bảo vệ lãnh thổ, người dân và sự tự do của mình.”

Chính quyền Nga nói rằng cây cầu đã bị nhắm mục tiêu vào sáng sớm 17/7 bởi hai vũ khí không người lái. Vụ nổ không làm hư hại trụ cầu nào nhưng đã làm sập một nhịp cầu đúng lúc một gia đình đang lái xe qua.

Ông Aleksey Kulik (40 tuổi) và vợ Natalya (36 tuổi) thiệt mạng tại chỗ. Con gái của họ là Angelina (14 tuổi) được trực thăng đưa đến Krasnodar với những vết thương nghiêm trọng.

“Đây là một vụ tấn công khủng bố khác”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào chiều thứ Hai. “Vụ tấn công này vô nghĩa từ quan điểm quân sự, vì cầu Crimea từ lâu đã không được sử dụng cho vận chuyển quân sự. Chỉ có thường dân bị giết và bị thương.” Ông Putin tuyên bố Nga sẽ đáp trả.

Giới chức Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ việc, nhưng vẫn tỏ ra hoan nghênh. Viết trên Twitter, ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng "bất kỳ cấu trúc bất hợp pháp nào" được Nga sử dụng để tiếp tế cho quân đội của họ "chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn, bất kể lý do bị phá hủy là gì".

Andrey Yusov, phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine (GUR), gọi cầu Crimea là một “công trình dư thừa”.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đã cố gắng tấn công cây cầu bằng cách sử dụng tên lửa S-200 nhưng không xuyên thủng được hệ thống phòng không.

Tháng 10/2022, Mátxcơva cáo buộc Ukraine đứng đằng sau một vụ đánh bom xe tải chết người trên cầu Crimea, cho rằng vụ việc này do cơ quan tình báo của Kiev dàn dựng. Vào thời điểm đó, Nga đáp trả bằng cách tăng cường tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine.

Nguồn: Minh Hạnh/RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog