Chia sẻ

Tre Làng

Nhận 42 tỷ, cựu Thư ký Thứ trưởng Y tế khai “không đưa cho ai”

Chiều 12/7, tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế. Đây là người bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án với 253 lần nhận hối lộ số tiền hơn 42 tỷ đồng. 

Bị cáo Kiên khẳng định: “không đưa tiền cho ai”

Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Trung Kiên khai công tác tại Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, được phân công làm thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2022. Trong thời gian tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước, với vị trí là người giúp việc cho lãnh đạo Bộ Y tế, nhiệm vụ của bị cáo là tiếp nhận hồ sơ từ Cục Y tế dự phòng chuyển đến rồi trình Thứ trưởng xét duyệt.

Bị cáo Phạm Trung Kiên thừa nhận bản thân không có chức năng, nhiệm vụ trong phê duyệt chuyến bay mà chỉ là người trình lên cho cấp trên xem xét. Sau khi thứ trưởng duyệt, bị cáo đều xử lý đúng theo trình tự, thủ tục.

Khai tại tòa, Kiên thừa nhận có nhận tiền của các doanh nghiệp như kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu.

Trả lời về việc có ngã giá với các doanh nghiệp từ 150 - 200 triệu đồng/chuyến bay?, bị cáo Kiên khẳng định không hề yêu cầu, tất cả mức chi, hình thức chi đều do doanh nghiệp chủ động đề xuất.

Theo lời khai của Kiên, liên quan chuyến bay combo, bị cáo nhận 27 tỷ, còn khách lẻ về nước là 15 tỷ, tổng khoảng 42 tỷ đồng.

Số tiền nhận hối lộ, Phạm Trung Kiên khai mang cho một người chú ở Thái Bình vay, số tiền còn lại đi đầu tư đất đai ở Ba Vì, Mũi Né. Bị cáo đã tường trình với đại diện Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát.

Bị cáo Kiên khẳng định sau khi nhận số tiền trên không đưa cho ai. Khi bị chủ tọa truy vấn: “Bị cáo không có thẩm quyền duyệt cấp phép mà chỉ trình văn bản cho cấp trên, với vị trí công việc như vậy, bị cáo nhận hơn 42 tỷ đồng mà không đưa cho ai?", Kiên tiếp tục cam đoan lời khai là đúng sự thật. Đồng thời cho biết “không bị ai tác động phải khai như vậy”.

Màn chất vấn nóng phiên tòa

HĐXX hỏi bị cáo Kiên về việc có nghe rõ lời khai của một số chủ doanh nghiệp trước đó, về việc bị Kiên ép chi tiền "bôi trơn", thậm chí là quát tháo. Bị cáo Kiên trả lời có nghe rõ nhưng cho rằng những lời khai này không đúng sự thật.

“Bị cáo khẳng định lời khai của các doanh nghiệp nói bị cáo quát mắng họ là không đúng sự thật. Bị cáo có những căn cứ mà cơ quan điều tra có thể cũng có để cho thấy các chủ doanh nghiệp khai là không đúng. Trong vụ việc này, các chủ doanh nghiệp chủ động tìm bị cáo sau khi chuyến bay đã được cấp phép và không gặp trở ngại nào”, bị cáo Kiên khai.

Trước việc bị cáo Kiên phủ nhận việc ép buộc doanh nghiệp chi tiền hối lộ, HĐXX gọi bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun lên đối chất.

Theo bị cáo Dương khai, tháng 9/2021, Dương có đi cùng ông Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Bluesky đến gặp ông Kiên tại phòng họp ở Bộ Y tế. Tại đây, ông Kiên quát tháo ông Sơn và ông Dương.

"Kiên quát, nói các anh làm ăn phải nộp mấy triệu/khách". Mọi người sau đó phản ứng, bảo nộp đến chục tỷ một chuyến bay thì "không ai chịu được". "Kiên dịu giọng, nói tôi biết các anh nộp cho anh Tuấn A08 là 150 triệu/chuyến thì cũng nộp cho tôi như vậy”, Dương khai.

Bị cáo Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty Bluesky khai do thời gian quá lâu nên không nhớ câu chữ Kiên đã nói nhưng bị cáo nhớ khi bản thân đề nghị giảm giá từ 150 triệu đồng xuống 100 triệu đồng/chuyến thì bị cáo Kiên từ chối, bảo rằng đã có barem rồi.

Ông Vũ Minh Thắng, Giám đốc Công ty Thuận An khẳng định từng gặp ông Kiên vào tháng 7/2021, tại phòng làm việc ở Bộ Y tế. Khi ấy, ông Kiên yêu cầu phải "bôi trơn" 15 triệu đồng/khách lẻ, sau này thì yêu cầu chi 150 triệu đồng/chuyến.

Dù lời khai các bị cáo như trên, tuy nhiên khi được HĐXX hỏi, bị cáo Kiên vẫn khẳng định những lời này không đúng sự thật. Lý do, trước khi các doanh nghiệp đưa tiền cho bị cáo, công việc làm ăn của họ vẫn diễn ra bình thường...Đồng thời bị cáo Kiên cũng khai khi bị cáo Dương đến gặp nhờ giúp đỡ thì Dương có trình bày rằng ''anh biết các công ty khác có chi 150 triệu đồng nhưng anh mới làm, khách không đều, cho anh 100 triệu đồng''. Khi đó, bị cáo Kiên cũng đồng ý.

Nguồn: VTV1

2 nhận xét:

  1. trước sau gì thì bị cáo cũng sẽ bị xử lí theo đúng quy định của pháp luật, chứ không thể trốn tránh đi đâu được, đây cũng là một trong những trường hợp suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống và phong cách làm việc của một bộ phận cán bộ đảng viên, công nhân viên chức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông cựu thư ký này có vẻ muốn ôm hết tội về cho bản thân để cứu người khác, cũng khá khen cho một người vào hoàn cảnh này vẫn giữ trọn được tình nghĩa, nếu không làm rõ được thêm thì căn cứ vào sự thống nhất trong các lời khai để xử thôi.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog