Chia sẻ

Tre Làng

Bước đi mới của Nga sau khi chấm dứt "Thỏa thuận ngũ cốc"

Trong bối cảnh thông điệp về việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc được đưa ra, Nga tuyên bố sẽ phong tỏa hải quân đối với Ukraine một cách hiệu quả, Moskva đã rút lại đảm bảo về sự an toàn đối với các tàu đến nhận hàng từ các cảng của Ukraine, tờ báo Bild cho biết.

Ấn phẩm tiếng Đức cũng lưu ý rằng 12 tàu chở hàng đã bị mắc kẹt ở hai cảng Odessa và Nikolaev.

Cùng với đó, phía Nga tuyên bố tất cả tàu vận tải đi theo hướng Ukraine có khả năng là thù địch, vì chúng có thể mang theo vũ khí.

"Từ ngày 20 tháng 7, tất cả những tàu đi trên Biển Đen đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là phương tiện chở hàng quân sự tiềm năng. Bất kể tàu biển treo cờ quốc gia nào đều có thể được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine và ở phe của Kyiv", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết.

Hiện tại mọi con mắt đang đổ dồn vào Thổ Nhĩ Kỳ, bởi Ankara từng khẳng định bất chấp việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, hải quân nước này sẽ đảm bảo an toàn cho tàu vận tải đến và đi khỏi các cảng trên đất Ukraine.

Ngoài ra có nhận xét cho rằng trong tình huống hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, các quốc gia láng giềng Ukraine bao gồm Ba Lan, Hungary, Slovakia, Bulgaria và Romania sẽ được hưởng lợi.

Nhưng nhiều chuyên gia nhận xét, các quốc gia này đang phải đối mặt dòng sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine, điều này không có lợi cho nông dân địa phương, bởi họ không thể chịu được lượng ngũ cốc giá rẻ dồi dào từ Ukraine.

Để bảo vệ ngành sản xuất nông nghiệp của chính mình, các nước trên đã ký văn bản gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine, trong khi vẫn duy trì quá cảnh.

Đồng thời, Thủ tướng Ba Lan - ông Mateusz Morawiecki lưu ý rằng Warsaw sẽ đóng cửa đối với ngũ cốc của Ukraine và gia hạn lệnh cấm nhập khẩu sau ngày 15 tháng 9, nếu Ủy ban châu Âu không làm điều này.

Theo Bild

1 nhận xét:

  1. Với sự đe dọa đến từ Nga và việc hạn chế nhập ngũ cốc đến từ UK của các nước thì nông nghiệp UK lại một lần nữa rơi vào khó khăn, không những thế việc giao thương, vận tải qua đường biển với UK cũng sẽ bị hạn chế đi nhiều lần, UK đang đứng trước muôn vàn khó khăn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog