Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cưỡng đoạt tài sản của người dân: Hai phóng viên đã tính toán rất kỹ

Khoai@

Phóng viên Nguyễn Tâm Trình và cộng tác viên Nguyễn Văn Thọ của Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam bị Viện KSND huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Ảnh: Giấy chứng nhận phóng viên và cộng tác viên của Nguyễn Tâm Trình và Nguyễn Văn Thọ.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Định Quán, ngày 27/9/2022, UBND huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai có văn bản cho phép ông NAD (56 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Định Quán) cải tạo thửa đất số 06, tờ bản đồ số 34 tại xã Phú Lợi nên ông NAD thuê chị Nguyễn Thanh Đào (ngụ xã Phú Lợi) đục đá, cải tạo thửa đất.

1. 
Viết bài phản ánh "Sai phạm" để đe dọa, đòi nạn nhân đưa tiền.

Vào ngày 13/2/2023, do khối lượng đá đục ra nhiều nên chị Nguyễn Thanh Đào thuê xe ben vận chuyển số đất đá dư ra khu vực giáp ranh cho chủ đất làm hàng rào. Đến 10 giờ cùng ngày, phóng viên Nguyễn Tâm Trình và Cộng tác viên Nguyễn văn Thọ của Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đến hiện trường (tại thửa đất chị Đào đang thi công cải tạo) để "xác minh việc có đối tượng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép".

Tại đây, Nguyễn Văn Thọ đã chụp ảnh và ghi hình cảnh xe ben vận chuyển đá và sau đó Nguyễn Tâm Trình và Nguyễn Văn Thọ hẹn gặp chị Nguyễn Thanh Đào, yêu cầu chị này đưa tiền cho để không viết bài phản ánh "sai phạm". 
Khi bị 2 đối tượng này đe dọa, chị Nguyễn Thanh Đào đã rất lo lắng, sợ hãi và đồng ý chuẩn bị tiền đề gặp.

Hành vi và cách đặt vấn đề của nhóm phóng viên này là một hình thức đe dọa, nhằm mục đích cưỡng đoạt tiền của người dân. 

2.
Biến "Cưỡng đoạt tài sản" thành "Đề nghị hỗ trợ để viết bài tuyên truyền"

Tại cuộc gặp 3 người, sau khi nói về "sai phạm" của chị Đào Nguyễn Tâm Trình và Nguyễn Văn Thọ đã "đề nghị hỗ trợ tiền để viết bài tuyên truyền cho xã Phú Lợi" mà không đề cập tới "sai phạm" của chị Nguyễn Thanh Đào như trước đó.

Như vậy, việc cưỡng đoạt tài sản của chị Nguyễn Thanh Đào đã được 2 đối tượng này ngụy trang dưới lớp vỏ bọc bọc mỹ miều là người dân "hỗ trợ tiền 
để viết bài tuyên truyền cho xã Phú Lợi". Điều đó chứng tỏ 2 đối tượng này đã nghiên cứu rất kỹ hành vi của chúng dưới khía cạnh pháp luật hình sự và tính toán rất kỹ kịch bản để có thể phủi tay, đánh tráo bản chất vụ việc, hòng 'thoát tội' nếu như bị bắt.

Ngày 22/2/2023, tại quán cà phê Xưa ở thị trấn Định Quán, công an huyện Định Quán đã bắt quả tang Nguyễn Tâm Trình và Nguyễn Văn Thọ đang nhận 10 triệu đồng của chị Nguyễn Thanh Đào.

3.
Tạo thêm các tình tiết nhằm củng cố "Chứng cứ gỡ tội"

Được biết, sau khi đe dọa và đòi chị Nguyễn Thanh Đào đưa tiền, nhóm 2 đối tượng này đã đến UBND xã Phú Lợi ký hợp đồng truyền thông. Những ngày sau đó, cả 2 đã liên tục điện thoại hối thúc chị  Đào chuyển tiền cho mình. 

Về bản chất, việc 2 đối tượng đến ký hợp đồng truyền thông với UBND xã Phú Lợi là nhằm củng cố thêm vỏ bọc "Tuyên truyền cho xã Phú Lợi", qua đó tạo thêm "chứng cứ" bào chữa cho việc cưỡng đoạt tiền của người dân mà thôi.

Hiện chưa rõ khi nào phiên tòa được mở, nhưng hy vọng các hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh và tôi tin rằng, các thủ đoạn của hai phóng viên này sẽ là tình tiết tăng nặng khi lượng hình. 

P/s: Xin nói rõ, việc 2 phóng viên của Tạp chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh", làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của đội ngũ những người làm báo. Vì thế, tránh quy chụp khi bình luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog