Chia sẻ

Tre Làng

Ba Lan nói Ukraine phạm 'sai lầm' nghiêm trọng khi triệu tập đại sứ của Warsaw

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng Ukraine đã phạm sai lầm lớn khi triệu tập đại sứ nước này sau bình luận của một quan chức cấp cao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trò chuyện trong cuộc gặp ở Kiev, hồi tháng 9/2022. Ảnh: AP

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên Twitter ngày 2/8, ông Morawiecki cho rằng quyết định triệu tập Đại sứ Ba Lan của Ukraine “không bao giờ nên xảy ra”. Nhà lãnh đạo Ba Lan cũng nhấn mạnh rằng Warsaw đã viện trợ lớn cho Ukraine từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào năm ngoái.

“Trong chính trị quốc tế, khi đối mặt với cuộc chiến đang diễn ra và tính đến sự hỗ trợ to lớn mà Ba Lan đã dành cho Ukraine, những sai lầm như vậy không nên xảy ra. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ danh dự, an ninh và lợi ích của của Ba Lan mà không quốc gia nào có thể chi phối”, Thủ tướng Morawiecki nói.

Phản bác của Thủ tướng Morawiecki được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Ukraine triệu tập ông Bartosz Cichocki, Đại sứ Ba Lan tại Kiev, để thảo luận về những tuyên bố gần đây của ông Marcin Przydacz, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TVP của Ba Lan, ông Przydacz đã bảo vệ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Ba Lan. Ông kêu gọi Ukraine nên thể hiện sự cảm kích với sự hỗ trợ từ Ba Lan dành cho nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Song Chính phủ Ukraine đã phản ứng tiêu cực với các bình luận này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói rằng “những tuyên bố cho rằng Ukraine không cảm kích với với sự hỗ trợ của Ba Lan không phản ánh đúng sự thật và không thể chấp nhận được”.

Ông Andrey Sibiga, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cũng chỉ trích “những tuyên bố vô căn cứ” cho rằng Kiev không đánh giá cao sự giúp đỡ của nước láng giềng.

Ngoại trưởng Ba Lan Pawel Jablonski đã bác bỏ những lời chỉ trích từ Kiev, khẳng định chính sách của Ba Lan được định hướng bởi lợi ích của đất nước, đồng thời nhấn mạnh các khoản viện trợ lớn mà Warsaw đã dành cho Ukraine trong năm qua.

Khi Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm hạn ngạch và thuế quan đối với hàng nông sản xuất khẩu của Ukraine để thúc đẩy nền kinh tế của nước này trước cuộc xung đột với Moskva, ngũ cốc giá rẻ đã tràn vào thị trường chung của EU, khiến nông dân ở Đông Âu phản đối. Trong đó Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Slovakia và Romania cáo buộc nguồn ngũ cốc giá rẻ nhập khẩu từ Ukraine là nguyên nhân gây khó khăn cho sản phẩm nội địa.

Năm thành viên của EU, bao gồm cả Ba Lan, ban đầu đã thúc đẩy các hạn chế riêng đối với ngũ cốc của Ukraine, sau đó toàn bộ thành viên của khối đã đưa ra lệnh cấm chính thức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Brussels dỡ bỏ lệnh cấm này trước ngày 15/9, gọi chính sách này là “phi châu Âu”. Trong khi đó, Thủ tướng Denis Shmigal cũng chỉ ra quan điểm của Ba Lan là “không thân thiện và theo chủ nghĩa dân túy”.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)

1 nhận xét:

  1. Ngoại trưởng Ba Lan Pawel Jablonski bác bỏ những lời chỉ trích từ Kiev, khẳng định các chính sách của đất nước ông được định hướng bởi lợi ích của Ba Lan đồng thời nhấn mạnh số lượng lớn hỗ trợ mà Ba Lan dành cho Ukraine trong năm qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog