Chia sẻ

Tre Làng

Không có chuyện "Bệnh nhân bị mổ lấy thận tại bệnh viện ở Đắk Lắk"

Khoai@

Hôm 17/7/2023, tài khoản Fb Jenny DuongLương Khoái đăng tải thông tin gây hoang mang trong dư luận, về "một trường hợp bị bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk mổ lấy thận". Nguyên văn (kèm ảnh chụp màn hình) như sau:

"Anh Y Ngai Mlô, sinh năm 1989, sắc tộc Ede ở Buôn Êa Kmăt, xã Hòa Đông, huyện Krông Pac, tỉnh Đắk Lăk, nạn nhân Y Ngai Mlô bị mổ lấy thận, theo gia đình cho biết kết quả kiểm tra thì bị sốt xuất huyết và bị suy nhược mệt mỏi do sốt, và khi trả về bị bệnh viện mổ dưới bụng, vụ việc xảy ra ngày 16/8/2023, xảy ra ngay tại bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên ở Buôn ma Thuột tỉnh Đăk Lăk". 

Xin khẳng định ngay, đây là thông tin bịa đặt, nhằm gây mất ổn định xã hội, và nhằm làm giảm sút niềm tin của người dân vào chế độ.

Phản ứng với những thông tin sai trái, thù địch nói trên, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã chính thức có báo cáo gửi đến nhiều cơ quan tại tỉnh Đắk Lắk như: Sở Y tế, Công an tỉnh Đắk Lắk… đề nghị xử lý những người tán phát thông tin sai sự thật theo quy định của pháp luật.

Báo cáo nêu rõ, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có tiếp nhận nam bệnh nhân Y Ngay MLô (sinh năm 1989, thường trú xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân bị sốt tại nhà 4 ngày, mệt nhiều nên nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk điều trị 1 ngày. Do bệnh không cải thiện, diễn biến nặng nên ngày 9/8 mới được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tình trạng lúc nhập viện, bệnh nhân mệt, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, huyết áp 90/60, mạch 85 lần/phút, thân nhiệt 38 độ C, nhịp thở 20 lần/phút… Bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nên bệnh nhân được đưa vào Khoa Truyền nhiễm.

Thông tin bệnh nhân Y Ngay MLô bị mổ lấy thận ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Sau 5 ngày điều trị nội khoa tại Khoa Truyền nhiễm, bệnh không cải thiện, sốt cao liên tục, mệt nhiều, rối loạn ý thức. Lúc này Khoa Truyền nhiễm cùng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc kết hợp hội chẩn chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, theo dõi viêm não - màng não, sốt xuất huyết huyết Dengue ngày 10 biến chứng suy đa tạng.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng hôn mê, gồng cứng toàn thân… Qua 34 giờ điều trị hồi sức nội khoa tích cực, phối hợp kỹ thuật lọc máu liên tục, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, diễn biến nặng, hôn mê sâu, suy hô hấp, tụt huyết áp.

Lúc này, bệnh viện đã tiến hành giải thích rõ tình trạng bệnh nặng đe dọa tử vong cho gia đình bệnh nhân biết. Đồng thời, động viên gia đình cho bệnh nhân ở lại tiếp tục điều trị nhưng gia đình kiên quyết viết cam đoan xin cho bệnh nhân về nên bệnh viện giải quyết cho thân nhân gia đình bệnh nhân đưa bệnh nhân về theo nguyện vọng.

Văn bản của Bệnh viện Đa khoa vùng Tay Nguyên nêu rõ: "Do có thông tin sai lệch sự thật đã và đang đăng trên mạng xã hội nên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên kính thông báo đến các cơ quan chức năng được biết để nắm rõ sự việc và đề nghị xử lý những thông tin sai lệch sự thật đó theo đúng quy định pháp luật".

P/s: Về hai toàn khoản Facebook có nick là Fb Jenny Duong và Lương Khoái thực ra là của cùng một người. Căn cứ vào những gì hai tài khoản này đăng tải thì có thể kết luận, đó là một người theo tà đạo Pháp Luân Công, nhưng lại có nhiều hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam. Đề nghị cơ quan An ninh mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông vào cuộc xử lý nghiêm minh.

2 nhận xét:

  1. đối với những đối tượng hay lên mạng, sử dụng các nền tảng mạng xã hội là nơi để chia sẻ, đăng tải những thông tin bịa đặt, không có thật nhằm gây hoang mang dư luận và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào chế độ thì xứng đáng phải trả giá đắt hơn là con số 7,5 triệu đồng

    Trả lờiXóa
  2. những thông tin như này rất dễ gây hoang mang cho dự luận, mà để giải quyết được một vấn đề này không phải ngày 1 ngày 2 là có thể êm đẹp, vì vậy đối tượng phát tán, lan truyền những thông tin để lại hậu quả nghiêm trọng như vậy cần có những hình thức xử lí nghiêm khắc hơn, thậm chí là khóa tài khoản mạng xã hội của cá nhân đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog