Chia sẻ

Tre Làng

Nga không kích lớn chưa từng có vào Ukraine; Kiev thừa nhận không thể đánh chặn tên lửa Kh-22

Trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga ngày 29/12 đã tiến hành đợt không kích lớn nhất vào nước này, Không quân Ukraine thừa nhận họ không bắn hạ được bất cứ tên lửa Kh-22 nào mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Một trung tâm mua sắm bị phá hủy sau cuộc tấn công lớn của Nga vào Dnipro vào ngày 29/12/2023. Ảnh: Anadolu qua Getty Images)

Hãng tin Reuters ngày 30/12 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga ngày 29/12 đã nã khoảng 110 tên lửa trong một trong những đợt không kích lớn nhất vào Ukraine và hầu hết số tên lửa này đều bị bắn hạ.

Tờ The Kyiv Independent dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yurii Ignat cho biết thêm một cuộc tấn công với quy mô như vậy "đã không được chứng kiến trong một thời gian dài".

Theo Không quân Ukraine, tổng cộng, Nga đã phóng 36 máy bay không người lái (UAV); ít nhất 90 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555/Kh-55; 8 tên lửa hành trình Kh-22/Kh-32; 14 tên lửa đạn đạo S-300/S-400/Iskander; 5 tên lửa đạn đạo Kinzhal; 4 tên lửa chống radar và 1 tên lửa hành trình Kh-59.

Phía Ukraine đã bắn rơi 114 trong số 158 tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Trong số các mục tiêu bị bắn hạ có 27 máy bay không người lái tấn công loại Shahed của Nga và 87 tên lửa hành trình.

Cùng ngày, ông Ignat cũng cho biết Nga đã bắn hơn 300 tên lửa Kh-22 trong chiến dịch quân sự đặc biệt và Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) đã không bắn hạ được tên lửa nào trong số đó.

Theo ông Ignat, tên lửa Kh-22 đạt tốc độ hơn 4.000 km/giờ và được bắn tới mục tiêu theo quỹ đạo đạn đạo, khiến việc đánh chặn chúng cực kỳ khó khăn. Để đánh chặn hiệu quả những tên lửa như vậy, cần có các hệ thống tên lửa phòng không của phương Tây như Patriot hoặc SAMP/T.

Ông Ignat cũng đề cập đến sự tồn tại của phiên bản nâng cấp của tên lửa Kh-22 - tên lửa Kh-32 mà ông tin rằng cũng có thể đã được sử dụng trong các cuộc tấn công gần đây.

Trước đó, ông Ignat cũng cho biết các hệ thống phòng không nước này không có khả năng bắn hạ không chỉ tên lửa Kh-22 mà cả các loại tên lửa khác như Kinzhan, tên lửa đạn đạo thuộc tổ hợp Iskander-M, cũng như tên lửa dẫn đường của hệ thống tên lửa phòng không S -300, bất chấp sự hiện diện của các hệ thống phòng không phương Tây trong kho vũ khí của Ukraine.

Thành Nam/Báo Tin tức

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân23:01 30/12/23

    Có vẻ như Nga đang muốn nâng dần độ khó của cuộc chiến để thử khả năng phòng thủ của các khí tài mà phương tây đang tài trợ cho UK, nhưng UK vẫn luôn lép vế trong các cuộc phản công của hai bên, phải chăng vũ khí của mẽo đang mất uy dần trên trường quốc tế khi thể hiện quá yếu kém trong cuộc chiến

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều phiên bản cải tiến của Kh-22 cũng được trang bị hệ thống radar kết hợp định vị tiên tiến, cho phép nó di chuyển linh hoạt và tấn công mục tiêu một cách chính xác hơn. Với uy lực và tính năng vượt trội, Kh-22 được giới quan sát quân sự mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay". Một số tờ báo của phương Tây thậm chí còn miêu tả tên lửa này như là "một vũ khí khủng khiếp ở mọi giới hạn".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog