Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý cán bộ tham nhũng: Quyết tâm chính trị và hành động thiết thực

Khoai@

Công tác phòng chống tham nhũng ngày càng được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và đẩy mạnh với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Việc xử lý nghiêm minh các cán bộ cấp cao, đương chức vi phạm là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chính trị của toàn đảng, toàn quân và toàn dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nó cũng chứng minh quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", "nói đi đối với làm trong công cuộc chống tham nhũng.

Từ trái qua: Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh uỷ và ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Thời gian qua, nhiều cán bộ cấp cao, bí thư, chủ tịch tỉnh, thành phố vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước đã bị xử lý nghiêm minh. Mới đây nhất, là Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh ở vài địa phương đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam, để điều tra, truy tố, xét xử về hành vi tham nhũng, tiêu cực. 

Những động thái trên được các tầng lớp nhân dân nhiệt liệt ủng hộ.

Và cho dù, các thế lực thù đich, các tổ chức và cá nhân chống phá Việt Nam ra sức bóp méo sự thật, xuyên tạc bản chất vấn đề để bẻ lái, dẫn dắt dư luận sang chiều hướng tiêu cực, rằng đó là đấu đá nội bộ, và rằng đó là thanh trừng trước Đại hội... thì cũng không thể phủ nhận được thực tế, đó vẫn tiếp tục là những tín hiệu tích cực, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta quan tâm hàng đầu. Việc xử lý nghiêm minh các cán bộ cấp cao, đương chức vi phạm là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chính trị mạnh mẽ và hành động thiết thực trong công cuộc đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Điều này góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào công cuộc chống tham nhũng, đồng thời tạo hiệu ứng răn đe đối với những cán bộ có ý định vi phạm.

Từ những vụ việc trên, có thể thấy rõ quyết tâm chính trị được thể hiện qua quan điểm nhất quán là "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; thể hiện ở hệ thống pháp luật về phòng chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn được hoàn thiện, bổ sung, đồng bộ, tạo khung pháp lý chặt chẽ; và các cơ quan phòng chống tham nhũng ngày càng được kiện toàn, củng cố về năng lực, hiệu quả hoạt động.

Nhiều cán bộ cấp cao, đương chức vi phạm đã bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, thể hiện quyết tâm "diệt giặc nội xâm" và cũng chính là những hành động thiết thực thể hiện việc "nói đi đôi với làm". Trong khi đó, tất cả các vụ án tham nhũng được điều tra, truy tố, xét xử công khai, minh bạch, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. 

Kết quả của quyết tâm chính trị và chuỗi hành động thiết thực đó là niềm tin của nhân dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng ngày càng được củng cố; tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, đẩy lùi.

Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng, tiêu cực còn diễn biến phức tạp. Tham nhũng, tiêu cực len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe; công tác phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế... Do đó, phải xác định rõ, phòng chống tham nhũng là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tôi itn, quyết tâm chính trị, hành động thiết thực và sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân sẽ góp phần đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

7 nhận xét:

  1. Công tác "Đốt lò" ngày càng kiện toàn và quyết liệt, việc xử lý các cán bộ thoái hóa, biến chất cần được đẩy mạnh hơn nữa để quần chúng nhân dân yên tâm và tin tưởng vào chính quyền hơn nữa. Đồng thời, đó cũng là bài học và làm gương cho những người có tư tưởng thoái hóa, biến chất.

    Trả lờiXóa
  2. Tham nhũng bây giờ đang là vấn đề nan giải đối với bộ máy, hệ thống chính trị từ trung ương xuống đến cơ sở, bất kỳ ai cũng có thể sa ngã vào loại tội phạm này nếu không giữ được mình trước những cám dỗ cuộc đời, chắc chắn phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm

    Trả lờiXóa
  3. Giữ chức vụ cao, trách nhiệm lớn mà không giữ được tỉnh táo, giữ được mình thì rất dễ bị suy thoái tư tưởng, đạo đức trong công việc. Như vậy sẽ tiếp tay cho bọn tội phạm, làm ăn phi pháp, vô tình lại trở thành tên đồng phạm trong vụ án vi phạm đó

    Trả lờiXóa
  4. Như thế mới thấy được quyết tâm đấu tranh cao với tội phạm tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta, đặc biệt là đối với các cá nhân đang giữ những chức vụ, vị trí quan trọng trong bộ máy, hệ thống chính trị, các cơ quan nhà nước. Những cá nhân vi phạm cần phải bị xử lý và thay thế

    Trả lờiXóa
  5. Đối với những đối tượng giữ chức vụ cao như vậy, trình độ nhận thức, trình độ học vấn cũng không phải dạng vừa, vậy mà vẫn không thể tránh khỏi được những cám dỗ, sai phạm trong công việc, bất kẻ là phụ nữ hay đàn ông, cán bộ hay lãnh đạo, ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu không giữ được đạo đức nghề nghiệp của mình

    Trả lờiXóa
  6. những đối tượng này đã liên tục đục khoét đất nước, đục khoét nhân dân ta suốt những năm qua. Thật đau xót khi chứng kiến đất nước từng ngày bị hủy hoại bởi những con sâu mọt đáng chết như thế này. Chỉ mong Đảng đẩy mạnh đốt lò để đất nước nhanh chóng trong sạch, nhân dân yên vui

    Trả lờiXóa
  7. Khi có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra, đủ căn cứ thì cứ trình tự tố tụng mà khởi tố bị can, bất kể đó là ai, cương vị nào. Mọi thủ tục kỷ luật, bãi nhiệm sẽ từng bước thực hiện theo quy định pháp luật, cũng như quy định riêng của tổ chức mà người đó là thành viên…

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog