Chia sẻ

Tre Làng

Cha con ông Trần Quí Thanh thừa nhận hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Lâm Trực@

TP.HCM, 23/4/2024 - Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đã diễn ra ngày hôm nay tại TAND TP.HCM.

Điểm đáng chú ý là cả ba bị cáo đều thừa nhận các hành vi như cáo trạng truy tố.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2019-2020, các bị cáo đã lợi dụng lòng tin của các bị hại để cho vay tiền với lãi suất cao ngất ngưởng, lên đến 3%/tháng. Sau đó, các bị cáo yêu cầu bị hại ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần dự án, lập cam kết bán/mua lại tài sản sau mỗi 3 tháng để che giấu hành vi cho vay nặng lãi. Khi bị hại có đủ tiền để trả nợ gốc và lãi theo thỏa thuận, các bị cáo lại tìm cách chối nhận và không chịu trả lại tài sản, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1.048 tỷ đồng.

Tại tòa, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn từng vụ việc cụ thể. Trong vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Huy Đông, bị cáo Trần Uyên Phương khai nhận là người trực tiếp thực hiện giao dịch, tuy nhiên không hề thỏa thuận về nội dung hợp đồng. Bị cáo cho biết nhận được thông tin từ cha mình, ông Trần Quí Thanh, rằng ông Đông muốn bán 2 thửa đất với giá 67 tỷ đồng.

Về phần mình, ông Trần Quí Thanh khai nhận đã gặp ông Đông thông qua một người môi giới và biết ông Đông cần tiền. Sau đó, hai bên ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất 643 và 643A Kinh Dương Vương với giá 67 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Thanh sau đó đã yêu cầu hủy các hợp đồng này.

Cáo trạng ghi nhận, ông Đông đã thế chấp 2 thửa đất cho ngân hàng để vay 59 tỷ đồng. Đến tháng 1/2019, ông Đông cần thêm 67 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng và được giới thiệu với ông Trần Quí Thanh. Hai bên thỏa thuận vay với lãi suất 3%/tháng nhưng ông Đông phải chuyển nhượng 2 thửa đất cho bà Trần Uyên Phương và chịu phí môi giới 6%.

Sau khi ký hợp đồng và thực hiện thủ tục sang tên, ông Đông chỉ nhận được hơn 1,2 tỷ đồng thay vì 80 tỷ đồng như thỏa thuận ban đầu. Ông Đông sau đó nhiều lần liên lạc bà Phương để đòi lại đất nhưng không được, buộc phải nhờ đến cơ quan chức năng.

Tháng 6/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM hủy bản án sơ thẩm của TAND quận 3 tuyên chấp nhận yêu cầu của bà Trần Uyên Phương trong vụ tranh chấp 2 thửa đất. Đầu năm 2024, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử tái thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm trước đó.

Phiên tòa hôm nay tiếp tục diễn ra với việc HĐXX thẩm vấn các hành vi trong các vụ việc liên quan đến các bị hại còn lại.

Phiên tòa xét xử ông Trần Quí Thanh và các con gái đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi số tiền chiếm đoạt lớn và thủ đoạn tinh vi của các bị cáo. Việc các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố là một diễn biến quan trọng trong vụ án. HĐXX sẽ tiếp tục làm rõ các tình tiết và đưa ra phán quyết công minh trong những phiên tòa tiếp theo.

5 nhận xét:

  1. Đi vay tiền với lãi suất cao đã tính là một lần bị lừa rồi, vậy mà còn phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản cho kẻ vay tiền, không nghĩ đến việc chúng nó trở mặt mà mất hết tiền hay sao. Nhưng cũng may nhờ hành vi lật lọng của cái đối tượng mà cơ quan chức năng mới có cơ hội phát hiện hành vi cho vay nặng lãi này, thật sự quá tinh vi

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi thực hiện các thủ tục trên, ông Đông nhận được giấy viết tay có nội dung "vay 80 tỉ, trả ngân hàng 67,4 tỉ đồng, lãi 3 tháng là 7,2 tỉ, tiền môi giới 2,5 tỉ, thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ (2,5%) là 1,684 tỉ đồng, còn lại thực nhận là 1,241 tỉ đồng". Đến lúc này ông Đông mới biết chỉ thực nhận được hơn 1,2 tỉ đồng nhưng buộc phải ký xác nhận

    Trả lờiXóa
  3. Sau đó, bà Trần Uyên Phương khởi kiện ông Đông, tranh chấp hai thửa đất trên và được Tòa án nhân dân quận 3 tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bà Phương, buộc ông Đông tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tại hợp đồng mua bán. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là 38,9 tỉ đồng

    Trả lờiXóa
  4. Mùa Xuân21:10 24/4/24

    Nghe đồn trước có vụ việc người dân phát hiện có con ruồi trong chai nước của công ty này mà nhân viên công ty dùng đủ thủ đoạn để dập, từ dụ dỗ mua chuộc cho đến gài bẫy người tiêu dùng để dập, giờ thì ông chủ cũng bị khởi tố bởi tội danh tương tự, thì tôi cũng mường tượng được mánh khóe làm ăn của lãnh đạo công ty này như nào, không nên duy trì những loại công ty này, người dân sẽ phải chịu hậu quả rất nặng

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trần Quí Thanh buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, bất động sản cho 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo đúng quy định của pháp luật nhưng với giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog