Chia sẻ

Tre Làng

Gần 40% vụ chống đối CSGT liên quan đến nồng độ cồn: Lời cảnh tỉnh cho sự nguy hiểm tiềm ẩn

Lâm Trực@

Hà Nội, Việt Nam - Con số gần 40% vụ chống đối lực lượng CSGT đang thi hành công vụ có liên quan đến nồng độ cồn được công bố trong quý I/2024 là một lời cảnh tỉnh cho sự nguy hiểm tiềm ẩn của việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong số 51 vụ chống đối CSGT được ghi nhận, 20 vụ liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, chiếm tỷ lệ 39,21%. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy sự thiếu ý thức và coi thường pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông.

Lái xe khi đã sử dụng rượu bia là một hành vi vô cùng nguy hiểm. Chất cồn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, làm giảm khả năng tập trung, phản xạ và khả năng điều khiển phương tiện của người lái xe. 

Lái xe sau khi sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây tổn hại về người và tài sản. Không chỉ vậy, hành vi chống đối CSGT khi đang thi hành công vụ còn là một vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần được xử lý thích đáng để đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, không chỉ khoán trắng hay bỏ mặc cho lực lượng CSGT, mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Theo đó, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân, đặc biệt là về tác hại của việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia. Dù trước mắt hay lâu dài, đây vẫn là biện pháp cơ bản, căn cơ nhất, làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, nó giải quyết tận gốc vấn đề là ý thức của con người khi tham gia giao thông.

Vấn đề căn cốt nhất trong tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng là làm cho họ nhận thức được rằng việc sử dụng rượu, bia khi lái xe không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa tính mạng và sức khỏe của người khác trên đường. Do đó, việc cấm lái xe có nồng độ cồn là một biện pháp đúng đắn và nhân văn để bảo vệ an toàn giao thông và tính mạng con người.

Thứ hai, là cần xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đặc biệt là những hành vi chống đối CSGT khi đang thi hành công vụ. Thực tế, việc áp dụng các mức phạt như hiện nay dường như chưa làm thay đổi nhận thức của những người lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Do đó, có thể tính toán mức phạt cao hơn về tiền bạc và tiêu chí để tước bằng lái xe có thời hạn hoặc vĩnh viễn.

Để bảo vệ an ninh trật tự giao thông đường bộ, mà quan trọng nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, các cơ quan chức năng có thể cân nhắc bổ sung quy định:

- Lái xe tham gia giao thông mà có nồng độ cồn thì buộc phải học lại cả lý thuyết và thực hành;

- Cân nhắc áp dụng các biện pháp mạnh hơn. Có thể tham khảo các biện pháp xử lý ở các nước khác như Mỹ, nơi cảnh sát được phép sử dụng vũ khí để bảo vệ bản thân và người khác trong trường hợp bị tấn công.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng cần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành luật giao thông và tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè cùng thực hiện. 

Vụ việc tại Quảng Ninh là một ví dụ điển hình cho hậu quả nghiêm trọng của việc lái xe sau khi sử dụng rượu, bia và chống đối CSGT. Lái xe Nguyễn Ngọc Giáp, sau khi sử dụng rượu, bia và ma túy, đã không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cố tình lái xe bỏ chạy và chống đối, gây nguy hiểm cho bản thân, cán bộ CSGT và người tham gia giao thông khác. Hành vi của Giáp đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần được xử lý thích đáng.

Việc tập trung các vụ việc chống đối lực lượng CSGT đang thi hành công vụ tại các đô thị, thành phố lớn như Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh, và Hải Phòng cũng cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát và tuân thủ luật lệ trên các tuyến đường đông đúc.

Điều quan trọng là việc phải tăng cường giáo dục và tuyên truyền về an toàn giao thông cũng như hậu quả của việc sử dụng rượu, bia khi lái xe. Chỉ thông qua việc nâng cao nhận thức và tuân thủ luật lệ, chúng ta mới có thể giảm bớt được những vụ tai nạn và các hành vi vi phạm giao thông đáng tiếc. Điều đó cũng có nghĩa rằng, cần có những biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ để ngăn chặn tình trạng lái xe sau khi sử dụng rượu, bia và chống đối CSGT. 

3 nhận xét:

  1. Thật ra thì tôi thấy việc áp dụng xử phạt vi phạm nồng độ cồn đang đạt được những hiệu quả tích cực. Đợt tết tôi về quê thấy mọi người xung quanh rất hạn chế uống rượu bia khi đi chúc tết, vì sợ vi phạm nồng độ cồn. Nhưng đương nhiên vẫn có nhiều trường hợp khác cố tình vi phạm, thì việc xử phạt nặng hơn với những trường hợp này là phù hợp.

    Trả lờiXóa
  2. nếu là một người bình thường không sử dụng rượu bia hay đồ uống có cồn khi lái xe chắc họ sẽ không xử lí tình huống khi gặp CSGT giống như họ đã làm đâu, nhưng một khi đã uống vào rồi thì không còn nhận thức được gì nữa, cảnh sát cũng chỉ coi là dân thường, và cứ thế mâu thuẫn xô xát xảy ra

    Trả lờiXóa
  3. vấn đề này phải xuất phát từ phía bản thân của người tham gia giao thông, chứ không ai có thể đi theo mà lập chốt kiểm tra xử lí mãi được, lần này thoát nhưng những lần sau thì không thể biết được điều gì sẽ xảy ra, vì vậy hãy đảm bảo an toàn đến tình mạng của bản thân cũng như của gia đình mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog