Chia sẻ

Tre Làng

Lực lượng CSGT được đề xuất sử dụng vũ lực khi bị người vi phạm chống đối, tấn công

Lâm Trực@

Gần đây, Bộ Công an Việt Nam đề xuất dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông (ATGT) đường bộ với nội dung cho phép cảnh sát giao thông (CSGT) sử dụng vũ lực trong trường hợp người vi phạm chống đối. Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Mục đích chính đáng

Theo Bộ Công an, việc đề xuất này nhằm mục đích duy trì trật tự ATGT, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, bảo vệ người thi hành công vụ và hướng tới một xã hội an toàn.

Trong bối cảnh tình hình vi phạm trật tự ATGT và chống đối CSGT ngày càng phức tạp, việc trang bị cho CSGT quyền sử dụng vũ lực được đánh giá là hợp lý và cần thiết. 

Điều gì sẽ xảy ra khi CSGT bị tấn công?

Khi không được trang bị khả năng tự vệ bằng các quyền và công cụ, CSGT sẽ dễ bị người vi phạm tấn công, dẫn đến nguy cơ thương tích và thậm chí tử vong. Việc CSGT bị tấn công mà không được tự vệ hoặc trấn áp sẽ có thể khiến họ e dè, lo sợ trong việc thực thi nhiệm vụ, làm giảm hiệu quả xử lý vi phạm và đảm bảo trật tự giao thông.

Về phía những người vi phạm, khi biết rằng CSGT không được phép sử dụng vũ lực, một số kẻ có thể lợi dụng điều này để chống đối, thậm chí tấn công họ, gây cản trở việc thực thi công vụ; khiến CSGT gặp khó khăn trong việc khống chế những kẻ vi phạm hung hãn, đặc biệt là những người có sử dụng ma túy hoặc có tiền án tiền sự. Rộng hơn nữa, các CSGT sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ truy bắt các đối tượng tỏng kế hoạch phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong ngành Công an. Điều này có nghĩa, các vụ tấn công CSGT sẽ không giảm đi mà sẽ tiếp tục tăng.

Dưới góc độ xã hội, việc chống đối CSGT nếu không được xử lý nghiêm tại chỗ có thể dẫn đến những vụ xung đột, bạo lực, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Khi CSGT không thể xử lý hiệu quả các hành vi chống đối, uy tín của họ sẽ bị ảnh hưởng, khiến người dân mất niềm tin vào lực lượng Công an. Việc mất niềm tin vào CSGT có thể dẫn đến tình trạng người dân tự ý xử lý vi phạm, dẫn đến những vụ việc bạo lực và mất an ninh trật tự. Từ khó khăn trong việc xử lý vi phạm có thể dẫn đến tình trạng lộng hành, coi thường luật pháp, làm gia tăng vi phạm giao thông và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Sử dụng vũ lực

Như trên đã nói, việc sử dụng vũ lực khi người vi phạm chống đối là cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng vũ lực cần được thực hiện một cách thận trọng và có kiểm soát. Cần có những quy định rõ ràng về các trường hợp được phép sử dụng vũ lực, cũng như về mức độ và cách thức sử dụng vũ lực. Việc sử dụng vũ lực quá mức hoặc không cần thiết có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, cần có một giải pháp cân bằng giữa việc bảo vệ an toàn cho CSGT và đảm bảo việc sử dụng vũ lực được thực hiện một cách hợp lý. Một số giải pháp có thể được xem xét như:

- Tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho CSGT. Theo đó nâng cao khả năng xử lý tình huống, sử dụng vũ lực một cách hiệu quả và an toàn cho các CSGT;

- Trang bị đầy đủ cho CSGT các thiết bị hỗ trợ, như bình xịt hơi cay, dùi cui điện, súng bắn đạn cao su, súng trường... để có thể tự vệ và khống chế đối tượng vi phạm;

- Nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông và tôn trọng CSGT;

- Áp dụng nghiêm túc các chế tài xử lý đối với những kẻ chống đối CSGT để làm gương cho những người khác và đảm bảo trật tự xã hội.

- CSGT Việt Nam cần học hỏi từ các nước khác. Một số quốc gia như Mỹ cũng áp dụng quy định tương tự, cho phép cảnh sát sử dụng vũ lực trong trường hợp bị chống đối để bảo vệ bản thân và người khác.

Cần quy định rõ ràng

Đọc báo chính thống và nhiều bài viết trên mạng, nhiều ý kiến cho rằng cần quy định rõ ràng về các trường hợp cụ thể được phép sử dụng vũ lực để tránh lạm dụng. Dưới đây là một số trường hợp có thể xem xét cho phép CSGT sử dụng vũ lực:

- Người vi phạm tấn công CSGT bằng vũ khí nguy hiểm: Khi người vi phạm sử dụng dao, kiếm, súng hoặc các vật dụng nguy hiểm khác để tấn công CSGT, họ có quyền sử dụng vũ lực để tự vệ và bảo vệ người khác.

- Người vi phạm cố tình lái xe đâm vào CSGT: Trong trường hợp người vi phạm cố tình điều khiển phương tiện lao vào CSGT, họ có quyền sử dụng vũ lực để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này.

- Người vi phạm có hành vi chống đối nguy hiểm đến tính mạng: Khi người vi phạm có hành vi chống đối tập thể, sử dụng hung khí tấn công CSGT hoặc có hành động nguy hiểm đến tính mạng, CSGT có thể sử dụng vũ lực để khống chế tình hình.

Chú ý rằng, việc sử dụng vũ lực cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm và đảm bảo an toàn cho cả người vi phạm và người thi hành công vụ và chỉ được sử dụng như biện pháp cuối cùng khi các biện pháp khác không hiệu quả hoặc không thể áp dụng được.

Đề xuất cho phép CSGT sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết là một bước đi quan trọng để giải quyết tình trạng vi phạm trật tự ATGT và chống đối CSGT ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, cần có những quy định rõ ràng và các giải pháp đi kèm để đảm bảo việc sử dụng vũ lực được thực hiện một cách hợp lý, hiệu quả và hướng tới mục tiêu cao nhất là xây dựng một xã hội an toàn.

7 nhận xét:

  1. dư luận chỉ quan tâm đến lợi ích của bọn chúng thôi, bọn chúng nghĩ làm sao để vi phạm mà được chống trả, chạy trốn thôi. Dạo này quá nhiều vụ chống đối cảnh sát giao thông rồi, không cấp luật lấy gì để họ bảo vệ bản thân, đường đường là công an mà không thể tự sử dụng vũ lực để tự vệ thì làm sao họ bảo vệ cho người dân?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đối tượng tội phạm bây giờ càng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và phản ứng có xu hướng hung hãn hơn với nhiều loại hình vũ khí tự chế, vì vậy cần đặc biệt quan tâm trang bị cho đội ngũ cán bộ đánh bắt tội phạm để đảm bảo an toàn cho lực lượng của ta

      Xóa
  2. nước ta hay bị bọn phương tây, bọn phản động cộng mấy thằng ngu không làm mà đòi có ăn bảo rằng vi phạm dân chủ, nhưng mà nhìn xem nước nào công an hiền và ít quyền như nước mình? Mấy thằng suốt ngày vi phạm nhưng không muốn chịu phạt thì chỉ muốn bớt luật, bớt quyền, suốt ngày kêu công an thế này công an thế kia, trong khi đó ở nước khác mà láo nháo thì đã bị bắn bỏ mẹ rồi chứ ở đó mà gân cổ lên chống đối

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, dạo này có quá nhiều vụ chống đối lại còn gây gổ với cảnh sát giao thông. Luật này cốt yếu cũng chỉ để lực lượng CSGT có thể chủ động bảo vệ bản thân thôi. Luật thì chặt chẽ lắm, bọn ý thức kém hay vi phạm với cả có ý định chống đối pháp luật mới có suy nghĩ như vậy thôi bác ạ

      Xóa
  3. dự luật mới này cần được thông qua, không chỉ đảm bảo an toàn đến sức khoẻ và tính mạng cho lực lượng, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ đánh bắt tội phạm, mà còn tăng khả năng đánh bắt tội phạm thành công, các đối tượng bây giờ trên người toàn trang bị vũ khí, không thể tay không mà đối phó lại được

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đồng tình với đề xuất này. Cụ thể những vụ việc chống đối người thi hành công vụ trên lĩnh vực an toàn giao thông ngày càng gia tăng và diễn biến nguy hiểm, phức tạp. Nếu như lực lượng CSGT, lực lượng chuyên trách không có quyền sử dụng vũ lực để khống chế những đối tượng nói trên thì vô cùng nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  5. Đã có rất nhiều những trường hợp các chiến sĩ của chúng ta bị thương, thậm chí là hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ, trấn áp số đối tượng chống đối này rồi. Số đối tượng này vô cùng nguy hiểm và manh động, chúng sẵn sàng làm bất cứ đièu gì để thoát khỏi sự khống chế của lực lượng CSGT

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog