Chia sẻ

Tre Làng

Nga vạch giới hạn với phương Tây đằng sau cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho rằng, cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Nga được tiến hành để gửi đi một thông điệp rằng "sẽ có giới hạn" với những hành vi gây hấn mà Moscow có thể chấp nhận.

Đằng sau cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Nga

Quân đội Nga thông báo, các đơn vị tên lửa Quân khu miền Nam sẽ tiến hành tập trận để tăng cường "khả năng sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân chiến thuật nhằm tiến hành các nhiệm vụ chiến đấu" trước các hành vi khiêu khích gần đây của NATO.

Điện Kremlin ngày 6/5 cho biết các cuộc tập trận theo kế hoạch của quân đội Nga liên quan đến các vũ khí hạt nhân chiến thuật có liên hệ trực tiếp với những tuyên bố của các quan chức Pháp, Anh và Mỹ về "khả năng sẵn sàng triển khai quân đội ở Ukraine".

Tên lửa Iskander-K của Nga được phóng trong một cuộc tập trận quân sự. Ảnh: AP

Những hành vi khiêu khích này "cần sự chú ý và các biện pháp đặc biệt", Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định với báo giới khi được hỏi về mục đích các cuộc tập trận sắp tới.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết các cuộc tập trận tên lửa hạt nhân chiến thuật sẽ hướng đến "duy trì khả năng sẵn sàng của quân nhân cũng như các trang thiết bị đối với việc sử dụng các vũ khí hạt nhân chiến thuật để phản ứng, cũng như đảm bảo chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga".

Từ khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhắc nhở phương Tây về sức mạnh hạt nhân của Moscow, đồng thời tuyên bố sẽ sử dụng "mọi phương tiện" để bảo vệ nước Nga.

Cuộc tập trận của Nga diễn ra trong bối cảnh Steadfast Defender - cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ những năm 1980 đang diễn ra khắp châu Âu, bao gồm cả những khu vực gần biên giới Nga và những căng thẳng gia tăng giữa Moscow với phương Tây. Trong khi đó, trước nguy cơ Ukraine có thể mất các vị trí quan trọng trong cuộc xung đột với Nga, tại Kiev, Washington và Brussels, nỗi lo ngại ngày càng sâu sắc việc tình hình có thể vượt ngoài tầm kiểm soát của quân đội Ukraine.

Không giống như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn hạt nhân có thể phá hủy toàn bộ các thành phố, các vũ khí hạt nhân chiến thuật được sử dụng để đối phó với quân đội trên chiến trường với khả năng ít mạnh mẽ hơn. Chúng cũng không phải là mục tiêu của các hiệp ước kiểm soát vũ khí giữa Moscow và Washington. Nga không công bố số lượng cũng như các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật cụ thể

Theo Sputnik, những vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được phóng từ các hệ thống sử dụng cho các loại vũ khí theo quy ước, bao gồm hệ thống tên lửa Iskander-M, các tên lửa hành trình Kalibr và Kh-59 cũng như các loại tên lửa và bom do các phương tiện trên không chiến thuật và chiến lược của Nga triển khai; các tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Yasen cùng một loạt hệ thống pháo theo quy ước, trong đó có các lựu pháo Msta-S, Akatsiya, Giatsint-S, Pion, Malka, Tyulpan; đại bác và súng cối.

Đạn hạt nhân chiến thuật cũng có thể được trang bị trên các hệ thống phòng thủ tên lửa chiến thuật của Nga, trong đó có hệ thống cố định A-135 đang bảo vệ Moscow, cũng như các hệ thống di động S-300 và S-400.

Nga vạch giới hạn với phương Tây

Theo các thông tin sẵn có, Moscow giới hạn việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật cũng nghiêm ngặt như vũ khí hạt nhân chiến lược, đó là chỉ sử dụng để phản ứng trước các hành vi gây hấn chống lại nước Nga sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt, hay các hành vi gây hấn theo quy ước nghiêm trọng tới mức đe dọa sự thống nhất của nhà nước Nga.

"Các cuộc tập trận sử dụng loại vũ khí này được tiến hành lần gần đây nhất là từ thời Liên Xô. Vì vậy, cần phải tiến hành tập trận để những người vận hành chúng biết cách phản ứng và sử dụng những vũ khí này", ông Alexei Leonkov - chuyên gia công nghệ quốc phòng, đồng thời là một nhà quan sát quân sự nhận định với Sputnik.

Nhà quan sát này cho rằng đây sẽ không phải là cuộc tập trận đạn hạt nhân thật giữa bối cảnh Nga tiếp tục tuân thủ cam kết không tham gia thử nghiệm bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào.

"Nếu chúng ta nói về chính sách đối ngoại thì như Người phát ngôn Điện Kremlin đã phát biểu, đây là thông điệp gửi tới các nước phương Tây đang "chơi đùa" trong cuộc xung đột ở Ukraine, những người đang lên kế hoạch chính thức đưa quân tới đây và cung cấp những vũ khí cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi", ông Leonlov giải thích.

Nói cách khác, cuộc tập trận được thiết kế để gửi đi một thông điệp rằng "sẽ có giới hạn" với những hành vi gây hấn mà Nga có thể chấp nhận, ông Leonkov nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, trước khi thông báo tập trận được đưa ra, Nga đã đưa ra tuyên bố về các tiêm kích F-16 đặt tại các nước NATO tham gia giao tranh trên lãnh thổ Ukraine. Theo đó, bất kể ai điều khiển chúng, dù là phi công người Ukraine hay không thì Nga sẽ coi các sân bay đặt các tiêm kích này và nơi cất cánh của chúng là những mục tiêu hợp pháp.

Liên quan đến thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về các cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật theo kế hoạch, ông Leonkov cho rằng, những người ở phương Tây, một lần nữa chọn cách phớt lờ những cảnh báo của Nga về vấn đề trên và cho rằng chúng không quan trọng hoặc không đáng chú ý, "đã phạm sai lầm rất nghiêm trọng".

Theo: Sputnik, Washington Post

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen21:58 8/5/24

    Nga đang tỏ ra cứng rắn với những sự xâm phạm gia tăng đến từ phương Tây, có vẻ như sự chịu đựng có giới hạn và có những động thái thể hiện việc chiến tranh một cách toàn diện giữa Nga với chính các quốc gia phương Tây chứ không đơn giản chỉ là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog