Chia sẻ

Tre Làng

BAN TỔ CHỨC NGÀY THƠ VN: SAI DO VÔ TÌNH HAY HỮU Ý?


Sai toét tòe loe:


Tên Nhà thơ Hàn Mặc Tử lại trưng ảnh Nhà thơ Yến Lan


Tên Nhà thơ Nguyễn Khuyến lại trưng ảnh Phan Thanh Giản-Vị quan triều Nguyễn đã dâng 6 tỉnh Nam Kỳ cho quân xâm lược Pháp


Đến thơ của cụ Nguyễn Du cũng trích dẫn sai. Thay vì nguyên tác là “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa giời”, câu thơ trên đã bị cải biên thành “Đời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời."


"Con đường thi nhân" theo giới thiệu của Ban Tổ chức là treo pano ảnh các thi sĩ nổi tiếng, có nhiều đóng góp trong suốt tiến trình thi ca Việt Nam lên các khung vòm dọc con đường từ cổng tiến vào Khuê Văn Các.

Sáng ngày 11/2/2017 (Rằm tháng Giêng), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15. Đây là hoạt động được tổ chức với mục đích tôn vinh, quảng bá các thành tựu thi ca Việt Nam. "Con đường thi nhân" được xem là điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - cho biết: “Con đường thi nhân xuất phát từ ý tưởng nhìn lại 60 năm của Hội Nhà văn Việt Nam từ khi chính thức được thành lập năm 1957". "Trên Con đường thi nhân có sự xuất hiện của hàng trăm nhà thơ các thế hệ bên cạnh những câu thơ hay nhất của chính tác giả”, ông nhấn mạnh. 

Ngay trong sáng ngày 11/2, nhà thơ Mai Nam Thắng, thành viên ban tổ chức khi được hỏi về những nhầm lẫn trên: "đến khi phóng viên gọi điện phản ánh, tôi mới biết có sự sai sót đó. Nếu quả thực như vậy thì không biết là vô tình hay cố ý, nhưng đó là một sự nhầm lẫn rất đáng tiếc!"

Chẳng lẽ Ban Tổ chức- Toàn các Nhà văn- Nhà thơ lớn, lại có thể có những lỗi vô ý một cách sơ đẳng như vậy hay sao hả giời?

16 nhận xét:

  1. Không hiểu ban tổ chức Ngày thơ Việt nam có những ai, làm việc như thế nào mà lại để xảy ra sai xót nhiều và nghiêm trọng như vậy. Trưng bày ra mà lại để tình trạng râu ông nọ cắm cằm bà kia thì chấp nhận làm sao được. Haiz, có vẻ làm ăn tắc trách quá, hay ban tổ chức chưa có sự hiểu rõ cụ thể về nội dung cũng như lý lịch, hoạt động của từng nhà thơ?

    Trả lờiXóa
  2. "đến khi phóng viên gọi điện phản ánh, tôi mới biết có sự sai sót đó. Nếu quả thực như vậy thì không biết là vô tình hay cố ý, nhưng đó là một sự nhầm lẫn rất đáng tiếc!"
    Không biết có sự kiểm tra trước đó không mà đến thành viên của nhà thơ cũng không biết thế này.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng không hiểu rõ cách làm việc của ban tổ chức ngày thơ này là như thế nào. Sự sai xót trong câu từ, sự sai xót về nội dung, ... đủ các kiểu mà không hay biết. Một kiểu làm việc tắc trách, quan liêu quá. Không có sự kiểm duyệt chương trình chút nào. Một ngày mà bao nhà yêu thơ quan tâm mà lại như vậy, khó chấp nhận quá!

    Trả lờiXóa
  4. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - cho biết: “Con đường thi nhân xuất phát từ ý tưởng nhìn lại 60 năm của Hội Nhà văn Việt Nam từ khi chính thức được thành lập năm 1957". "Trên Con đường thi nhân có sự xuất hiện của hàng trăm nhà thơ các thế hệ bên cạnh những câu thơ hay nhất của chính tác giả”, ông nhấn mạnh.
    Ngày thơ trang trọng vậy mà khâu tổ chức kém quá, lại để xảy ra những sai xót vậy?

    Trả lờiXóa
  5. Thực sự sự cố trong hội thơ lần này là một điều rất đáng tiếc. Một chương trình quy mô như vậy mà lại để xảy ra những sai sót không đáng có như thế thì không chỉ đơn thuần lên nói câu đáng tiếc là xong được, cần phải có người đứng ra chịu trách nhiệm chứ. Khâu tổ chức như vậy là quá kém và chưa bài bản

    Trả lờiXóa
  6. Không hiểu ban tổ chức của hội thơ lần này làm việc thế nào nữa. Chẳng lẽ không có sự kiểm duyệt, giám sát khi làm con đường thơ này ư? Một chương trình quy mô được tổ chức ở nơi công cộng nhằm quảng bá về nền thi ca Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua mà làm ăn kiểu thiếu trách nhiệm, sai sót nhầm lẫn thế này thì không thể chấp nhận được rồi

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi09:13 13/2/17

    Râu ông nọ cắm cằm bà kia, trích dẫn thơ sai, ảnh một người mà tiểu sử giới thiệu lại một người khác,.. Đây chỉ là một vài sai sót trong rất nhiều những sai sót của hội thơ được tổ chức ở Văn Miếu lần này. Không hiểu ban tổ chức làm việc kiểu gì đây? Những sai sót này cần sớm được khắc phục chứ để người dân thấy được thì đúng là một sự sai lầm tai hại

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363609:16 13/2/17

    Không biết những sai sót lần này là do vô tình hay hữu ý nhưng nói thật rằng "Con đường thi nhân" năm nay tổ chức tại Văn Miếu là cả một sự thất bại. Nói nghe thì nặng nề nhưng đó là sự thật, thông tin truyền tải tới mọi người thì sai be bét, thơ ca bị trích dẫn lung tung. Thế này thì làm sao truyền đạt được tới người xem những giá trị văn học mà hội thơ muốn hướng tới?

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh023409:18 13/2/17

    Một ngày có sự quy tụ của rất nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, có sự góp mặt của đông đảo người yêu thơ mà lại để xảy ra những sự cố kiểu này quả thực là một điều vô cùng đáng tiếc. Chúng ta thay vì đổ lỗi trách nhiệm thì hãy nên nhìn nhận thiếu sót và tìm ra cách khắc phục, rút ra kinh nghiệm để lần tổ chức sau đạt được kết quả tốt hơn

    Trả lờiXóa
  10. Nếu chúng ta không biết chắc chắn thì đừng có treo lên, treo lên như thế thì chả khác nào làm trò cười cho thiên hạ. Mà tôi không hiểu rằng những người nhầm lẫn đều là nhà thơ lớn, bản thân họ có nhiều đóng góp cho phong trào thơ ca của nước nhà. Tôi đặt ra một câu hỏi ràng bây giờ chúng ta có quá nhiều phương tiện để chúng ta tìm hiểu vậy sao lại để xảy ra những sự cố đáng tiếc như vậy? Chúng ta không thể đổ lỗi cho sơ ý được mà đây là sự cẩu thả của những người tổ chức.

    Trả lờiXóa
  11. soi cũng hay ! càng rõ một thời nảy sinh câu: VĂN LÁO - BÁO ĐIÊU

    Trả lờiXóa
  12. soi cũng hay ! càng rõ một thời nảy sinh câu: VĂN LÁO - BÁO ĐIÊU

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là râu ông nọ cắm cằm bà kia, cái này là sai lầm do vô tình hay cố ý thì chỉ có hỏi ban tổ chức mới biết được. Tự dưng lại biến ngày thơ Việt Nam trở thành trò cười, đúng là không hiểu nổi. Tưởng rằng đến nơi này để được xem hàng thật, ai ngờ cũng râu ông nọ cắm cằm bà kia.

    Trả lờiXóa
  14. liệu đến khi nào mới có kết luận chính xác cho sự nhầm lẫn này, chẳng lẽ một hội thơ văn lớn như vậy gồm toàn những nhà văn, nhà thơ lớn lại có những lỗi sai sơ đẳng thế này, đến khi có sự phản ánh của phóng viên mới nhận ra những sai lầm, đây là tránh nhiệm của ban tổ chức cần sớm có câu trả lời thỏa đáng

    Trả lờiXóa
  15. Nói thật giờ cái gì cũng thật giả lẫn lộn khó tin. Ban tổ chức này cần phải xem lại cách làm việc của mình tránh tình trạng một hội thơ mang tính chính thức như thế này lại có những sai lầm nghiêm trọng như thế. Tiếp diễn sẽ làm mất lòng tin của những người yêu thơ.

    Trả lờiXóa
  16. Ban tổ chức năm nay người đứng đầu không hiểu làm ăn kiểu gì để xảy ra những sai sót nghiêm trọng như thế này. Thế thì còn gì gọi là ngày thơ nữa. Hy vọng ban tổ chức sớm có câu trả lời thích đáng cho những sai sót sơ đẳng này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog