Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên Bộ trưởng: TÔI SẴN SÀNG NHẬN TRÁCH NHIỆM TRƯỚC ĐẢNG VÀ NHÂN DÂN

Nguyên Bộ trưởng: Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm trước Đảng và nhân dân

Nguyên Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang chia sẻ về những được mất sau vụ Formosa mà ông là 1 trong số những cá nhân vừa bị UB Kiểm tra TƯ đề nghị Ban Bí thư xử lý kỷ luật.

Ông Quang nhất trí với đề nghị xử lý kỷ luật của UB Kiểm tra TƯ. “Mình có một phần trách nhiệm trong đó là khi làm Bộ trưởng Bộ TN&MT nhưng không đưa vào dự án Formosa vào các dự án đặc biệt như Boxit để kiểm soát”- nguyên Bộ trưởng TN&MT nói.

Nguyên Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang

Ông cũng thông tin thêm việc quản lý cụ thể đối với dự án Formosa là thuộc trách nhiệm của ban quản lý khu kinh tế. Còn bản thân ông có trách nhiệm là tư lệnh ngành, đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân, chứ không trực tiếp xử lý, làm việc với Formosa.

Việc này có một 1 thứ trưởng chịu trách nhiệm. Trong khuyết điểm này có 2 lần điều chỉnh dự án Formosa và văn bản do thứ trưởng phụ trách ký và từ dưới đề nghị lên.

Cái được là sẽ có một nhận thức mới

Nguyên Bộ trưởng TN&MT cho rằng, dự án Formosa có tính lịch sử. “Tôi nói trong ban cán sự Đảng là việc đấy mình có liên quan, mình phải nhận một phần trách nhiệm”.

Nói về việc khắc phục sau sự cố môi trường Formosa, ông Quang nhắc lại việc kiểm tra ra 53 lỗi đã khắc phục 52 lỗi. Còn 1 lỗi liên quan đến công nghệ. Những công nghệ này liên quan đến cả các Bộ khác như Khoa học Công nghệ, Công thương, Bộ Xây dựng không riêng Bộ TN&MT.

Ông cũng nhấn mạnh, phải đặt sự cố này trong bối cảnh đất nước đang phát triển. Formosa xảy ra là một tổn thất nhưng cái được của chúng ta là làm thay nhận thức, tư duy của lãnh đạo cấp cao, của cả hệ thống, của người dân.

“Sau sự kiện này rõ ràng nhận thức thay đổi. Tôi nói với các anh ở Bộ là chúng ta có thể bị tổn thất, kỷ luật nhưng cái được là sẽ có một nhận thức mới, tư duy mới, chúng ta không bất chấp môi trường, đổi môi trường lấy kinh tế”, nguyên Bộ trưởng TN&MT đúc kết.

Ông cho rằng, hiện nay môi trường đã ổn rồi, đã được khắc phục. Việc hậu thẩm trách nhiệm chính ở chủ đầu tư. Cụ thể theo luật mới QH quy định trách nhiệm hậu thẩm là của doanh nghiệp, còn luật cũ hậu thẩm là của Bộ liên quan cũng như địa phương.

Nguyên Bộ trưởng TN&MT một lần nữa khẳng định có lỗi trong việc không hướng dẫn chuyện hậu thẩm và không đưa Formosa vào ngay từ đầu 2007 vào các dự án đặc biệt như Boxit để kiểm soát.

Ông nhận hết các đề nghị kỷ luật và chia sẻ thêm chưa bao giờ làm việc với Formosa. “Tôi ở Hà Tĩnh như gần như cả cuộc đời lên Lai Châu 35 năm, về đây (Bộ TN&MT) có 5 năm”.

“Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm trước Đảng và nhân dân”, ông nhắc lại.

Thu Hằng

7 nhận xét:

  1. Nguyên Bộ trưởng TN&MT một lần nữa khẳng định có lỗi trong việc không hướng dẫn chuyện hậu thẩm và không đưa Formosa vào ngay từ đầu 2007 vào các dự án đặc biệt như Boxit để kiểm soát. Ông nhận hết các đề nghị kỷ luật và chia sẻ thêm chưa bao giờ làm việc với Formosa. “Tôi ở Hà Tĩnh như gần như cả cuộc đời lên Lai Châu 35 năm, về đây (Bộ TN&MT) có 5 năm”. “Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm trước Đảng và nhân dân”
    Có được câu nói này của ông, nhân dân cũng cảm thấy an lòng. Vì tinh thần dám làm, dám chịu!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm trước Đảng và nhân dân” Có được câu nói này của ông, nhân dân cũng cảm thấy an lòng. Vì tinh thần dám làm, dám chịu!

    Trả lờiXóa
  3. Quyền lợi luôn đi đôi với nghĩa vụ, trách nhiệm, là người đứng đầu ngành mà để xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy thiết nghĩ người đứng đầu cũng nên chịu một phần trách nhiệm. Đơn cử ở Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự cũng đã bị xử lý kỷ luật do không làm tròn bổn phận và chưa đúng.

    Trả lờiXóa
  4. Thainguyenabc3318:37 16/4/17

    Khi có sự cố sảy ra thì người đứng đầu đương nhiên là người chịu một phần trách nhiệm.Nguyên Bộ trưởng TN&MT một lần nữa khẳng định có lỗi trong việc không hướng dẫn chuyện hậu thẩm và không đưa Formosa vào ngay từ đầu 2007 vào các dự án đặc biệt như Boxit để kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  5. tuonglai0357921:40 16/4/17

    Nguyên Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang đã sẵn sàng nhận khuyết điểm về vụ Fomosa do lúc sảy ra sự việc ông là người đứng người cán bộ lãnh đạo . Formosa xảy ra là một tổn thất nhưng cái được của chúng ta là làm thay nhận thức, tư duy của lãnh đạo cấp cao, của cả hệ thống, của người dân. Với tinh thần tự giác cao, ông Nguyễn Minh Quang đã là tấm gương cho những ng lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  6. Người đứng đầu có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lãnh đạo một tổ chức. Nói chung là một tổ chức có sai phạm thì bao giờ người đứng đầu cũng phải đứng ra chịu trách nhiệm. Hy vọng các lãnh đạo của chúng ta sẽ cố gắng hơn nữa để nâng cao nghiệp vụ quản lý của người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyên Bộ trưởng TN&MT một lần nữa khẳng định có lỗi trong việc không hướng dẫn chuyện hậu thẩm và không đưa Formosa vào ngay từ đầu 2007 vào các dự án đặc biệt như Boxit để kiểm soát. Hy vọng về sau sẽ không còn vụ formosa thứ hai nữa, nếu không thì không biết môi trường việt nam sẽ thảm hại đến mức nào nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog