Chia sẻ

Tre Làng

QUỸ LÀM XIỀN


LâmTrực@

Nói đến xiền, ai chả thích, thế nhưng thời buổi người khôn của khó xem ra kiếm đồng tiền bát gạo không phải là chuyện đùa. Đọc bài của Nguyễn Tường Thụy hôm nay, mình đoán lại chuẩn bị có cái quỹ mới ra đời. 

Quỹ này lập ra làm cái quái gì? Tất nhiên không phải chơi, cũng chẳng phải vì đám "dân oan" Dương Nội, Văn Giang hay Mai Xuân Thưởng Park mà chính vì cái túi xiền của Thụy. Một kẻ lọc lõi và có tiếng là xảo ngôn như Thụy thì nói đến tình yêu hay tình thương chỉ là điều xa xỉ. Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng thì Thụy cùng vợ con sống bằng nước lã và khí trời chắc? Thế nên, Thụy rào trước đón sau để chuẩn bị lập quỹ với cái vỏ từ thiện qua đó cá kiếm không làm người ta ngạc nhiên chút nào. Vì cái đích của Thụy chắc chắn không phải cái tự do dân chủ như ông ta rêu rao mà chính là xiền.

Nói đến Thụy, không thể không nhắc đến Riện và Zinh, những kẻ cùng hội cùng thuyền đã nhanh chân lập quỹ từ khi Thụy chưa có ý tưởng trong não trạng. Người không giỏi tính toán cũng thừa biết RiệnZinh đã kiếm được bao nhiêu trong nhờ lập quỹ cho vụ Văn Giang và vụ Tiên Lãng. Mới đây nhất, cánh phi mên như Phương Bích cũng chả kém cạnh, tận dụng cơ hội lập quỹ ủng hộ Bùi Hằng trong thời điểm Bùi Hằng phải cải tạo nhân phẩm và não trạng tại Thanh Hà. 

Kiếm chác được bao nhiêu chả ai biết chính xác, nhưng Riện, Zinh đã bị chính hai chị em dâu nhà Vươn cao tay sử dụng báo chí gây áp lực và buộc phải nhè ra vài trăm triệu, cho dù trả chậm nhưng vẫn muối mặt vì thua chí liền bà. Dư luận mạng in tờ nét coi đó mới là vụ dân oan bắn Riện, Zinh bằng súng hoa cải đích thực. Thương tổn mềm mại mà đau đớn.

Còn Phương Bích thì sao? Ngay sau khi Bùi Hằng được tự do, thị ở lại Hà Nội ít hôm với cớ hàn huyên tâm sự với chiến hữu, nhưng thực chất thị biết Phương Bích đã sử dụng tên tuổi và vụ việc của mình để làm xiền và thị quyết tâm đoạt lại. Câu chuyện không như Hằng nghĩ vì Bích đâu có phải kẻ dại khờ ngu ngơ? kẻ mất lìn người mất lực, công của Bích đâu có nhỏ vì thế sau khi về Vũng Tàu, Phương Bích và Bùi Hằng kéo nhau ra  Facebook chửi nhau. Vậy là cái thứ rân chủ lợn nái cuối cùng cũng phải ra công án chợ cá để phân định thua thắng. Đó là cái kết cục của những hành vi bất lương vì trục lợi bằng sự hảo tâm và trên sự đau khổ của người khác.

Sáng nay, Thụy viết bài: "Lời thưa với bạn đọc". Trong đó Thụy viết: "tôi chỉ kêu gọi ai đó có điều kiện thì trực tiếp giúp đỡ họ chứ không có ý định quyên góp", và: "Tuy nhiên, sau khi bài viết được đăng, nhiều quí vị gửi thư, tin nhắn ngỏ ý muốn giúp đỡ bà con dân oan nhưng gửi tiền như thế nào". Và rằng: "Tôi rất đắn đo về điều này". Lối viết này của Thụy rõ ràng là rào trước đón sau nhằm hiện thực hóa ý tưởng lập quỹ. Ý của Thụy là gì? Tôi không muốn lập quỹ đâu nhé, đó là tại vì các bạn yêu cầu đấy vì việc này "Nhạy cảm" lắm.

Và đây, Thụy viết thế này: "Thực tế thì nhóm chúng tôi đang tiến hành chương trình “Bánh chưng cho người cơ nhỡ” nhằm giúp họ đôi chút về vật chất và an ủi họ về tinh thần. Tôi nghĩ đây là công việc thiện nguyện mặc dù có ý cho rằng chương trình này là “nhạy cảm”. Tôi không để ý đến yếu tố nhạy cảm ấy nó như thế nào. Tôi chỉ biết là việc làm của mình hợp với đạo lý. Vì vậy, quí vị nào có lòng hảo tâm, xin trao đổi với tôi qua email: tuongthuy52@gmail.com hoặc điện thoại 0983485952, quý vị sẽ có thông tin cần thiết. Chúng tôi rất hoan nghênh". Đó là thông điệp rõ ràng về quyết tâm lập quỹ của Thụy. 


Còn đoạn này nữa, nó cho thấy việc lập quỹ không còn xa: "Vì không có ý định kêu gọi quyên góp trong chương trình đang thực hiện nên tôi không công bố tài khoản hoặc các thông tin khác lên đây. Nhưng sẽ có một lúc nào đó, sau khi cân nhắc kỹ, tôi và cộng sự sẽ kêu gọi công khai trên blog giúp cho người khó khăn."

Tất nhiên, sau những lời kêu gọi như thế này, bao giờ cũng là những lời cam kết có cánh, và chính đoạn này đã để lộ ra cái Tài Khoản sắp được công bố: "Những gì quí vị giúp cho người cơ nhỡ, tôi xin đảm bảo đến tận tay họ. Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu để quý vị tin tưởng vào điều đó. Về phía chúng tôi, ngay sau khi triển khai chương trình, mỗi chúng tôi đều đóng góp. Ngoài ra hàng tháng chúng tôi vẫn trích tiền nhà để giúp đỡ bà con". 


Thế là rõ. Ở trên, Thụy viết kêu gọi người hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho người cần giúp đỡ, nhưng đoạn này (phần bôi đỏ) nói lên rằng: Các người là ai, ở đâu, dù lòng tốt của các người có như thế nào đi chăng nữa, muốn ủng hộ, giúp đỡ ai thì đều phải qua tay tôi - tức Thụy. Vì chính Thụy nói: "tôi xin đảm bảo đến tận tay họ" như chúng ta thấy. Cuối cùng thì dù lưu manh lọc lõi đến đâu cũng vẫn có thể sảy miệng và cái đuôi cáo cùng tâm địa của nó cũng phải lộ rõ.

Rất tiếc, vẫn còn một số người tốt, có lòng hảo tâm thực sự tin ở Thụy. Thế mới biết, lòng tốt cần phải thể hiện đúng cách và được đặt đúng chỗ.
Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog