Chia sẻ

Tre Làng

TÁO QUÂN NGUY RỒI!

HVT- Cách đây mấy hôm, sau khi Táo quân 2013 chiếu ghi hình 3 đêm liền ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô tôi đã viết bài: “Liệu Táo quân có đi theo vết xe đổ của Gặp nhau cuối tuần” với lo ngại một ngày nào đó nó có nguy cơ phải dừng lại. Không ngờ, dấu hiệu đó đến sớm như thế.

Theo đó, ngày 30-1, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã gửi văn bản tới Đài Truyền hình Việt Nam yêu cầu giải trình xung quanh chương trình Táo quân 2013, đồng thời thông tin tới Thanh tra Bộ VH-TT&DL. Công văn của Cục nêu rõ, chương trình Táo quân 2013 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô tối 25 đến 27-1-2013 chưa được thẩm định nội dung và cấp phép.

Cục NTBD đã căn cứ Nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, căn cứ Chỉ thị 65 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, xét thấy đây là chương trình nghệ thuật được đông đảo khán giả quan tâm nên cần thẩm định nội dung trước khi cấp phép.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa mới nhậm chức
Thêm vào đó, với việc bị đánh giá có màn biểu diễn “không phù hợp phong tục tập quán”, đơn vị tổ chức chương trình còn vi phạm Điều 14; Điểm C – Điều 10 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 16 Nghị định 75/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

Ngày 31-1, phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 của Cục này tại Hà Nội, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD cho biết, ông giật mình với chương trình Táo quân, bởi chương trình này những năm vừa qua đã mượn hài cười để chỉ trích các ngành, giao thông, giáo dục, văn hóa… “Dùng hình tượng nghệ thuật để phản ánh, nếu thái quá sẽ phản tác dụng. Trước đó Cục đã yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam cho duyệt chương trình, nhưng không được đài đồng ý” – ông Chương nói. Cũng theo ông Chương, để nắm bắt được thông tin ông đã phải yêu cầu cấp dưới tìm mọi cách để vào xem và cuối cùng đi đến nhận định: “Chương trình không ra gì cả”. Ông Chương cũng đánh giá, Táo Quân 2013 đã đụng chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm và nhận một phần trách nhiệm thuộc về phía Cục NTBD.

Giải thích thêm về lý do Cục yêu cầu VTV phải giải trình, ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng Phòng Quản lý Cục NTBD cho biết, ông là người trực tiếp đi xem chương trình và chứng kiến những màn nắm bóp nhau của Nam Tào- Bắc Đẩu hay những lời thoại phản cảm khác. Ông Nhân cũng bày tỏ quan điểm: “Cục ra công văn yêu cầu mong đơn vị tổ chức chương trình sẽ nghiêm khắc hơn với những quy định của nhà nước và phải cắt nhiều đoạn nhạy cảm trước khi được công diễn với khán giả cả nước".

Cùng ngày (31-1), ông Đỗ Thanh Hải, tổng đạo diễn chương trình Táo quân năm 2013 cho biết, hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ văn bản kể trên, tuy nhiên ông Hải cũng hứa sẽ có thông tin chính thức với báo chí sau.

Mấy anh em ngồi trà đá chém với nhau, các bác ở Cục NTBD chắc đòi xem trước chúng dân (xem duyệt chương trình), tuy nhiên có lẽ do bị khước từ nên sinh ra bực bội, bới lông tìm vết chứ chẳng chơi. Đó là anh em chém gió vậy thôi,chứ nguồn cơn lãnh đạo Cục này nói tường minh trong công văn của mình rồi, cùng với việc yêu cầu giải trình, yêu cầu chỉnh sửa Cục cũng đồng thời chưa cho phát hành đĩa Hài Táo Quân.


Kịch bản dự kiến diễn ra theo các cách như sau:

VTV buộc phải sửa đổi theo yêu cầu của Cục NTBD, đĩa vẫn có thể ra, chương trình vẫn có thể phát trên sóng Quốc gia. Chỉ có một điều, “cơ thể” của nó sẽ bị què cụt đi nhiều, yếu tố gây cười, thậm chí là những lời châm chích mà như tôi nói ở bài trước, tiếng cười đánh vào những người có thực quyền, tiếng cười chiến đấu mới là điều tạo nên thương hiệu Táo Quân.

Năm này qua năm khác, đến năm sau Táo Quân không cẩn thận còn bắt phải đưa kịch bản chi tiết cho các “nhà chức năng” cần mẫn ngồi duyệt. Và rồi với chức năng quản lý của mình, những gì không phù hợp hoặc không cần thiết sẽ bị gạch đi. Chưa kể là lại có người ngồi khoanh chân duyệt đi duyệt lại một lần rồi mới được công diễn 3 lần, rồi lại phải in đĩa gửi lại cho nhà chức năng một lần nữa, duyệt lần nữa đặng mới ra sóng.

Phương hướng hai, VTV sẽ phản pháo Cục, đồng thời không chấp nhận những yêu cầu sữa chửa bằng can thiệt nào đó. Kịch bản này hơi khó xảy ra, vì có thể VTV có những đòn ngầm (nghe giọng Anh Đỗ Thanh Hải qua điện thoại thấy anh có vẻ chắc giọng lắm, chắc đang ủ mưu to), nhưng nguyên tắc quản lý nhà nước vẫn phải buộc VTV phải chấp hành và như thế kịch bản nào diễn ra đi chăng nữa, năm nay và có thể các năm sau Táo Quân có thể sẽ bớt đi những lời thoại châm chích và người viết kịch bản cũng sẽ phải cân đong đo đếm từng chữ, xấu hơn nữa Táo Quân lại là những màn ca hát múa may và an toàn nhất là cứ nói xấu nhân dân thôi, cũng như lãnh đạo Cục nói rằng dư luận phản đối với chương trình vậy. Dư luận là ai?., đương nhiên là chẳng phải một cá nhân nào cụ thể, ông Cục trưởng có thể nói dư luận tôi nghe ở ngoài dư luận..đố bạn đọc tìm được dư luận đó là ai.

Thế nên theo tôi, để tránh nguy nan Táo Quân nên chuyển sang nói xấu nhân dân, đừng nói xấu quan chức, đừng đả kích các ngành, thế là an toàn phát sóng, hiên ngang ra đĩa. Bởi như chuyện Chí Phèo, nhân dân nếu bị chửi ai cũng chắc mẩm, nhân dân có riêng gì ta đâu. Chứ đá xéo vào ngành nào, thì lòi mặt ngay ngành ấy và người đứng đầu ấy mà.

Thật là nguy lắm Táo Quân ơi

Mới lên chầu trời…mấy hôm thơi

Đá tảng đả rơi, đầu tơi tả

Phen này, nhớ nhé, tấu vừa thôi


vietthinh

3 nhận xét:

  1. nguoimiennui17:44 1/2/13

    Phen này nhớ tấu vừa vừa thôi..
    Kẻo đi ra đường bị đá...rơi.
    Nhẹ thì vỡ sọ đi...Việt Đức.
    Nặng!...Lũ du côn đánh vỡ mồm...
    Nhậy cảm đâu đâu cũng nhậy cảm.
    Há đâu một chỗ bikimi?
    Diễn kịch là phường chuyên ..diễn biến?
    Nên chăng cứ cắt béng cả đi.
    Hạnh phúc thứ nhì sao lạ thế ?

    Trả lờiXóa
  2. Why Not Me22:27 2/2/13

    Hix.Cả năm đợi mấy ngày tết để xem hài của các bác mà lại bị cấm thế này.Bùn quá

    Trả lờiXóa
  3. Tiến Tạ22:31 2/2/13

    Tết năm nào gia đình mình cũng quây quần ngồi xem Táo Quân.Cùng cười và cùng rút kinh nghiệm năm cũ.Không có Táo Quân chắc cái tết của mình sẽ không trọn vẹn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog