Chia sẻ

Tre Làng

ANH HÙNG LÊ MÃ LƯƠNG: CHƯA CÓ GIẶC MÀ ĐÃ HÈN NHÁT THẾ THÌ...

“Hiện tượng dạy nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự là điều rất lạ lẫm với dân tộc Việt Nam, lạ lẫm với tính cách người Việt Nam nhưng tôi cho rằng số lượng người như vậy không nhiều. Người Việt Nam không hèn thế”.

LTS: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương với câu nói nổi tiếng: “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù” từng trở thành thần tượng của bao thế hệ thanh niên Việt Nam.

Xoay quanh thông tin về việc có nhiều thanh niên tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự cũng như có những thông tin trên nhiều diễn đàn bày cách trốn nghĩa vụ quân sự, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Mã Lương về vấn đề này.


Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

“Họ không xứng đáng là người Việt Nam”

PV: Thưa thiếu tướng, ông thấy như thế nào khi người ta bày cách cho nhau để tránh phải đi nghĩa vụ quân sự?

Tướng Lê Mã Lương: Trong thời bình, các quốc gia bao giờ cũng có sách lược chuẩn bị đối phó với bất kỳ tình huống nào để bảo vệ đất nước. Lực lượng bảo vệ là thanh niên. Kể cả những nước phát triển và đang phát triển đều có luật nghĩa vụ quân sự thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước. Thường độ tuổi đó từ 18-25 tuổi.

Khi tôi nghe chuyện một số thanh niên như vậy tôi thấy họ rất đáng trách và không hài lòng với cách làm như vậy. Đó là sự hèn nhát của người đang trưởng thành. Trong thời bình, chúng ta phải chuẩn bị lực lượng để khi có chiến tranh thì đã có lực lượng thanh niên vừa bản lĩnh, vừa có trình độ nhất định về quân sự, có sức khoẻ sẵn sàng bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Việc những thanh niên dạy nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự thể hiện rằng họ không ý thức được điều mình làm và vô hình chung họ đã phạm vào một điều thiêng liêng đó là trách nhiệm công dân đối với đất nước.

Tại sao họ lại hèn đến như vậy? Chưa có giặc mà đã hèn nhát như thế thì khi có giặc sẽ hèn như thế nào nữa? Thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình mà còn hèn như vậy thì trong các lĩnh vực khác, các thanh niên đó cũng rất hèn và đáng lên án.

Trốn tránh nghĩa vụ quân sự là hiện tượng phổ biến trên thế giới nhất là khi đất nước hoà bình nhưng số lượng không nhiều. Còn ở Việt Nam, hiện tượng trốn tránh nghĩa vụ quân sự và dạy nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự là điều rất lạ lẫm với dân tộc Việt Nam, lạ lẫm với tính cách người Việt Nam nhưng tôi cho rằng số lượng người như vậy không nhiều.

Người Việt Nam không hèn thế. Họ không xứng đáng là người Việt Nam vì có lỗi với những thế hệ đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc để họ có cuộc sống yên bình như ngày hôm nay. Họ đã quay lưng lại với truyền thống kiên cường chống giặc ngoại xâm của tổ tiên. Dưới góc độ nào đó, cách hành xử của những thanh niên đó là một tội ác cần lên án.

PV: Ông đánh giá như thế nào về một số cách được bày ra để một số thanh niên có thể áp dụng nhằm trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Tướng Lê Mã Lương: Các cách đó rất trẻ con mà ai cũng biết. Những cách này chưa hành động thì người ta đã biết rồi.

Các thanh niên đó đừng tưởng những nhà chức trách, quản lý không biết việc đó vì hiện tượng này không phải mới mà đã có hàng chục năm nay rồi. Hiện, Bộ Quốc phòng đang có chính sách để tuyển quân có chất lượng.

Trong chiến tranh, nhiều nhà lãnh đạo đã động viên con cháu mình lên đường tham gia cuộc chiến giải phóng đất nước. Trong số đó, tôi rất nhớ đến trường hợp nhà tướng Đồng Sỹ Nguyên khi ông có con trai tham gia quân đội và đã hy sinh. Nhân dân ghi nhận sự trong sáng và mẫu mực của các nhà lãnh đạo.

Tôi rất hy vọng thời bình này, để chuẩn bị tiềm lực cho đất nước phòng khi hữu sự thì ngay bây giờ, các đồng chí lãnh đạo cũng thể hiện sự mẫu mực như thời chiến tranh chống Mỹ.

PV: Thời của ông có những người tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự như thế không? Và thời đó, xã hội đánh giá những người này như thế nào?

Tướng Lê Mã Lương: Thế hệ chúng tôi, cuộc chiến tranh xảy ra trên quy mô rộng, đất nước huy động đông đảo thanh niên lên đường đi chiến đấu giúp đất nước và nước bạn. Cho nên trong những năm tháng chống Mỹ, lực lượng thanh niên tham gia quân đội vô cùng lớn.

Khi đó, hầu hết ở các làng quê chỉ có người gia và phụ nữ. Nếu còn sót lại thanh niên nào đó mạnh khoẻ thì người đó sẽ cảm thấy xấu hổ và cô đơn, sẽ bị ánh mắt của những người hàng xóm nhìn thiếu thiện cảm với câu hỏi vì sao không gia nhập quân đội.

Thời chiến tranh, có những thanh niên gia nhập rồi nhưng không chịu được môi trường sống khắc nghiệt, những áp lực sẵn sàng nhận nhiệm vụ nên đã bỏ trốn. Hậu quả là gia đình có con như vậy cảm thấy xấu hổ khi con mình không hoàn thành nghĩa vụ công dân đối với đất nước đang có chiến tranh.

Vì thế, trước đây ở miền Bắc có những trung tâm thu gom các thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự, đào ngũ để cải tạo về mặt tư tưởng, nâng cao ý chí. Lúc đi ăn cơm, họ phải đeo trước ngực 1 cái biển ghi: “Nếu ai cũng như tôi thì mất nước”. Đó là biện pháp cuối cùng của giáo dục.

Thời đó, chúng ta không có luật nghĩa vụ quân sự. Hợp tác xã lo ăn mặc, chữa bệnh để thanh niên đủ điều kiện ra mặt trận. Ở các phường có biện pháp nuôi quân để đảm bảo với cấp trên về quân số và tiêu chuẩn quân nhập ngũ. Đó là thời hào hùng của dân tộc này.

Khi ý thức được trách nhiệm với đất nước, lòng tự hào dân tộc trỗi dậy thì người ta sẽ gác hết mọi việc riêng để làm tròn trách nhiệm với đất nước.

Đối với Việt Nam, nhiều năm nay chúng ta đã có luật. Nếu để hiện tượng tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự diễn ra trong thời gian dài thì sẽ tạo 1 mối nguy hiểm cho đất nước. Rất có thể, hiện tượng này sẽ phát triển mạnh và trở thành ung nhọt của đất nước...

PV: Xin cảm ơn ông!

---------------

THAM KHẢO:

Sửng sốt chuyện dạy nhau trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách hủy hoại bản thânBBT - theo Trí Thức Trẻ | 08/07/2013 20:00

Dạo quanh một số diễn đàn, mạng xã hội Việt Nam, người ta không khỏi giật mình khi phát hiện thấy chủ đề nóng, thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ: “Đi nghĩa vụ quân sự - trốn như thế nào?”.


Trên một diễn đàn, thành viên có nick Nofear87 đã mở đầu chủ đề với nội dung như sau:

“Tình hình là rất tình hình, dạo này thấy dân Phường rất hay gọi nghĩa vụ quân sự ( từ 18-25 tuổi) Anh em nào biết cách trốn đi nghĩa vụ quân sự thì ý kiến tham mưu cho anh em với, chứ đi 2 năm chả vui tý nào.

Nghe mấy đàn anh đi trước kể thì chỉ trốn bằng các cách sau (chúng tôi đã chủ động lược bỏ những chỉ dẫn cụ thể vì quá phản cảm và trái pháp luật - PV)

1 - Đút tiền

2 - Quan hệ quen biết

3 - Đi học thì xin giấy của...( cái này chỉ được miễn 1 lần ) 23t tốt nghiệp đại học đến 25t vẫn bị gọi đi kể cả có học cao học hay như thế nào đi nữa. ( chỉ trừ làm nghiên cứu khoa học hoặc giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước)

4 - Phá hoại sức khỏe bản thân để đến khi khám thì được miễn luôn không phải đi nữa.

5- Xin ra nhập.... địa phương 8 ngày 1 tháng làm trong 4 năm sẽ miễn không đi nghĩa vụ 2 năm.

6 - Có 1 vài hình...trên người ( cái này mới nghe nói không biết đúng ko?) Vậy Anh Em ai có cách gì ý kiến giúp đỡ nhau nhé, miễn đi càng tốt.”


Thanh niên lên đường nhập ngũ 

Dường như chạm đúng “chỗ ngứa”, ngay sau khi được đăng tải, đoạn nội dung trên đã thu hút được sự quan tâm của các thành viên mọi lứa tuổi trong diễn đàn. Nhiều thành viên tỏ ra đồng tình với “chủ thớt” như: “Mình cũng đang rất muốn biết các phương pháp cụ thể như thế nào đây. Phường mới báo gọi đi. Người gày còm quá, giờ mà phải đi nghĩa vụ quân sự thì đi về chắc chỉ còn là con mực khô”, Thành viên có nick Only.one chia sẻ.

“Giờ tìm được việc làm rồi mà phải đi nghĩa vụ thì đúng là khổ, vấn đề này mình cũng đang rất quan tâm”, thành viên Thecuonghtc bình luận.

“Giả dụ đất nước mà có chiến tranh thì không gọi cũng đi, chứ còn đi nghĩa vụ thì tốt nhất là nên né”, thành viên Supportgame bình luận.

Để ủng hộ chủ đề “trốn nghĩa vụ quân sự”, đã có rất nhiều phương pháp, lời khuyên được các thành viên mang ra chia sẻ và tranh luận mà chúng tôi quyết định không nêu ra đây

Thành viên Kemgano1 chia sẻ: “Khi kiểm tra sức khỏe biếu bác sĩ 500 nghìn hay 1triệu, rồi ghi chữ...vào đấy là được miễn đi ngay”.

Hay cũng có những thành viên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân một cách chi tiết và tỉ mỉ: “Thấy bày cách trốn đi nghĩa vụ mới nhớ 2 năm nay chưa thấy chỉ huy quân sự phường sang gọi nghĩa vụ. Mình bày cho các bạn 1 cách nhé, cách này mình thực hiện cũng 2 năm nay rồi.... (chúng tôi đã cắt bỏ đoạn này - PV)

....Đợi giấy gọi.... rồi nộp hồ sơ vào học, gọi là nộp hồ sơ nhưng thực chất lấy cái giấy báo ....đem lên ban chỉ huy quân sự phường xin giấy chuyển nghĩa vụ .

“Tham gia dân quân tự vệ là cách hay đấy . Mình tham gia thế là được anh chỉ huy trưởng quân sự phường xác nhận cho.... , không phải đi luôn. Đã thế đi dân quân còn được tiền cơ”, thành viên Duc1111 chia sẻ.

“Có hình xăm trên người thì vẫn phải đi thôi, tốt nhất là điền vào giấy khám sức khỏe một loại bệnh nào đấy thì sẽ được miễn, hoặc gia đình ai có điều kiện thì đi du học…”, thành viên Nhok12 bình luận.

Tuy nhiên, theo một số thành viên khác, những thủ đoạn này đã được áp dụng từ lâu và không thể qua mắt được cơ quan tuyển quân. "Nếu ai nghĩ rằng, bằng mấy thủ đoạn như thế này mà có thể trốn nghĩa vụ quân sự được thì quá sai lầm. Bên quân sự đã biết từ lâu. Những kẻ trốn sẽ phải trả giá đắt cả trong lương tâm và ngoài cuộc sống, nếu họ cố tình trốn tránh trách nhiệm công dân, trách nhiệm đối với tổ quốc" - thành viên Alibaba khẳng định.

19 nhận xét:

  1. họ không thấy quý giá khi được khoác trên mình màu xanh áo lính,cũng hay lắm chứ trong đời mấy khi được cảm giác làm anh bộ đội đâu chứ.chẳng qua là thanh niên bây giờ sướng rồi cứ nghĩ đi bộ đội là khổ lắm tai đồn nhau một lên mười đâm ra sợ.mâ các bố bà mẹ cũng thương con không muốn các quý từ cô nương đen mất da đi nên ngĩ ra các kê sách đút tiền hay quan hệ gia đình gì đấy,đáng buồn thật

    Trả lờiXóa
  2. một câu trả lời đanh thép."họ không phải là người việt nam",nhơ lại khi xưa đất nước bị xâm lăng dưới bàn tay của thực dân pháp và đế quốc mỹ chúng ta anh hùng là thế các thanh niên xung phong tự nguyên ra chiến trường không tiếc đời xanh.biết đi là không hẹn ngày về nhưng vì quê hương đất nước tình yêu đã vẫy gọi họ,ấy vậy mà thời bình chỉ là nghĩa vụ quân sự lại đi chốn tránh thật hổ thẹn với các bậc tiền bối

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng ý với câu nói của tướng Lê Mã Lương "các đồng chí lãnh đạo cũng thể hiện sự mẫu mực như thời chiến tranh chống Mỹ", trên có làm thì nói dưới mới nghe. Muốn thế thì trên phải làm gương đã. Còn mấy tên bàn mưu tính kế để khỏi phải đi nghĩa vụ quân sự thì còn nói đến làm gì, không có lý tưởng, không có trách nhiệm với dân tộc thì tự bản thân nên cảm thấy xấu hổ

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:48 9/7/13

    Nhìn thấy "chủ tịt" nước nghiên mình kính cẩn chào mấy thằng giặc Tàu thì đi lính chỉ để đàn áp dân thôi chớ còn giặc đâu nữa mà đánh ? Những gia đình có con đi bộ đội , công an lại cảm thấy xấu hổ vì con mình tham gia lực lượng lưu manh bảo vệ bọn bán nước , cướp bóc và đàn áp dân , làm nhục cho gia đình tổ tiên giòng họ . Người dân đã thấy chúng bóc lột cướp đất của cả gia đình "liệt sĩ " . Ung nhọt của đất nước là cái đảng CS, là chính bọn việt cộng . Người Việt Nam không hèn nên mới bị việt cộng bắt bỏ tù vì giám phản đối trung cẩu . Người Việt có truyền thống kiên cường chống giặc ngoại xâm . Còn việt cộng có truyền thống nô lệ Tàu , hèn với giặc ác với dân .

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:58 9/7/13

    Trích "Chưa có giặc mà đã hèn nhát như thế thì khi có giặc sẽ hèn như thế nào nữa?" Cái này có vẻ thằng Lê bất Lương đang nói tới cái đảng của nó . Mua máy bay tàu ngầm chỉ để khoe chơi thôi, rồi cha con nó đua nhau sang Tàu ra mắt thiên triều xin chỉ thị .

    Trả lờiXóa
  6. Những người tìm cách bỏ trốn không đi nghĩa vụ quân sự quả thật quá hèn nhát, đi nghĩa vụ quân sự vừa thể hiện nghĩa vụ thiêng liêng với tổ quốc lại là dịp để rèn luyện chính bản thân, môi trường quân ngũ với những điêu kỉ luật là môi trường khá tốt giúp ta cứng rắn trưởng thành hơn vậy mà một số thanh niên lại không ý thức được điều đó

    Trả lờiXóa
  7. Nhục, quá nhục, đã là công dân của 1 nước thì phải có quyền và nghĩa vụ, bọn này là lũ tiểu nhân chỉ biết đến quyền chứ không muốn thực hiện nghĩa vụ, huống hồ đi nghĩa vụ lại được rèn luyện cả thể chất lẫn tinh thần, nói thật, nếu là con trai tôi sẽ xin đi nghĩa vụ..

    Trả lờiXóa
  8. Dân tộc Việt Nam nghìn năm anh hùng, sao bây giờ lại sản sinh ra những kẻ như thế này nhỉ. Nếu ai cũng như tụi nó thì chẳng phải lúc giặc đến sẽ bỏ chạy hết hay sao, đức thánh Trần, vua Lê Lợi, vua Quang Trung mà biết vụ này thì chắc phải khóc mất.

    Trả lờiXóa
  9. Là ai, ai đã khiến cho dân Việt Nam từ hào khí Đông A, đánh cho quân Mông Cổ 3 lần bạt mạng khiếp vía, đến những người thanh niên hèn nhát bẩn thỉu như ngày hôm nay, là ai, chẳng phải do những người đi trước đã không chỉ rõ tầm quan trọng của đi nghĩa vụ với giới trẻ hay sao.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều đấy bác ạ, thanh niên bây giờ đâu có sinh ra trong chiến tranh như các bác, đâu có cảm nhận được gì từ không khí hào hùng của dân tộc, thế nên các e ấy mới sợ sệt như vậy, dân tộc Việt Nam anh hùng bây giờ đang dính những vết nhơ khó giặt đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Ừ, nhắc đến nghĩa vụ quân sự thì ai mà chẳng sợ, môi trường gò bó, rèn luyện gian nan khổ cực, ăn uống chẳng ra làm sao cả, thế thì sợ là đúng còn gì, như Hàn Quốc, vẫn đầy ca sĩ tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Sợ, nhưng không có nghĩa là được phép trốn tránh như vậy, nói thật, nghĩ đến mà thấy thật là nhục nhã, nhục cho 1 dân tộc đã kiên cường, anh dũng đánh thắng 2 đế quốc xâm lược, đánh đổ chính quyền tay sai để giành độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ ngày nay.

    Trả lờiXóa
  13. Nói về việc sao Hàn chạy chọt, giả bệnh để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, cuối cùng thì họ có thoát được đâu. Thế mới biết chính quyền bên họ làm ăn chặt chẽ thế nào, bên mình người đông nhưng huấn luyện chỉ thiểu số thôi, thế thì ăn thua gì khi có giặc được.

    Trả lờiXóa
  14. Chưa có giặc thì thế đấy, đến khi có giặc xem, sẽ có hàng triệu thanh niên xung phong ra chiến trường cho xem, cái sỗ kia chỉ là con số nhỏ muốn làm anh hùng bàn phím thôi. người Việt mình bây thì thế, nhưng lúc cần thì bầy đàn chúng ta lại quấn lấy để bảo vệ nhau thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Kể ra bọn này thế mà được, có kinh nghiệm thì đem ra trau dồi với nhau, đây có thể nói là đức tính tốt, cần phải phát huy hơn nữa. chúc mừng những ai đậu nghĩa vụ quân sự lần này, chắc chắn sẽ được Đảng và nhà nước quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho xem/

    Trả lờiXóa
  16. Cơ bản là bởi vì giới trẻ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đi nghĩa vụ, ngày xưa các cụ đi bộ là cả 1 niềm vinh dự lớn lao, dù có hi sinh đi chăng nữa thì tiếng thơm vẫn còn mãi, chứ không như bây giờ, nói chung là do không phải thời chiến nên nó thế.

    Trả lờiXóa
  17. Có lẽ đọc xong bài viết này cũng phải đặt câu hỏi ngược lại là tại sao giới trẻ lai sợ đi bộ đội như vậy, phải chăng là cái ý thức về nghĩa vụ của họ đã dấn phai nhạt đi, phải chăng do giáo dục chưa tốt cho họ về ý thức thực thi nghĩa vụ với tổ quốc nên họ không hiểu hết được và tìm mọi cách trốn tránh

    Trả lờiXóa
  18. Thực hiện nghĩa vụ khi đủ tuổi là thể hiện trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước. Vậy mà nhiều bạn trẻ lại có những hành vi sai trái đó là trốn nghĩa vụ quân sự, có lẽ họ chưa nhận thức đầy đủ được ý nghĩa của vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  19. Con tôi còn nhỏ,vợ thường hỏi sau này lớn lên con làm gì?cháu nói làm Công an,làm Bộ đội.rồi nó quay sang hỏi tôi " Bố à làm bộ đội được đeo súng,không sợ ai bắt nạt đúng không bố" Tôi cười và giải thích cho con giá trị làm người " tất nhiên cháu chưa thể hiểu hết được"
    Là đàn ông mình phải bảo vệ gia đình,bảo vệ làng xóm,bảo vệ đất nước.đó mới là cuộc sống có ý nghĩa.
    Thật thất vọng khi có những kẻ cả đời chỉ biết trốn như loài Chuột.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog