Chia sẻ

Tre Làng

CÁCH CHỨC THẾ NÀO ĐƯỢC?

LâmTrực@

Chuyện anh Thăng Bộ trưởng nói, đề xuất cách chức Giám đốc sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy có thể chỉ là câu chuyện vui. Số phận của câu nói có lẽ cũng không khác với những phát biểu gây bão khác của anh Thăng thời kì mới lên làm Bộ trưởng.

Phải công nhận anh Thăng có quyết tâm, có lòng với sự nghiệp GTVT và công nhận anh phiêu thật.

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy.

Ai không làm được việc tất nhiên anh sẽ cách chức.

Nhưng trường hợp của anh Lũy Hải Phòng lại khác.

Anh Lũy phản ánh đúng tình hình ở các doanh nghiệp vận tải nơi anh phụ trách. Chỉ vì câu nói đó của anh, anh bị dọa cách chức.

Nhưng ít người hiểu được, anh nói câu đó chỉ để muốn phản ánh trung thực tình hình thực tế trong khi các địa phương khác không dám nói. Ít người hiểu được sự khác nhau giữa Giấy phép Kinh doanhGiấy phép Vận tải là như thế nào. Tôi nghĩ anh Thăng cũng chả hiểu chỗ này và vì thế anh mới nói vậy. Ai cũng đúng, và ai cũng chưa làm tròn bộn phận của một công bộc. Thôi, đúng sai là bình thường, quan trọng là ta nhận ra và sửa nó.

Anh Đàm Xuân Lũy nói: "Tôi có vấn đề gì mà phải sợ. Tôi đã nói vấn đề này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng" và "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi, chứ chắc không có ý gì".

Phải công nhận, anh Lũy thẳng tưng khi nói: "Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% số doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông". Anh cũng cho rằng, đó là cơ chế khi giãi bày: "Chẳng có cách nào, vì họ có cần mình đâu. Họ cứ đăng ký kinh doanh xong thì chạy xe, chứ mình có quyền gì. Mình cứ đi kiểm tra thôi. 10% số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải đó là vận tải hành khách, còn vận tải hàng hoá thì không. Bây giờ chính sách phải yêu cầu các doanh nghiệp đó phải có giấy phép kinh doanh vận tải mới được chạy. Hiện tại, người ta chỉ cần đăng ký kinh doanh ở Sở Kế hoạch và Đầu tư rồi mua 1 cái xe và chạy, chứ người ta có cần gì mình đâu, ai làm gì được họ. Chúng ta vẫn nói là kinh doanh có điều kiện, nhưng ai bắt được họ".

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, anh Lũy về hưu. Anh cũng chả nhần ngại chỉ ra cái mà Bộ GTVT không làm được, mà chỉm nói mồm như: "Làm thì làm được; nhưng có cái khó là vì các doanh nghiệp vận tải hàng hoá không có giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng người ta vẫn hoạt động được bởi họ chỉ cần giấy phép từ Sở Kế hoạch và Đầu tư thôi. Chữa bệnh phải chữa tận gốc, chứ chữa bệnh mà chữa ở ngọn thì giải quyết vấn đề gì. Ví dụ như vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ cho người xuống cân tải trọng tại một số tuyến đường. Bây giờ các bác ấy mệt quá, rút hết quân về. Đâu lại vào đó. Biện pháp xử phạt bây giờ là quá lạc hậu. Mình làm công tác quản lý nhà nước thì phải dùng chính sách và chính sách phải chuẩn, chứ ai lấy đâu ra nhiều người để mà đem ra đường xử phạt những trường hợp vi phạm".

Thiết nghĩ, anh Đàm Xuân Lũy nói đúng. Vậy nên, anh nói đúng, làm đúng thì không thể cách chức anh được.

12 nhận xét:

  1. Hoan hô anh Đoàn Xuân Lũy. Ta vẫn luôn có câu: THẬT THÀ BẰNG CHA KHÔN KHÉO. Việc anh dám nói thẳng nói thật là một việc hết sức khó khăn trong thời buổi hiện nay. Sự thẳng thắn và trung thực của anh sẽ là tấm gương cho cán bộ noi theo. Chuyện có cách chức hay thăng chức không quan trọng bằng phản ánh thực tế để có những quyết sánh đúng đắn. Mọi người ủng hộ anh. Ủng hộ sự thật.

    Trả lờiXóa
  2. Những câu nói của ông Đoàn Xuân Lũy chỉ để muốn phản ánh trung thực tình hình thực tế trong khi các địa phương khác không dám nói. Ít người hiểu được sự khác nhau giữa Giấy phép Kinh doanh và Giấy phép Vận tải là như thế nào. có lẽ nào bộ trưởng Thăng cũng chả hiểu chỗ này và vì thế anh mới nói vậy. Ai cũng đúng, và ai cũng chưa làm tròn bộn phận của một công bộc. Ai cũng muốn làm hết trách nhiệm của mình,nhưng lại bất đông quan điểm. Đó chính là mấu chốt của vấn đề. suy cho cùng thì ai cũng là người đúng. Cũng muốn thể hiện tinh thần và trách nhiệm của mình, nhưng cái cách mà hai người trình bày lại đi ngược lại với nhau. Hy vọng những hiểu lầm không đáng có như thế này sẽ không xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  3. có thể cả hai ông đều có những cái lý lẽ riêng của mình,cũng có những chính kiến riêng để bảo vệ ý kiến của mình. xét cho cùng thì ai cũng là người có lý, đều có những cái đúng của riêng mình. Ông Lũy thì giám đứng ra và nói những điều bất cập, chưa hợp lý mà những người khác chưa nói được. còn bộ trưởng Thăng thì lại có những chính kiến để chấn chỉnh cán bộ cấp dưới, có thể là bộ trưởng chưa hiếu hết những tồn tại của cấp dưới mà có những phát biểu như vậy. nói cho cùng thì cũng chỉ tại ăn nói không khéo léo, dẫn đến hiểu nhầm từ hai phía. hy vọng là sẽ có những trường hợp tương tự sẽ không xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  4. bác thăng lên làm bộ trưởng mình cũng chưa có gì phản đối những xem ra chẳng có thiện cảm gì với bác cả nhĩ,nếu như ông đàm xuân Lũy mà không sai gì mong rằng lời nói của bác thăng thật là chỉ có đùa thôi chứ cách chức lãng xẹt như vậy thì buồn lắm.làm gì bây giờ có mấy cán bộ giám thẳng tính thẳng nết như vậy đâu,minh ủng hộ bác Lũy à nha

    Trả lờiXóa
  5. Ờ cái bất cập vẫn ở vấn đề cơ chế, quản lý có tốt nhưng cơ chế còn chậm đi vào cuộc sống, cơ chế còn bất cập thì cũng bó tay thôi, làm thế nào để thay đổi được cơ chứ. Nói như vậy để thấy rằng giữa lý luận và thực tiễn luôn là một khoảng cách rất xa mà khó có thể bù đắp được. Đúng như ông Lũy nói quan trọng là thấy sai mà sửa thôi. Cái này rất khó cần người quản lý phải có tâm và có tầm mới dám nói như ông Lũy

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi người có một ý kiến riêng của mình nhưng hơn tất cả thì sự thật cần được tôn trọng. Những người giám nói thẳng nói thật như thế cần được tôn trọng và tôn vinh. Nhưng người không vi danh vọng và cái ghế của mình là những cán bộ thực sự của dân và vì dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nghe cứ như chuyện quán nước chè chém chuối đùa nhau cho vui chứ không nghĩ đây lạ là Bộ trường và Giám đốc sở. Nói gì, làm gì thì sự thật cần được tôn trọng.

    Trả lờiXóa
  8. Đến các bậc lãnh đạo đầu não của ngành mà cũng có những câu nói mang tính chất vu vơ như thế này. Từ khi bác Thăng lên làm bộ trưởng thấy có nhiều tuyên bố hùng hồn lắm nhưng sao chưa thấy thay đổi rõ rệt nào theo hướng tích cực cả là sao. Cũng không oan khi bộ trưởng bộ GTVT có nhiều phiếu kém tín nhiệm đến thế.

    Trả lờiXóa
  9. Cán bộ, quan chức bây giờ cúng nên nhìn nhận vấn đề thật công bắng và khách quan, đừng bao giờ đặt thế cán bộ cấp cao hơn để giải quyết công việc. Mà cần nhìn nhận rõ những sai sót để chỉnh sửa sao cho phù hợp với thực tế. Đừng có dạo dẫm hay dằn mặt nhau.

    Trả lờiXóa
  10. tôi đồng ý với quan điểm của bài viết này. Ông Lũy đã nhìn nhận thẳng vấn đề, và vấn đề này không phải bây giờ ông đề đạt lên ngài bộ trưởng, mà đã đề đạt lâu rồi. Tôi nghĩ không chỉ riêng ở Hải Phòng là tình hình số lượng doanh nghiệp chưa đăng kí vận tại lớn một mình thôi đâu, mà trên đất nước này, tỉnh nào cũng có chung tình trạng đó, nếu thư thế thì liệu ngài bộ trưởng Thăng có dám quyết định cách chức hết Giám đốc Sở GTVT cuar63 tỉnh thành không?

    Trả lờiXóa
  11. Muon cach chuc bac Luy la phai UBND TP HP chu sao den viec cua anh Thang? Nham roi anh Thang oi

    Trả lờiXóa
  12. Ông Lũy có những đóng góp rất thẳng thắn đó chứ, sự việc mới có 10% doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận tải cũng một phần là do cơ chế quản lý lỏng lẻo và cũng do sự chồng chéo. Một cán bộ dám nói thẳng về thực trạng thì đó là điều tốt cách chức liệu có hợp lý hay không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog