Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH TP.VŨNG TÀU BỊ KHỞI TỐ VÌ "KÝ BỪA"

Nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch TP.Vũng Tàu bị khởi tố vì “ký bừa"

Cơ quan Công an cáo buộc, trong thời gian làm Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình và cấp dưới ký hàng chục quyết định trái pháp luật về dự án Metropolitan làm thất thoát hàng chục tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi) - Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu về hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dự án Metropolitan do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

2 cấp dưới của ông Bình là ông Trương Văn Trí (52 tuổi) - Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch TP.Vũng Tàu và ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi) - Chủ tịch phường 9, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cũng bị khởi tố vì tội danh nêu trên.

Sai phạm của ông Bình, Trí và Sơn được cho là liên quan đến dự án khu Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan nằm ở phường 11, TP.Vũng Tàu.

Siêu dự án Metropolitan có tổng diện tích 43 ha, khởi công với tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng và dự kiến lên mức 13.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang (do bà Ngô Thị Minh Phượng là Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được TP.Vũng Tàu phê duyệt, dự án có quy mô 43 ha gồm 4 phân khu chức năng gồm khu nhà ở (23 ha), công trình dịch vụ thương mại - công cộng (5,86 ha), công viên cây xanh và mặt nước (3 ha), đường giao thông (11 ha).

Thời điểm đó, Công ty địa ốc An Khang chỉ có hơn 1,5 ha đất. Số còn lại công ty này phải trực tiếp thỏa thuận, chuyển nhượng với dân có đất nằm trong dự án.

Từ năm 2008 – 2010, Công ty An Khang đã mua đất nông nghiệp ở địa điểm xây dựng với diện tích trên 200.000 m2 và sau đó, công ty này nhờ cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường TP.Vũng Tàu giải quyết các thủ tục đất đai.

Tuy các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không đúng pháp luật nhưng 2 ông Nguyễn Trung Quốc và Vũ Quốc Tuấn là cán bộ Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu vẫn tham mưu lãnh đạo TP ký duyệt.

Công an xác định, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 17/12/2010 tới 18/1/2011), ông Phan Hòa Bình – Chủ tịch TP.Vũng Tàu ký 23 hồ sơ còn ông Trương Văn Trí ký 17 hồ sơ quyết định chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 200.000 m2 cho các cá nhân Công ty cổ phần địa ốc An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Ngoài ra, 2 ông này cũng đã ký ban hành hơn 31 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 43.000 m2 cho các cá nhân để góp vốn vào một dự án khác.

Cuối năm 2013, sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, phát hiện sai phạm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hủy tất cả quyết định này.

Còn nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu Nguyễn Thanh Sơn đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay (TP.Vũng Tàu) và quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường 51B - 51C (TP.Vũng Tàu) mà chỉ căn cứ vào quy hoạch 1/500 do Công ty An Khang cung cấp để đề xuất ông Bình ký phê duyệt.

Do đó, quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Metropolitan đã bao trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và phần đất ở ổn định của các hộ dân.

Theo cơ quan CSĐT, sai phạm của 3 người này đã gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Cũng liên quan tới sai phạm tại dự án Metropolitan, vào tháng 2/2014, bốn người thuộc Công ty địa ốc An Khang là bà Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch HĐQT, bà Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng) - Tổng giám đốc, Vương Quốc Hải (chồng bà Linh) – Phó tổng giám đốc, Trần Quý Dương (cổ đông) cũng bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 400 tỉ đồng.

Cụ thể, khi khu đất dự án chưa có đầy đủ pháp lý nhưng cuối tháng 6/2013, Công ty địa ốc An Khang vẫn ký hợp đồng huy động vốn với 300 người tổng số tiền trên 400 tỷ đồng.

Tới cuối năm 2013, công ty này không có nền đất để giao cho người dân như cam kết trước đó nên bị khách hàng tố cáo về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng và ông Nguyễn Trung Quốc, nguyên cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Vũng Tàu đã bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trả lời báo chí sau khi có quyết định khởi tố từ Công an, ông Trương Văn Trí phân trần rằng ông chỉ làm theo các thủ tục hành chính và ký dựa vào cơ quan tham mưu.

Riêng ông Sơn thì nói khá bất ngờ khi nhận được quyết định khởi tố vì hồ sơ đã có sự thống nhất giữa các sở ban ngành, ông chỉ là người tập hợp hồ sơ và ký trình (?)

Đình chỉ chức vụ Chủ tịch phường với ông Nguyễn Thanh Sơn

Sau khi ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND phường 9 bị công an khởi tố, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định đình chỉ chức vụ, đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Sơn.

Hai ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí hiện vẫn chưa có quyết định chính thức về việc đình chỉ công tác.

Thạch Quý

19 nhận xét:

  1. Sự sai phạm về trách nhiệm quản lý chắc chắn sẽ mang theo những dấu hiệu tham nhũng, lợi dụng quyền hạn để tư lợi cho riêng mình. Cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra về những biểu hiện sai phạm ban đầu thôi, chắc chắn khi phanh phui ra sự thật sẽ còn nhiều điều ẩn sau nữa. Cần phải kiên quyết với những trường hợp như thế này, diệt trừ những ung nhọt, sâu mọt trong nội bộ lãnh đạo, chính quyền, làm trong sạch bộ máy thì mới mong phát triển được.

    Trả lờiXóa
  2. Một vài con sâu như thế này sẽ làm hỏng mất cả một xã hội đang từng ngày phát triển. Có những tham quan như thế này, làm sao người dân còn có thể đặt niềm tin vào người lãnh đạo, tin tưởng vào những chủ trương chính sách từ Đảng và Nhà nước đưa xuống được? Cần phải mạnh tay, quét sạch những kẻ như vậy, trả lại sự trong sạch, môi trường phát triển lành mạnh cho chính quyền, tạo dựng niềm tin, ủng hộ từ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng từ lâu đã đề cao tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tư tưởng lệch lạc trong nội bộ. Nếu đã nêu cao tinh thần ấy thì cần phải kiên quyết thực hiện cho bằng được. Đó mới là câu trả lời đáng tin cậy nhất dành cho người dân, đáp ứng lại niềm tin và kỳ vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Lợi dụng quyền hạn để sai phạm, tham nhũng là việc làm không thể nào tha thứ được. Nó không chỉ tổn hại tới ngân sách quốc gia mà còn gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế của đất nước. Vậy nên hành động cách chức và khởi tố với hai cán bộ sai phạm của tỉnh Vũng tàu là hành động cần thiết để làm trong sạch lại bộ máy lãnh đạo của tỉnh.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ cần có một lãnh đạo thế này thì người dân biết đặt niềm tin vào đâu nữa? Những người lãnh đạo là người triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là người đưa ra các quyết định quan trọng vậy mà lại sai phạm thì sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho địa phương. cần mạnh tay xử lý những sai phạm thế này thì mới có thể tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh cho địa phương, tạo niềm tin và sự ủng hộ từ phía người dân

    Trả lờiXóa
  6. Bangtuyetnhietdoi16:52 5/7/16

    Phê bình và tự phê bình, chống tham nhũng và các biểu hiện lệch lạc tư tưởng trong nội bộ là chủ trương mà Đảng ta luôn luôn quán triệt. Sự việc xảy ra với siêu dự án Metropolitan chính là một lỗ hổng lớn trong công tác quản lý cán bộ, để xảy ra sai phạm trên. Cần mạnh tay trựng trị và loại bỏ những con sâu bệnh thế này thì đất nước mới phát triển được

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363617:04 5/7/16

    Chắc chắn rằng một khi các cơ quan chức năng bắt tay vào điều tra thì sẽ còn phanh phui ra hàng loạt những sai phạm phía sau nữa. Cần điều tra làm rõ để thu hồi lại những thất thoát trong ngân sách nhà nước do sai phạm của những người này gây ra. Đồng thời xử phạt thật nặng những cá nhân vi phạm để răn đe và làm gương

    Trả lờiXóa
  8. Cơ quan Công an cáo buộc, trong thời gian làm Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình và cấp dưới ký hàng chục quyết định trái pháp luật về dự án Metropolitan làm thất thoát hàng chục tỉ đồng. “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp lật. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều cán bộ đang đương chức đương quyền.

    Trả lờiXóa
  9. Công an vào cuộc điều tra vụ việc như vậy thì chắc còn nhiều kẻ sẽ phải ra vành móng ngựa. Những vụ việc quan chức lợi dụng chức quyền để kí hàng loạt quyết định trái với pháp luật thế này thì càng phải xử lí nghiêm.

    Trả lờiXóa
  10. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi) - Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu về hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Việc làm cứng rắn trên đây đã thể hiện lòng quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta, góp phần làm cho người dân càng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; đồng thời, cũng là lời cảnh tình cho những kẻ lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để “kiếm trác” trên “xương máu” của người dân. Bởi những người như thế này sẽ không còn xứng đáng để tiếp tục đứng trong hàng ngũ của Đảng.

    Trả lờiXóa
  11. những người cán bộ như thế này đang làm xã hội ta chậm phát triển đi bao nhiêu, nhà nước cứ thất thoát thế này thì đến bao giờ mới giầu được, cần nghiêm trị những cán bộ sai phạm như vậy. đất nước ta đang đổi mới từng ngày, vì vậy mà cần những cán bộ gương mẫu, những con người có thể giải quyết việc, làm việc tốt nhất để xã hội phát triển. những con người tham nhũng như 2 vị chủ tịch, và phó chủ tịch thành phố Vũng Tàu này cần phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của mình

    Trả lờiXóa
  12. đã là cán bộ của nhà nước thì cần phải làm đúng chức trách, làm hết khả năng của mình, đằng này lại cố tình làm sai các quy định, vô í làm sai thì đã là 1 cái tội rồi, đằng này lại cố í làm sai, đó thực sự là có yếu tố tham nhũng, đút lót ở đây, cơ quan công an sẽ làm sáng tỏ việc này

    Trả lờiXóa
  13. Nếu ký bừa mà làm lợi cho mình hay cho những người có hành vi vi phạm pháp luật là tội lợi dụng chức quyền để tham nhũng. Tội này phải cắt chức, bỏ tù, trả lại tiền tham nhũng cho Nhà nước, nhân dân. Bút sa gà chết. Dù đương chức hay nghỉ hưu cũng phải xử lý như nhau mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người cho tôi xin hỏi một câu. Những công việc chính của Chủ tịch một địa phương ai là người giao cho vậy? Giờ giả sử người dân cứ khổ và nghèo mãi thì trách nhiệm này thuộc ai? Những đề án cho dân thoát nghèo tăng ngân sách cho nhà nước thì ai là người đưa ra tiêu chuẩn? Nếu chủ tịch không hoàn thành được nhiệm vụ này thì làm sao để thay thế được người khác?

    Trả lờiXóa
  15. Làm đến chức chủ tịch thành phố đằng sau còn 1 tạ tham mưu mà kêu ký bừa, nghe viển vông. Tôi nghĩ dự án này có liên quan đến rất nhiều quan chức trung ương cũng như thành phố vũng tàu, đề nghị bộ công an điều tra kỹ để lấy lại niềm tin cho người dân. Không cái chúng ta thu được cuối cùng cũng chỉ là một con tốt thí mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Hậu quả của việc ký bừa hàng chục quyết định này là gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Đáng chú ý, việc duyệt ký quy hoạch dự án cũng sai quy trình nên đã khiến quy hoạch này trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân. Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Công ty An Khang lợi dụng vào các quyết định và phê duyệt quy hoạch của các lãnh đạo, cán bộ trên đã ký đã lừa đảo số tiền hơn 400 tỷ đồng của gần 300 người dân. Toàn là những việc hại dân giờ thì nói một câu ký nhầm là xong ư? Vụ việc này không phải chỉ 2 người này làm là được, mà có cả một hệ thống từ cao xuống thấp đã bao che cho nhau. Mong các cấp chính quyền, ban ngành liên quan vào cuộc điều tra tỉ mỉ thì hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Khởi tố vụ án không khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra thì cũng chỉ rút kinh nghiệm thôi. Tốn giấy mực công sức kinh phí của cơ quan điều tra. Hơn nữa thất thoát nghe như kiểu tự nhiên biến mất ý nhỉ, vì chả ai chịu trách nhiệm, phải là rơi vào tay 1 ai đó chứ? Tại sao lại không điều tra về sự việc này?

    Trả lờiXóa
  18. Thất thoát tiền của nhà nước thì bị xử lý, còn chữ ký của các ban ngành lãnh đạo: Hà Tĩnh, Bộ tài nguyên môi trường, bộ y tế ...về các vấn đề nổi cộm trong xã hội bây giờ thì sao nhỉ? Sự việc này là sai từ trên xuống dưới, xử 2 người này thì có vẻ chưa tận gốc. Nhưng dù sao thì có xử phạt còn hơn không, coi như đây sẽ là một cái gương cho người khác nhìn vào. Đừng nghĩ làm lãnh đạo là muốn làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa
  19. Những cán bộ trong thời kỳ còn đương nhiệm gần về hưu liên tục ký những dự án mà không cần biết có đúng hay sai chỉ cần có chút lợi ích cho họ chính vì thế mà sau khi họ về hưu hàng loạt các vụ việc bị vỡ lở, với những cán bộ vô trách nhiệm như thế thì chúng ta cần nghiêm khắc xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog