Chia sẻ

Tre Làng

Vụ tàu vỏ thép: Gian dối

Cuteo@

Khi lòng tham làm mờ mắt thì tính mạng, tài sản của ngư dân không là gì. Kết luận mới đây của Tổ Giám định Độc lập cho thấy, các công ty đóng tàu đã bỉ ổi dối lừa ngư dân như thế nào.

Ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, Tổ trưởng Tổ công tác giám định độc lập cho hay Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng tàu thép cho ngư dân theo Nghị định 67 đã để xảy ra nhiều "sai phạm nghiêm trọng". 

Tổ giám định phát hiện:

1. Có 9 tàu thép có máy chính không phải chính hãng, động cơ không đồng bộ cho ngư dân ra biển. 

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, các chuyên gia xác định có 9 máy chính tàu thép hiệu Mitsubishi MPTA do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, bàn giao cho ngư dân hoạt động không ổn định.

Các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng này đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy. 

Có 3 máy tàu hiệu Doosan (Hàn Quốc) trên các tàu của Công ty Nam Triệu đóng là hàng chính hãng, nhưng hoạt động không ổn định, riêng máy tàu của ông Trần Đình Sơn ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) bị gãy trục và hư piston.

Kiểm tra 25 máy phụ (máy phát điện) 17 tàu, Tổ thẩm định độc lập phát hiện 1 máy hiệu Cummins do Trung Quốc sản xuất nhưng trong hồ sơ lại ghi máy lắp ráp ở Singapore, 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ...

2. Có 8 mẫu thép không đạt tiêu chuẩn: 

Trong 8 mẫu thép (ba mẫu tàu thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng và 5 mẫu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu thi công) không đạt chỉ tiêu hóa học (không đạt tiêu chuẩn cấp A của thép đóng tàu đi biển)".

5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) sử dụng thép Trung Quốc. Tổ giám định phát hiện trong hợp đồng ký kết với ngư dân không ghi thép chủng loại gì, nhưng trong chứng thư thẩm định giá sau khi đóng hoàn thành tàu có ghi vật liệu là thép Hàn Quốc/Nhật Bản và 12 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu dùng thép Hàn Quốc. 

KL: Đã có dấu hiệu vi phạm luật Hình sự!

P/s: Đáng chú ý, quá trình thẩm định độc lập, có 7 chủ tàu xin rút đơn kiến nghị sau khi thỏa thuận với đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu.

11 nhận xét:

  1. đụng đến cái gì là sai cái đó, đụng đến cái gì là lại "lởm" cái đó; tHế mới nói bao giờ cho khá lên được. Một xã hội mà bởi lòng tham mà khinh rẻ mạng sống con người, con người tự giết nhau từ thực phẩm bẩn cho đến trang thiết bị lao động rởm; trong khi đó số tiền bỏ ra để sắm sửa là số tiền để mua đồ xịn thế mà nhận lại cái đểu nó mới đau. Gặp phải nhưng "Vụ" thế này phải xử lý thật mạnh tay may ra mới tiệt nọc cái tham tủn mủn đang dần giết mòn con người.

    Trả lờiXóa
  2. Một sự việc không thể chấp nhận được, chúng ta đang ngày càng làm cho người dân mất lòng tin, một xã hội chỉ toàn là lừa lọc lẫn nhau thì làm sao có thể phát triển được.Cái gì cũng có thể làm giả, cái gì cũng làm "điêu" từ thực phẩm bẩn cho đến trang thiết bị, đồng tiền mà người dân bỏ ra mua là tiền thật, tiền từ mồ hôi, sức lao động của người ta nhưng sản phẩm mà người ta nhận được là sản phẩm lỗi, là đồ đểu thì có xứng đáng hay không. Chưa kể những tàu đánh cá kia không chỉ là cần kiếm cơm của ngư dân mà nó là tính mạng của họ gửi gắm vào đó nữa. Cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, xử lý thật nghiêm khắc không để tình trạng trên tiếp tục xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Tiền này là của nhà nước hỗ trợ ngư dân bám biển. Ngư dân không sử dụng được thì nhà nước sao thu hồi lại vốn??? Vậy 2 doanh nghiệp này khép vào tội sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích gây hậu quả nghiêm trọng. Xử lý ngay và luôn.

    Trả lờiXóa
  4. Một công ty thuộc Bộ Công an như Nam Triệu mà dùng thép đểu đóng tàu cho dân là không thể chấp nhận được. Tiền là tiền thật còn tàu là tàu đểu. Hãy khởi kiện ra tòa đi bà con ngư dân. Hơn nữa đây là chương trình đóng tàu với nhiều ưu đãi của Nhà nước, do đó Nhà nước cũng chịu thiệt hại trong vụ việc này. Nên chính quyền cũng phải có trách nhiệm đứng cùng ngư dân khởi kiện, không thể để mặc cho ngư dân một mình đấu tranh với các công ty làm ăn gian dối.

    Trả lờiXóa
  5. Người nông dân nói chung và ngư dân nói riêng rất vất vả, họ sống bằng mồ hôi và nước mắt của mình.
    Họ làm việc suốt ngày đêm rất cực khổ, "một nắng hai sương" họ bán sức lao động của mình để kiếm miến cơm manh áo.
    Vậy mà các công ty, tổng công ty suy nghĩ thế nào mà đi làm vậy?
    Người có lương tâm, có đạo đức và có suy nghĩ thì không ai làm vậy!

    Trả lờiXóa
  6. Máy thủy Mitsubishi là máy Nhật. Làm gì có chuyện hỏng hóc sau vài chuyến biển, bà con ngư dân sử dụng máy cũ rất nhiều (vì không đủ tiền mua máy mới). Nay bà con phấn khởi vì nhà nước cho vay tiền mua máy mới nhưng lại gặp lừa đảo. Trước mắt yêu cầu hai công ty này phải làm mới lại tất cả các tàu cho ngư dân (về máy tàu, thép tàu) , sau khi hoàn tất phải có cơ quan thẩm định lại chính xác, sau đó mới bàn việc xử lý thật nghiêm hai đơn vị đóng tàu này

    Trả lờiXóa
  7. Chủ trương của Nhà nước và Chính phủ là hỗ trợ ngư dân vươn ra biển để phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc mà sao có những kẻ làm ăn kiểu băng hoại thế này. Cần làm rõ liệu đây có sự xúi dục của thế lực bên ngoài không. Còn nữa các bác, các chú ngư dân ơi! Trả lại tàu cũ và nhận lại con tàu đúng nghĩa theo nghị định 67 của chính phủ, dù có thay máy đi nữa thì đó là sản phẩm dối trá rồi. Dân ta phải quyết tâm chống lại sự gian dối, chống lại những kẻ vô đạo, hết chỗ để ăn nên ăn chặn đến ngư dân nghèo đã từng ngày bám biển giữ quê hương.

    Trả lờiXóa
  8. Các "mánh khóe" làm dự án vay tiền nhà nước ai chả biết . Thép đóng tàu xem như bỏ ( không thể thay thế thép, khác gì đóng mới); Không thể chấp nhận thay thế phụ tùng cho máy (vì máy mới 100%) ; Càng không thể chấp nhận lấy máy ô tô lắp trên tàu thủy (rất hao tốn nhiên liệu và không bền). Bà con ngư dân nên tỉnh táo, đừng nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt, hãy trả lại tàu.

    Trả lờiXóa
  9. Hãy xem đây là vụ việc nghiêm trọng và làm tới nơi tới chốn, triệt để không bao che, xử tù thật nặng thì mới đủ răn đen những người khác được. Ngư dân bám biển vừa là để phát triển kinh tế đồng thời cũng là những cột mốc chủ quyền trên biển. Chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước đã bị lợi dụng gây tổn hại không chỉ đến lợi cuộc sống của ngư dân mà còn tổn lại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

    Trả lờiXóa
  10. "Ngư dân không đủ trình độ để thẩm định các khâu sản xuất, lắp ráp máy móc, trang thiết bị cho con tàu hiện đại, nhưng nghĩ rằng có cơ quan đăng kiểm của Tổng cục Thủy sản kiểm tra giúp mình, còn nhà máy đóng tàu là của Bộ Công an chắc chắn cũng sẽ vì dân. Nào ngờ...”Vậy là đã quá rõ ràng. Gian dối từ trên xuống dưới, từ công ty tới cơ quan đăng kiểm. Không gì phải bình luận thêm mà hãy xem diễn biến tiếp theo!

    Trả lờiXóa
  11. Những người La Mã cổ khi chiến đấu thường mang theo mình 1 viên đá mắt hổ vì họ cho rằng nó thể làm chệch mũi giáo kẻ thù. Đá mắt hổ mang lại sự cảnh giác, một sự sắc bén từ bên trong nội tâm con người để có thể hiểu rõ hơn nguyên nhân và hậu quả của 1 tình huống. Khách hàng khi mua các vật phẩm được chế tác từ đá mắt hổ cần tìm đến những website, những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng, ví dụ như Đá quý An An!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog