Chia sẻ

Tre Làng

Đưa tàu chiến đến khu vực Biển Đông - Đức chỉ muốn làm hài lòng phương Tây mà thôi

Khoai@

Nói về tuyên bố của Đức, sẽ đưa tàu chiến tới khu vực biển Đông, báo Kinh tế Đô thị viết rất ngắn gọn: Hành xử theo số đông. Bản chất của vấn đề là Đức không muốn trở nên lạc lõng khi các nước lớn đã vào hùa với Mỹ cùng "đối phó" với Trung Quốc ở biển Đông.

Động thái của Đức làm Trung Quốc phần nào đó lo ngại, và Mỹ cũng tỏ ra hài lòng ở mức độ tối thiểu. Các nhà quan sát thì chắc chắn rằng, Đức vẫn cố gắng chứng tỏ mình có vai vế trong cuộc chơi địa chính trị thế giới.

Sau gần hai thập kỷ, Đức mới lại cho tàu chiến đến khu vực xa xôi này. Cho dù chỉ là một khinh hạm chứ không phải những chủng loại tàu chiến hiện thân cho thể diện và tiềm lực hải quân như của một số bên khác, Đức vẫn có thể tham gia cuộc chơi lớn về địa chính trị thế giới đang có chiều hướng diễn ra rất sôi động ở khu vực Đông Á nói chung, Biển Đông nói riêng.

Tính cơ hội của Đức thể hiện ở chỗ, sẽ cử tàu chiến tới khu vực biển Đông, nhưng lại không vào khu vực 12 hải lý như các nước khác mà lại quả quyết "không hoạt động ở bên trong phạm vi 12 hải lý của các nước trong khu vực". 

Tuyên bố đó cho thấy gì nếu không phải là Đức rất dè chừng  nếu không muốn nói là lo sợ Trung Quốc phản đòn.

Tờ Kinh Tế Đô thị nhận đinh, thực chất, đây là động thái của Đức chủ yếu nhằm để ngăn ngừa và xoa dịu phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc. Nước Đức không có uy lực quân sự hải quân như Mỹ, không có ưu thế chính trị thế giới như Anh hay Pháp, không xung khắc lợi ích chiến lược cơ bản lâu dài như Nhật Bản và Australia nên thực chất không cần phải có thái độ cứng rắn, hành động kiên quyết như các nước nói trên đối với Trung Quốc ở khu vực này. Nhưng nếu muốn gây dựng, tăng cường ảnh hưởng, vai trò, vị thế chính trị thế giới thì hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực này lại là cách thức thích hợp nhất, thức thời nhất và hứa hẹn hiệu quả nhanh chóng. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình cục diện chính trị an ninh hiện tại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở khu vực Biển Đông nói riêng.

Đức là thành viên của EU và NATO mà cả hai tổ chức này đều đã nhìn nhận Trung Quốc là thách thức, mối nguy hiểm thuộc diện hàng đầu đối với tương lai. Nước Đức không đi đầu mà chọn cách đi theo sau trong chuyện đưa tàu chiến đến khu vực. Sách lược này là hành xử theo số đông để tránh bị Trung Quốc phản ứng riêng.

Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng, nước đi của Đức là khôn. "Khôn" chứ không phải là "Thông minh" cũng là từ được các chuyên gia dùng để nói về cách hành xử của Đức trước những động thái hằm hè lẫn nhau giữ phương Tây và Trung Quốc trên biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog