Chia sẻ

Tre Làng

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ 'bắt nạt' Arab Saudi

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ đang "bắt nạt" đồng minh Arab Saudi, sau khi OPEC+ quyết định giảm sản lượng dầu bất chấp sự phản đối từ Washington.

"Chúng tôi nhận thấy có một quốc gia đã đe dọa Arab Saudi, đặc biệt là gần đây. Sự bắt nạt này không phù hợp", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói tại cuộc họp báo ở tỉnh miền nam Mersin ngày 21/10. "Chúng tôi không cho rằng Mỹ làm vậy để gây áp lực lên Arab Saudi hay quốc gia khác là đúng".

Ông Cavusoglu đưa ra bình luận sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11. Trong khi đó, Mỹ muốn OPEC+ tăng sản lượng, từ đó giúp hạ nhiệt phần nào giá nhiên liệu và lạm phát ở quốc gia này.

"Cả thế giới cần dầu và khí đốt từ Venezuela. Ngoài ra, Iran cũng đang chịu cấm vận. Nếu muốn giá dầu giảm, hãy dỡ các lệnh trừng phạt với họ", ông Cavusoglu kêu gọi.

Động thái của OPEC+ khiến Mỹ cáo buộc Arab Saudi đang chọn đứng về phía Nga, quốc gia được cho là dẫn dắt nhóm nước liên minh. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/10 tuyên bố Arab Saudi sẽ chịu hậu quả vì quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+.

Arab Saudi bác những cáo buộc "vô căn cứ" cho rằng OPEC+ giảm sản lượng dầu mang động cơ chính trị chống Mỹ. Vua Arab Saudi Salman bin Adbulaziz ngày 16/10 nói nước này "đang nỗ lực hết sức, trong khuôn khổ chiến lược năng lượng của mình, để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu thế giới".

Các quốc gia OPEC+ cũng đứng về phía Arab Saudi. Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tin OPEC+ đã cân nhắc kỹ trước khi cắt giảm sản lượng dầu. Algeria mô tả quyết định này là "mang tính lịch sử" trong khi Kuwait nói quyết định hoàn toàn "thuần túy về mặt kinh tế".

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách bình thường hóa quan hệ với Arab Saudi, trở nên căng thẳng từ sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại năm 2018, trong bối cảnh Ankara cần củng cố nền kinh tế trước thềm cuộc bầu cử năm 2023.

1 nhận xét:

  1. Bắt nạt là đúng rồi, ả rập là một quốc gia có vai trò quan trọng trong OPEC+, khống chế được quốc gia này thì sẽ giúp ích rất nhiều cho Mỹ trong việc tăng sản lượng dầu mở trở lại, hạ vị thế của Nga trên lĩnh vực dầu khí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog