Chia sẻ

Tre Làng

Nhà báo đoạt giải Pulitzer tố Mỹ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream của Nga

Kinhtedothi - Nhà Trắng đã gọi báo cáo mới nhất của nhà báo điều tra nổi tiếng Seymour Hersh là "hoàn toàn sai sự thật và hư cấu".

Rò rỉ khí đốt tại địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, tại đảo Bornholm, biển Baltic. Ảnh: Reuters

Một nhà báo đoạt giải Pulitzer đã đưa ra một tuyên bố gây sốc rằng chính các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ đã đặt bom phá hủy các đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới Biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái.

Seymour Hersh là một nhà báo điều tra nổi tiếng đã phơi bày vụ thảm sát Mỹ Lai trong Chiến tranh Việt Nam. Ông cũng là người có công trong việc đưa ra ánh sáng vụ bê bối Watergate và vụ lạm dụng tù nhân Abu Ghraib.

Theo Hersh, Hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến châu Âu dưới vỏ bọc của một cuộc tập trận hàng hải của NATO.

"Tháng 6 năm ngoái, các thợ lặn của Hải quân, hoạt động dưới vỏ bọc của một cuộc tập trận giữa mùa Hè của NATO, được công bố rộng rãi có tên là BALTOPS 22, đã cài đặt từ xa kích hoạt chất nổ mà 3 tháng sau đã phá hủy 3 trong 4 bốn đường ống Nord Stream - theo một nguồn tin từ nội bộ trực tiếp thực hiện kế hoạch" - báo cáo của nhà báo Harsh viết.

Vụ nổ dưới nước dẫn đến một vụ nổ khí methane lên bề mặt. Theo báo cáo, hơn 500 triệu m3 khí đã bị thất thoát, tương đương với 8 triệu tấn CO2, hay 1/5000 lượng khí thải CO2 toàn cầu hàng năm. Mặc dù Mỹ và đồng minh châu Âu nhanh chóng đổ lỗi cho Nga, Moscow cho rằng phương Tây có "điều gì đó khuất tất" và cố tình ngăn chặn Nga điều tra vụ việc.

Báo cáo của Hersh cho biết, nỗi sợ hãi chính trị của Mỹ là "Đức và phần còn lại của Tây Âu sẽ nghiện khí đốt tự nhiên giá rẻ do Nga cung cấp", điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào Mỹ.

Đáng chú ý, kế hoạch phá hoại đường ống được cho đã được bắt đầu trước cả khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Theo nhà báo điều tra, đó là khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan triệu tập một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm mới thành lập và cho biết "kế hoạch phá hoại" được đưa ra theo mong muốn của Tổng thống. Vào ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai tuyên bố: "Nếu Nga xâm lược Ukraine... thì sẽ không còn Nord Stream 2 nữa. Chúng tôi sẽ kết thúc nó".

Mặc dù chất nổ đã được cài đặt trong cuộc tập trận vào tháng 6/2022, nhưng Mỹ đã không kích hoạt các vụ nổ cho đến 3 tháng sau đó. "Vào ngày 26/9/2022, một máy bay giám sát P8 của Hải quân Na Uy đã thực hiện một chuyến bay như thường lệ và thả một phao sonar. Tín hiệu lan truyền dưới nước, ban đầu đến Nord Stream 2 và sau đó đến Nord Stream 1. Vài giờ sau, tín hiệu nổ C4 đã được kích hoạt và 3 trong 4 đường ống đã ngừng hoạt động. Trong vòng vài phút, có thể nhìn thấy các vũng khí methane còn sót lại trong các đường ống bị đóng kín lan rộng trên mặt nước" - báo cáo của Hersh cho biết thêm.

Bác bỏ báo cáo này, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson ra tuyên bố: "Đây là điều hoàn toàn sai sự thật và hư cấu". Người phát ngôn của CIA và Bộ Ngoại giao Myx cũng ra tuyên bố tương tự.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã có những phản ứng ban đầu với báo cáo của nhà báo Mỹ, nói thêm rằng Washington có những câu hỏi cần trả lời về vai trò của họ trong các vụ nổ phá hoại đường ống.

11 nhận xét:

  1. Moskva cảnh báo Washington sẽ gánh hậu quả sau khi một nhà báo cáo buộc Mỹ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream.Trả lời hãng thông tấn RIA Novosti hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết thông tin từ nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh không phải bất ngờ đối với Moskva. Ông Ryabkov cảnh báo sẽ có những hậu quả đối với Mỹ sau sự cố này.

    Trả lờiXóa
  2. Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu của Mỹ, cho biết trong bài viết đăng trên trang blog Substack hôm 8/2 rằng hồi tháng 6/2022, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Các vụ nổ xảy ra sau đó ba tháng đã phá hủy ba ống dẫn. Theo Hersh, thông tin này được nguồn tin am hiểu trực tiếp về kế hoạch tác chiến tiết lộ.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin nhận định nên sử dụng thông tin từ nhà báo Hersh làm cơ sở cho một cuộc điều tra quốc tế để "đưa Biden và những người liên quan ra trước công lý". Ông cho rằng Mỹ nên "bồi thường cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công khủng bố".

    Trả lờiXóa
  4. Tại cuộc họp báo ở Moskva hôm nay, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng bài đăng của Hersh xứng đáng được chú ý nhiều hơn và ông rất ngạc nhiên khi nó không được truyền thông phương Tây đưa tin đậm. Theo ông Peskov, bài đăng nhấn mạnh sự cần thiết của một cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại đường ống dài 1.224 km.

    Trả lờiXóa
  5. Nhà báo Hersh nói rằng chiến dịch được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn, có sự tham gia của hải quân Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyên trách của Hội đồng An ninh Quốc gia, được sự hỗ trợ của tình báo và hải quân Na Uy.

    Trả lờiXóa
  6. "Thế giới xứng đáng được biết sự thật", Peskov nói, song nhấn mạnh không nên coi blog là nguồn duy nhất về những gì đã xảy ra.Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson phủ nhận thông tin từ Hersh, gọi đây là "tác phẩm viễn tưởng", trong khi người phát ngôn CIA nhấn mạnh thông tin "hoàn toàn sai lầm". Bộ Ngoại giao Na Uy cũng bác bỏ nội dung bài viết.

    Trả lờiXóa
  7. Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO) phát hiện dấu vết thuốc nổ còn sót lại ở khu vực đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Cuộc điều tra chung Thụy Điển - Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi "phá hoại có chủ đích", nhưng chưa công bố bên chịu trách nhiệm trong vụ nổ. Nga nhiều lần tuyên bố phương Tây đứng sau các vụ nổ ảnh hưởng đường ống Nord Stream, song không cung cấp bằng chứng.

    Trả lờiXóa
  8. Đáp trả của Nhà Trắng đưa ra sau khi Seymour Hersh, nhà báo điều tra từng đoạt giải Pulitzer, vừa tuyên bố rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 năm ngoái trong một kế hoạch bí mật.

    Trả lờiXóa
  9. Nhà báo Hersh cho biết, quyết định về chiến dịch này được Tổng thống Mỹ Joe Biden đích thân đưa ra sau 9 tháng thảo luận với các quan chức chính quyền liên quan đến an ninh quốc gia gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland...

    Trả lờiXóa
  10. Mặc dù trên các loại hình truyền thông đại chúng của Mỹ vẫn chưa thừa nhận hành động này, mặc dù về phía chính phủ Mỹ và NATO đã có động thái chính thức chấp thuận vụ đánh b.om. Sở dĩ đây có thể là sự thật vì cớ sao Nga phải làm vậy khi đường ống đó là "con gà đẻ trứng vàng" cho nên kinh tế của Nga.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, nhưng điều trên của tác gia đều có cơ sở. Sở dĩ vì Mỹ đang muốn cắt nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga cho các nước châu âu. Từ đó, Mỹ sẽ có tiền để đề làm cho các nước châu âu phụ thuộc vào mình, đồng thời gia tăng tiềm lực kinh tế của quốc gia. Bên cạnh đó, Bên cạnh đó, Nhà trắng cũng đã thừa nhận rằng đường ống Nord Stream của Nga đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 !

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog