Chia sẻ

Tre Làng

Bệnh viện nói gì khi được gỡ vướng mua sắm thiết bị y tế?

Bệnh viện đã mua sắm được máy móc, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Riêng tại TP HCM các hướng dẫn mới đã giải quyết khoảng 80% việc mua sắm thiết bị y tế, vật tư...


Sáng 10-3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NQ-CP ngày 3-3-2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4-3-2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Hội nghị phổ biến các văn bản tháo gỡ "nút thắt" trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế kết nối điểm cầu Bộ Y tế đến gần 1.300 điểm cầu trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

"Mục đích cuối cùng là không được để thiếu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế mà cần có giải pháp thay thế để phục vụ người bệnh... Dù khó khăn thế nào cũng phải khắc phục bằng được"- ông nhấn mạnh.

Đánh giá về Nghị định 07 và Nghị quyết 30, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết ngay khi 2 văn bản này ban hành, Sở Y tế TP HCM đã họp với các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố. Hầu hết các cơ sở này đều đánh giá rằng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải quyết khoảng 80% vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất.

Theo ông Nam, Nghị quyết 30 đã gỡ khó khăn cho các bệnh viện khi thanh toán BHYT đối với các dịch vụ thực hiện bằng "máy đặt, máy mượn", tuy nhiên cần sớm đưa nội dung này vào luật để ổn định, không thể để vướng mắc thanh toán như thời gian vừa qua khiến các bệnh viện hoang mang.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết các hướng dẫn mới đã giải quyết được khó khăn trước mắt trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, giúp các cơ sở y tế nhanh chóng mua sắm được máy móc, phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Ông Hùng đề xuất thêm cần phải có cơ chế, quy định "dài hơi" hơn, không thể để hết năm 2023 lại khiến các bệnh viện "rối bời" trong việc mua sắm trang thiết bị y tế. Ngoài ra, đối với một số máy móc, hóa chất độc quyền chỉ có 1-2 doanh nghiệp cung ứng thì nên bỏ đấu thầu mà hướng tới việc đàm phán giá.

Đồng tình với điều này, nhiều cơ sở y tế cũng cho rằng 2 văn bản mới đã quyết được vướng mắc, lo lắng của hầu hết giám đốc các bệnh viện thời gian qua. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ sở y tế quyết tâm không để thiếu vật tư, thiết bị y tế trong công tác chăm sóc điều trị người bệnh.

8 nhận xét:

  1. Hiện nay nhìn thấy một vấn đề rằng là các cán bộ y tế đang rất sợ và rén liên quan đến việc đấu thầu các vật tư y tế cũng như các trang thiết bị mua sắm. chúng ta nên nhìn nhận rằng là nếu làm đúng thì cũng không đáng sợ thế nhưng nếu như việc này làm không minh bạch rất dễ liên lụy cũng như gây ảnh hưởng. chúng ta phải thấy rằng nếu thiếu đi trang thiết bị thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng y tế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rót vào quá nhiều ngân sách mà vật tư thiết bị ý tế lại vẫn thiếu trầm trọng như thế, thì làm sao mà chả sợ, chả rén, chủ trương là không được để xảy ra tình trạng bệnh viện thiếu thiết bị vật tư để chữa trị thì theo đó phải là những hình thức quản lí ngân sách mua bán một cách chặt chẽ

      Xóa
    2. Hoa Co May22:59 14/3/23

      Gần đây có bài báo mà giám đốc bệnh viện than rằng các vật tư phục vụ trong bệnh viên đang dần hết, đặc biệt là công tác xét nghiệm, chỉ vì không chọn được bên cung cấp vật tư, sinh phẩm do vướng phải quy định của Nhà nước, nay được gỡ vướng mắc chắc chắn nhiều bệnh viện sẽ khác phục được nỗi lo này

      Xóa
  2. Trong năm 2023, Chính phủ cho phép các bệnh viện được thí điểm xây dựng giá gói thầu mua trang thiết bị. Nếu cùng chủng loại trang thiết bị nhưng có nhiều hãng sản xuất thì bệnh viện giao Hội đồng khoa học xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn và lấy báo giá theo quy định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính phủ cũng cho phép bệnh viện được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối với trường hợp chỉ có một nhà (máy độc quyền) hoặc để đảm bảo tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ đơn vị khác. Giá gói thầu được xác định dựa trên tính năng kỹ thuật, nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của chủ đầu tư.

      Xóa
    2. Ngoài ra, kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc doanh nghiệp thẩm định giá theo Luật Giá; giá trúng thầu của gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tương tự gần nhất, tối đa không quá 120 ngày, cũng là một trong những căn cứ để bệnh viện xác định giá gói thầu mua máy. Nếu gói thầu gồm nhiều phần riêng biệt, chủ đầu tư ghi rõ giá cho từng phần.

      Xóa
    3. những cơ sở bệnh viện nào hiện đang thiếu những thiết bị vật tư y tế nên xem xét lại trong quá trình nhận được ngân sách để đầu tư thêm thiết bị thì có thật sự đầu tư cho việc mua bán thiết bị mới hay không, hay lại thất thoát đi đâu

      Xóa
  3. Các cơ sở y tế được phép sử dụng trang thiết bị do cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tặng, tài trợ (gồm trang thiết bị liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng), nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị này được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Bệnh viện được dùng kinh phí của mình để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog