Chia sẻ

Tre Làng

Nỗ lực của Bộ GTVT: Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ ngày 22/3

Khoai@

Tin vui là Bộ GTVT vừa ban hành thông tư mới, trong đó quy định miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới. Thông tư 16 sẽ có hiệu lực từ ngày 22/3/2023. 

Trước thông tin này, chúng ta thấy vui hơn vì Bộ GTVT đã lắng nghe ý kiến của người dân, các chuyên gia, các nhà quản lý và nỗ lực không ngừng nghỉ, để xây dựng và ban hành Thông tư 16 mới theo hướng xóa bỏ những bất cập của quy định cũ và cập nhật những điểm mới, có lợi cho người dân.

Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (Thông tư 16) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 16 chính thức có hiệu lực kể từ 0 giờ ngày 22/3/2023.

Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ và có 2 nội dung quan trọng đáng chú ý:

Thứ nhất là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. 

Điều kiện để được áp dụng quy định này là ô tô có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm và có đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu đủ 2 điều kiền trên, ô tô sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các Trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Quy định mới này đã xóa bỏ bất cập của quy định cũ, mà theo đó, xe ô tô mới vẫn phải kiểm định như xe cũ trong khi xe mới đã được nhà sản xuất xác nhận đủ điều kiên tham gia lưu thông.

Cũng bằng quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới, người dẫn sẽ không phải mất một khoản tiền rất lớn từ lệ phí kiểm định.

Thứ hai là điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. 

Thông tư mới quy định, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Thời gian sản xuất đến 7 năm (đã sản xuất được 7 năm), chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Đối với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Ngoài 2 nội dung quan trong nêu trên, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư mới từ ngày 22/3/2023.

Cục Đăng kiểm cũng thông báo, ô tô mới chưa qua sử dụng, từ hôm nay, chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định đến các Trung tâm đăng kiểm. Các chủ sở hữu xe sẽ được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán. Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư ban hành ngày 22/2/2023.

P/s: Hiện chưa rõ, với những xe ô tô mới tinh đăng ký vào tháng 2/2023 có được giãn chu kỳ kiểm định hay không, và nếu được giãn thì tem kiểm định đã dán trên xe sẽ được thay thế bằng tem kiểm định mới như thế nào.

8 nhận xét:

  1. Đây là một thông tư rất đúng đắn đã được thực thi kịp thời để giải quyết tình trạng "khủng hoảng đăng kiểm xe cơ giới" hiện nay. Hoan nghênh bộ trưởng giao thông đã lắng nghe và giải quyết rất nhanh. Cảm ơn bộ trưởng.

    Trả lờiXóa
  2. Tuy nhiên tôi có góp ý như thế này. Mục đích chính của việc đăng kiểm định kỳ là kiểm tra chất lượng, độ an toàn của các phương tiện ô tô vận tải. Việc xuống cấp của các phương tiện phần lớn là do số giờ, số km đã hoạt động chứ không phải do thời gian tính bằng tháng hoặc năm. Vậy việc đăng kiểm nên dựa vào số giờ, số km mà phương tiện đã hoạt động là xác đáng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được đâu bạn, tính km thì không ổn lắm bởi vì : Nếu tính theo số km thì các xe ít dùng sẽ được kéo dài thời gian đăng kiểm dù chất lượng phụ tùng xuống cấp, nhiều chủ xe có thể sử dụng thiết bị để tua lại số km, ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện

      Xóa
    2. Hãng xe bảo họ bảo hành bằng số km và thời gian, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đăng kiểm cũng có thể áp dụng tương tự, giãn thời gian đăng kiểm đồng thời áp thêm số kilomet vào. Phạt cực nặng những trường hợp nào bị phát hiện tua odo. Tôi vẫn ủng hộ phương án đưa số km vào đăng kiểm

      Xóa
    3. Chưa có nước nào tính chu kỳ kiểm định theo số km. Việc này nếu áp dụng sẽ gây rắc rối cho đơn vị kiểm định vì chủ xe rất dễ dàng can thiệp, sửa lại số km xe đã vận hành. Mình thấy rằng quy trình đăng kiểm là hợp lý rồi, có chăng là việc thay đổi một số quy định về thời gian đăng kiểm lần này là rất chính xác, và đáng hoan nghênh

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đồng ý với đề xuất :" Bộ cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu cho phép các trung đăng kiểm của công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định ôtô." Điều này nên sớm được triển khai.

    Trả lờiXóa
  5. Một lần nữa xin hoan nghênh sự cầu thị và điều chỉnh những bất cập trong công tác kiểm định phương tiện bấy lâu nay. Rất mong trong thời gian tới các Bộ ngành, chính quyền địa phương... tiếp tục rà soát, tiếp thu và sửa đổi các văn bản, quy định, thủ tục khác để phù hợp hơn với thực tế cuộc sống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog