Chia sẻ

Tre Làng

Nga bác tuyên bố của Tổng thống Belarus về thỏa thuận thuê Crimea

Nga không thảo luận với Ukraine bất kỳ thỏa thuận “thuê dài hạn nào” đối với bán đảo Crimea vào năm 2022, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 14/6, đáp lại bình luận của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

“Không, điều đó không đúng. Crimea là một phần không thể tách rời của Liên bang Nga. Đó là một khu vực của Nga”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với các phóng viên.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Kremlin.ru

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia 1 trước đó cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenkov nói rằng, trong cuộc đàm phán do Minsk làm trung gian giữa Nga và Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2022, hai bên đã thảo luận về phương án cho Nga thuê bán đảo Crimea.

Ông Lukashenko nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho ông xem một tài liệu dự thảo được cả Moscow và Kiev tạm thời chấp nhận. Nhà lãnh đạo Belarus mô tả đây là một “hợp đồng tốt”.

“Đó là một dự án tốt, họ đã thảo luận rằng các ngoại trưởng sẽ ký tắt bản hiệp ước, sau đó các nguyên thủ sẽ quyết định và ký tên. Đó là một quá trình tốt, nhưng phía Ukraine đã từ bỏ nó”, ông Lukashenkov nói.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi. Ukraine và các nước phương Tây không công nhận kết quả trưng cầu này và tuyên bố sẽ giành lại bán đảo.

Người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kirill Budanov từng vài lần đưa ra dự đoán thời điểm quân đội Ukraine sẽ tiến vào Crimea. Hồi tháng 5/2022, ông nói rằng Kiev đặt mục tiêu cuối năm đó. Đến tháng 10/2022, ông tuyên bố Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea vào mùa xuân năm nay. Ông cũng bày tỏ tin tưởng sẽ thực hiện được điều đó vào khoảng cuối tháng 4.

Tuy nhiên mới đây, Người phát ngôn Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Andrey Yusov cho biết, mục tiêu mới của Ukraine là tiến công vào bán đảo Crimea trong năm nay, trước khi thời tiết chuyển lạnh./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)
Theo RT

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:45 15/6/23

    Crimea được trưng cầu dân ý đồng ý sát nhập vào nước Nga, ý dân đã vậy thì có lý do gì để Nga phải thuê lại vùng đất của chính họ, chưa kể mảnh đất đó để người dân sinh sống chứ có làm ăn kiếm lời gì mà phải thuê.

    Trả lờiXóa
  2. Tuyên bố giành lại Crimea thì dễ mà giành lại được thật mới quan trọng, quân Nga đâu có dễ dàng để bị lấy lại những thứ đã thuộc về họ như thế, chưa kể Uk quá bé nhỏ và yếu đuối trước Nga, phòng thủ còn không ăn thua nữa là đòi cướp lại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog