Chia sẻ

Tre Làng

Tình hình Ukraine: Moscow nói Kiev mất 13.000 người, chuyên gia Mỹ nêu khả năng ông Zelensky thỏa hiệp

Quận ở Kiev ‘tổng động viên’, Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành lệnh cấm nhập khẩu thương mại sách in từ Nga là một số tin mới nhất về tình hình Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành lệnh luật cấm nhập khẩu thương mại sách in từ Nga hay nhập khẩu thương mại sách in ở Belarus hoặc lãnh thổ Ukraine hiện Moscow kiểm soát. (Nguồn: Reuters)

Ngày 22/6, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev cho biết Ukraine đã thiệt hại nặng nề trong đợt phản công từ ngày 4-21/6.

Trình bày dữ liệu tổng hợp từ Bộ Quốc phòng, Lực lượng vệ binh quốc gia, tình báo quân đội…, ông nêu rõ: “Chúng ta đã phá hủy 246 xe tăng, trong đó có 13 xe tăng phương Tây, 595 xe bọc thép chiến đấu và ôtô bọc thép, 279 pháo dã chiến và súng cối, trong đó 48 khẩu của phương Tây, 42 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 2 tổ hợp tên lửa phòng không, 10 máy bay chiến đấu, 4 trực thăng, 264 máy bay không người lái (UAV)...”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, số liệu về tổn thất của Ukraine mà Nga thu được từ việc chặn tín hiệu trao đổi vô tuyến của chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine (VSU).

***

Cùng ngày, Strana (Ukraine) đưa tin ủy viên quân sự quận Obolonsky của thủ đô Kiev, ông Oleksiy Privala, đã công bố lệnh “tổng động viên” trên trang mạng của trung tâm tuyển quân. Theo đó, tất cả những người trong diện nghĩa vụ phải hiện diện tại các cơ quan đăng ký quân sự và nhập ngũ trong vòng 10 ngày. Yêu cầu có mặt được áp dụng đối với cả những chưa nhận được giấy triệu tập, lệnh động viên, cũng như người không đăng ký tại quận Obolonsky nhưng sống tại đó. Các cá nhân trốn tránh sẽ phải đối mặt với phạt hình sự.

Trang mạng trên không nêu rõ liệu ủy viên quân sự các quận khác có ban hành các mệnh lệnh tương tự hay không, song dự kiến, các biện pháp như vậy đang được thực hiện trên toàn Kiev. Tuần trước, các biện pháp tổng động viên tương tự đã được thực hiện tại Ivano-Frankivsk, thủ phủ tỉnh miền Tây cùng tên của Ukraine.

***

Trong khi đó, viết trên Telegram, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận đã ký ban hành luật cấm nhập khẩu thương mại sách in từ Nga hay nhập khẩu thương mại sách in ở Belarus hoặc lãnh thổ Ukraine bị Moscow kiểm soát. Dự luật trên, được Quốc hội Ukraine thông qua một năm trước, cũng yêu cầu giấy phép đặc biệt để nhập khẩu sách tiếng Nga từ nước thứ ba.

Trong khi đó, viết trên Twitter, Văn phòng Tổng thống Ukraine khẳng định đạo luật nêu trên góp phần “tăng cường bảo vệ không gian văn hóa và thông tin nước này trước chiến dịch tuyên truyền chống Kiev của Nga”.

***

Ngày 23/6 viết trên tờ Wall Street Journal (Mỹ), ông William Galston, thành viên cao cấp tại Viện Brookings (Mỹ), dự báo Ukraine có thể phải thỏa hiệp sau chiến dịch phản công. Đồng thời, ông cho rằng sự thỏa hiệp này không nhất thiết trùng khớp với các mục tiêu mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nêu ra về việc quay trở lại đường biên giới năm 1991.

Chuyên gia Galston nêu rõ: “Cuối năm nay, làn sóng ủng hộ ngừng bắn như một khúc dạo đầu cho những cuộc đàm phán sẽ trở nên rất mạnh, ngay cả khi một số đồng minh Đông Âu đặt nghi vấn về sự khôn ngoan của tiến trình này. Thực tế phũ phàng đó sẽ là liều thuốc đắng đối với đa số người Ukraine”. Theo ông, diễn biến được dự báo trên là do chu kỳ bầu cử ở Mỹ, mức độ ủng hộ giảm sút từ đảng Cộng hòa dành cho Ukraine và khả năng ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Chuyên gia này kết luận: “Nếu ông Zelensky chưa sẵn sàng đặt tương lai của đất nước theo ý muốn của cử tri Mỹ, thì ông ấy nên nghiêm túc cân nhắc khả năng tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất trong khi sự ủng hộ của các nước vẫn còn mạnh mẽ”.

***

Trong một tin liên quan, ngày 22/6, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tiếp tục kêu gọi Israel cung cấp công nghệ tiên tiến để bắn hạ các UAV được cho là của Iran cung cấp cho Nga.

Tuy nhiên, ông Yermak cũng bày tỏ thất vọng khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không công khai ủng hộ Ukraine, dù quốc gia Do Thái có lợi ích khi tham gia chống lại các loại UAV của Iran. Chánh Văn phòng Tổng thống Zelensky cho rằng hiện là thời điểm để người đứng đầu Nhà nước Do Thái tới thăm Kiev, thể hiện tinh thần đoàn kết và ủng hộ người dân quốc gia Đông Âu.

Đến nay, Nhà nước Do Thái vẫn kiên định chính sách chỉ viện trợ nhân đạo cho Kiev, thay vì viện trợ quân sự theo lời kêu gọi của Mỹ và Ukraine. Mới đây, Israel đã hỗ trợ Ukraine lắp đặt hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa, song từ chối bình luận về khả năng ông Netanyahu tới thăm Kiev. Kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát, Israel luôn né tránh phát ngôn hay hành động có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với Nga.

Nguồn: Minh Vương
Báo Thế giới & Việt Nam

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:39 23/6/23

    Chỉ vì một thằng hề mà thanh niên trai tráng của UK phải ra trận chiến đấu, chẳng có cái lý do nào gọi là chính đáng cả, lịch sử của UK hàng trăm năm sau chắc chắn sẽ nhắc về một vị tổng thống tàn phá đất nước nặng nề nhất mọi thời đại, vị tổng thống có tội với toàn thể nhân dân Nga và đồng minh nhất từ trước đến nay

    Trả lờiXóa
  2. Dù là nước có mâu thuẫn nhưg Israel vẫn không có một chuyến thăm hay cuộc gặp riêng tư nào với phía UK, không công khai ủng hộ, dường như việc hỗ trợ của họ chỉ là thuận theo yêu cầu của đàn anh, họ cảm nhận được việc ủng hộ UK là quá rủi ro so với việc giữ mối quan hệ với Nga thì phải

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog